ลงทุนน้อย ได้ผลลัพธ์สุดปัง! เปิดเคล็ดลับใช้ AI และเครื่องมือดิจิทัล ตัวช่วยสร้างแบรนด์แกร่งสำหรับ SMEs ไทย
ในยุคดิจิทัลที่การแข่งขันทางธุรกิจมีความดุเดือดทวีความรุนแรมากขึ้น การปรับตัวและใช้เครื่องมือที่ทันสมัยจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ไทย เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
LINE for Business จึงได้จัดงาน BOOTCAMP DAY ภายใต้แนวคิด “อัพสกิล สร้างแบรนด์ ปั้นยอดขายด้วย LINE” รวบรวมกูรูและผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมาแบ่งปันกลยุทธ์และเคล็ดลับการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ที่จะช่วยให้ SMEs สามารถสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในไฮไลต์ของงานคือการบรรยายจาก ศรันย์ แบ่งกุศลจิต CEO & Co-founder, UPPERCUZ Creative ในหัวข้อ “จุดเริ่มต้นความสำเร็จ! การใช้เครื่องมือธุรกิจสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น มัดใจลูกค้า” ที่ได้เผยเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น ChatGPT, Canva, CapCut และ LINE Creative Labs ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างแบรนด์และการตลาด

เพราะการใช้เครื่องมือธุรกิจค่อนข้างสำคัญในยุคนี้ ในการทำธุรกิจจะต้องมีทีมงานที่มาพร้อมกับต้นทุนอันมหาศาล แต่ในยุคนี้มีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยซัพพอร์ตให้การทำงานง่ายขึ้น ทั้ง AI ที่ช่วยคิดคอนเทนต์ วางแผนการตลาดได้ หรือหลายๆ เครื่องมือที่ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน และเป็นตัวช่วยลดต้นทุน อาทิ
ChatGPT นักคิดที่ปรึกษา
เป็นตัวช่วยที่ใช้งานค่อนข้างง่าย และเหมาะกับกลุ่ม SMEs มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะช่วยคิดแผนการตลาด เขียนคอนเทนต์ และให้คำแนะนำทางธุรกิจได้ อีกทั้งยังมีข้อดีในเรื่องของการ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยประหยัดเวลา เพิ่มศักยภาพของธุรกิจ และมีการใช้งานที่ง่ายไม่ขี้บ่น เคล็ดลับง่ายๆ คือ ต้องคุยกับเขาบ่อยๆ
Canva นักสร้างภาพ
เครื่องมือช่วยสร้างภาพกราฟิกและงานออกแบบที่ดูสวยงาม เป็นมืออาชีพ ช่วยให้การทำงานเร็วและเรียลไทม์ ประหยัดเวลาในการทำรูปภาพ เพิ่มมูลค่าสินค้า และสร้างแบรนดิ้งได้ โดยสามารถใช้ในการทำภาพโปรโมตสวยๆ ทำรูปสินค้าดีๆ หรือทำพรีเซนต์เริ่ดๆ ใช้ทั้งการสร้างแบรนดิ้ง หรือในเชิงมาร์เก็ตติ้งก็ได้
CapCut นักสร้างวิดีโอ
เครื่องมือช่วยให้การผลิตและตัดต่อวิดีโอให้ดูเป็นเรื่องง่ายและคุ้มค่า มีความเสถียร ตัดต่อได้ดี และที่สำคัญ ฟรี เป็นเครื่องมือที่จะช่วยสร้างแบรนดิ้ง ประหยัดเวลาในการตัดต่อ ประหยัดค่าใช้จ่ายทีมงาน ช่วยให้ได้คอนเทนต์ดีๆ และใช้งานง่าย โดยสามารถตัดต่อคลิปสวยๆ ลงทุกที่ เป็นการสร้างวิดีโอเพื่อสร้างยอดขาย พร้อมสร้างแบรนด์ ยุคนี้เป็นยุคทองของคลิปสั้น เทคนิคที่ดีทำคลิปให้ดีเพื่อลงทุกที่ทุกแพลตฟอร์ม ต้องทำวิดีโอให้ความยาวไม่เกิน 1.30 นาที
การทำวิดีโอต้องทำให้หลากหลาย อย่าไปยึดตึดแบบใดแบบหนึ่ง สิ่งที่จะต้องมีในการสื่อสารออกไปในคลิปเพื่อความหลากหลายคือ Brandimg, Entertainment, Edutainment, Sale, Promotion และ Challenge
LINE Creative Labs นักสร้างสื่อโฆษณา
ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยสำหรับ SMEs ไทย ในการสร้างชิ้นงานโฆษณาได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดต้นทุน ทำเองได้ง่ายๆ และใช้เวลาน้อย เป็นการทำโฆษณาสวยลงใน LINE เพื่อกระตุ้นยอด
คุณแอ๊ม กล่าวว่า “ควรมีการลงโฆษณาใน LINE และมีการใช้ LINE Officail Account ควบคู่ จะสามารถสร้างยอดขายที่จึ้งๆ แรงๆ ได้”
อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า ปัจจุบัน มีเครื่องมือและเทคโนโลยีมากมาย SMEs ต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้เพื่อใช้งานให้ตรงจุดประสงค์ เพื่อสร้างชิ้นงานให้ตอบโจทย์คาแร็กเตอร์ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเข้าไปรับชมรายละเอียดเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ คลิก