กว่าจะมาเป็น 1 คน 8 คาแร็กเตอร์! ทำยังไง “ครอบครัวท่านเปา” สร้างสรรค์คลิปกระตุ้นอารมณ์ร่วม เข้าถึงคนทุกวัย

ในงานเติมเทรนด์ 2025 มีเซกชันน่าสนใจมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ‘เทรนด์การเป็นครีเอเตอร์ที่เริ่ดในปี 2025’ ซึ่งมีการพูดคุยกับคุณเปา เจ้าของช่อง “ท่านเปา” ที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้ มีผู้ติดตามในติ๊กต็อก 2.6 ล้านคน ด้วยคอนเทนต์แนวครอบครัวที่นำเสนอเรื่องราวหลากหลาย ผ่านการแสดงเพียงคนเดียว แต่สามารถถ่ายทอดได้ถึง 8 บทบาทที่สมจริงและเข้าถึงอารมณ์ผู้ชม

ครอบครัว ‘ท่านเปา’ 8 คาแร็กเตอร์ในคนเดียว
ช่อง “ท่านเปา” เน้นนำเสนอเรื่องราวครอบครัวที่อาจเกิดขึ้นจริงในหลายๆ บ้าน ซึ่งครอบครัวของท่านเปาจะมีสมาชิกทั้งหมด 8 คน ได้แก่ พ่อ (ชยเดช), แม่ (นิภา), ลูกชายคนเล็ก (เป้ ชยางกุล), ลูกชายคนโต (เปา ชยพล), ภรรยาของเปา (พลอย นฤมล), ลูกสาวคนเล็ก (ปริม ปริมนภา), สะใภ้รอง (ปลายฟ้า) และล่าสุด แม่ของพ่อเดช (ย่าเอียด) โดยทั้งหมดนี้แสดงโดย คุณเปา เพียงคนเดียว
กว่าจะมาเป็นคลิปที่สมบูรณ์
คุณเปา เล่าว่า แม้ตนนั้นจะไม่ได้เรียนด้านการตัดต่อมาโดยตรง แต่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจากแหล่งความรู้ต่างๆ และนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์
“กว่าจะออกมาเป็นคลิปหนึ่ง ต้องใช้เวลาถ่าย 2-3 วัน และตัดต่ออีก 1-2 วัน เนื่องจากการทำงานคนเดียวและมีหลายซีน รวมถึงการถ่ายกลางแจ้งที่ต้องใช้แสงธรรมชาติ บางทีเมฆครึ้มมาก็ต้องเลื่อนการถ่ายเพื่อให้ได้แสงธรรมชาติมากที่สุด”
สำหรับกระบวนการสร้างคอนเทนต์ คุณเปาจะเริ่มจากการคิดหัวข้อของเรื่องที่จะถ่าย โดยจะไม่มีบทพูดตายตัว
“เราเน้นด้นสดเพื่อให้คลิปดูธรรมชาติมากที่สุด ระหว่างถ่ายก็ต้องจำให้ได้ว่าเราเคยพูดอะไรไปบ้าง แสดงสีหน้าแบบไหน ตอบโต้กับตัวละครอื่นยังไง เวลาคุยกับแม่ต้องทำหน้ายังไงให้เป็นเรื่องเดียวกัน”
สร้างคอนเทนต์ที่มีอารมณ์ร่วม
ความสำเร็จของช่องท่านเปา คือการถ่ายทอดเรื่องราวที่เข้าถึงง่าย และสะท้อนชีวิตของครอบครัวทั่วไป โดยเฉพาะการใช้ประสบการณ์ชีวิตของเขาเองที่เติบโตในต่างจังหวัด
“เราใช้เรื่องราวจากชีวิตเราจริงๆ เลย เพราะด้วยความที่เป็นคนต่างจังหวัด เราจะมีกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ ที่บางครั้งคนเมืองอาจจะไม่ได้รู้ถึงอรรถรสตรงนี้ เวลาคนดูเขาเห็นแล้วมันถูกจริต ตรงกับครอบครัวหลายๆ คน ทำให้คนรู้สึกอินและชอบ”
คอนเทนต์เข้าถึงทุกวัย
คุณเปา ยังเล่าต่ออีกว่า การทำคอนเทนต์แนวครอบครัวช่วยให้คลิปสามารถเข้าถึงคนดูทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ
“ปกติเป็นคนชอบเอนเตอร์เทนอยู่แล้ว อยากให้คนดูสนุก เลยอยากทำคอนเทนต์ให้แตกต่างจากช่องอื่น แรกๆ เราทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอาชีพต่างๆ ที่เคยเจอในชีวิตประจำวัน เช่น ช่างทำผม ครู หรือพนักงานต่างๆ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจนกลายเป็นไวรัล”
@vickypao78 ทีใครทีมันนะน้องรัก #แอมทอยช็อปรีวิว #amtoyshop ♬ เสียงต้นฉบับ – ท่านเปา
รับสปอนเซอร์อย่างมีกลยุทธ์
สำหรับการรับสปอนเซอร์ คุณเปา ย้ำว่า เขาจะเลือกรับเฉพาะสินค้าที่เหมาะสมกับแนวคอนเทนต์ของช่อง เพื่อไม่ให้ดูเป็นการขายของมากเกินไป
“สปอนที่รับจะต้องลิงก์กับแนวคอนเทนต์ครอบครัวได้ ดูไม่ขายของเกินไป บางทีเจ้าของก็จะมีการรีเควสต์มาว่า ให้น้องปริมเป็นคนใช้ นี่ก็จะเป็นอีกหนึ่งกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ เขาอาจจะเลือกได้ว่าอยากให้คนในครอบครัวคนไหนรีวิวสินค้าประเภทนี้”
สิ่งสำคัญที่สุดคือ ‘ความสม่ำเสมอ’
การมีวินัยในการทำงานคือหัวใจสำคัญของการเป็นครีเอเตอร์ เพราะการที่จะทำให้คลิปออกมาปังได้ก็ต้องมีความสม่ำเสมอ
“เราตั้งเป้าไว้ว่าวันหนึ่งจะต้องได้กี่คลิป แล้วหลังจากนั้นค่อยทำคลิปเสริมเพื่อนำไปลงในวันอื่นๆ แต่ว่าต้องได้คลิปหลักก่อน”
ในอนาคตมีแพลนจะมีทีมงานมาช่วยไหม?
“ถ้าเราทำได้แล้วภูมิใจก็ทำด้วยสองมือเราก่อน เราอยากให้งานของเราถูกใจเรา”
แนวคิดครีเอเตอร์ปี 2025
ในมุมมองของคุณเปา ครีเอเตอร์ในปี 2025 ควรเริ่มต้นจากความชอบและความถนัดของตัวเอง
“ถ้าเราชอบที่จะทำ เราอาจจะไม่ต้องพยายามมาก ลองมองหาสิ่งรอบตัวที่สามารถต่อยอดเป็นคอนเทนต์ได้ แล้วแสดงความเป็นตัวเองออกมาให้ชัดเจน ไม่ต้องพยายามเยอะ ลองค้นหาดูว่าตัวเราชอบอะไร ถนัดอะไร แล้วก็ลงมือทำ”
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 10 ธ.ค. 2024