เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

‘คุณเก๋ขนมหวาน’ จากขนมหน้าร้านยาของพ่อ สู่ธุรกิจขนมไทยในเซเว่นฯ ยอดขาย 100 ล้านชิ้นต่อปี!

‘คุณเก๋ขนมหวาน’ จากขนมหน้าร้านยาของพ่อ สู่ธุรกิจขนมไทยในเซเว่นฯ ยอดขาย 100 ล้านชิ้นต่อปี!

จากวุ้นโฮมเมดของแม่ ที่วางขายหน้าร้านขายยาของพ่อ ในย่านบางแค เพื่อหารายได้เสริมให้ครอบครัว หลังเผชิญวิกฤตต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540 

แต่ใครจะคิดว่าร้านขนมเล็กๆ จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ ‘คุณเก๋ขนมหวาน’ แบรนด์ขนมไทยที่เติบโต จนก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาดขนมไทยพร้อมทานอันดับ 1 ใน เซเว่น อีเลฟเว่น ด้วยกำลังการผลิต 120,000 ชิ้นต่อวัน และสร้างยอดขายกว่า 100 ล้านชิ้นต่อปี  

คุณกัน-มนสวรรณ ศรัณย์เวชกุล
คุณกัน-มนสวรรณ ศรัณย์เวชกุล

จากร้านเล็กๆ สู่เชลฟ์ร้านสะดวกซื้อ

คุณกัน-มนสวรรณ ศรัณย์เวชกุล CEO บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด ทายาทรุ่น 2 เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนแม่ของเธอเปิดร้านวุ้นคุณเก๋ ที่ตั้งตามชื่อพี่สาวคนโต โดยเริ่มต้นขายเป็นอาชีพเสริม ทั้งวุ้นเป็ด วุ้นมะพร้าวน้ำหอม วุ้นแฟนซี และอีกมากมาย ที่หน้าร้านขายยา ณ ตอนนั้น ขายออร์เดอร์แรกได้เพียงหลักสิบบาท ไปจนถึง 100 บาท 

ก่อนขยับขยายไปเปิดหน้าร้านที่ตลาด อ.ต.ก. และ ตลาดบองมาร์เช่ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ถือว่าเป็นร้านขนมเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ เพราะปรับราคาขายตามทำเล เป็นกล่องละ 50 กว่าบาท ก่อนพัฒนาสู่แบรนด์ ‘คุณเก๋ขนมหวาน’ ในปี 2540 

กระทั่งคุณกันเรียนจบด้านอุตสาหกรรมการเกษตร จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เธอได้ลองไปหาประสบการณ์ทำงานข้างนอกเป็นเวลา 1 ปี ก่อนกลับมารับช่วงต่อธุรกิจ เมื่อปี 2548 ในฐานะทายาทรุ่น 2 ด้วยแนวคิด ‘ขนมไทยไม่ใช่แค่ของหวาน แต่คือมรดกทางวัฒนธรรม ที่เราภาคภูมิใจ และพร้อมส่งต่อให้ทั่วโลกได้ลิ้มลอง’

Ezy Sweet
Ezy Sweet

สู่ Ezy Sweet

ในปีเดียวกันนั้น นับเป็นจุดเปลี่ยนของ คุณเก๋ขนมหวาน จากการไปออกงาน Thaiflex นำไปสู่การขายขนมในเซเว่นฯ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2551 ด้วยเมนูแรก ‘วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน’ 

จากนั้นเพื่อสร้างมาตรฐาน บริษัทได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตขนมย่านลาดหลุมแก้ว มีมาตรฐาน GMP และ HACCP จนได้รับความไว้วางใจให้พัฒนาและผลิตขนมไทยพร้อมทาน OEM ภายใต้แบรนด์ใหม่ ‘Ezy Sweet’ วางขายในเซเว่นฯ ทุกสาขาทั่วประเทศ รวม 14 SKU และช่องทางการจำหน่ายอื่นมากกว่า 100 SKU 

โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มขนมหวานบรรจุถ้วย เช่น ข้าวโพดมะพร้าวอ่อนกะทิสด ที่ขายดีเบอร์หนึ่ง ตามด้วยสาคูเปียกข้าวโพด บัวลอยเผือกมะพร้าวอ่อน สาคูเมล่อน, กลุ่มวุ้น เช่น วุ้นเป็ด วุ้นนานาชนิด และกลุ่มลูกชุบแฟนซี ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก 

เธอย้ำว่า กลุ่มเมนูที่ใส่ข้าวโพด จะขายดีเป็นพิเศษ 

วุ้นเป็ด
วุ้นเป็ด

ไม่หยุดพัฒนา 

ด้วยอยากนำขนมไทยเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น จากฐานลูกค้าหลัก Gen X ที่มีสัดส่วน 60-70% คุณกันจึงนำแบรนด์ไป Co-Branding ร่วมกับ ถิงถิง บิงซู ออกเมนู บัวลอยโอรีโอ้นมสดร้อน เมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยผลตอบรับที่ดี จึงได้เปิดบริษัทใหม่เพื่อรองรับการ Co-Branding โดยเฉพาะ

ต่อมาคือ การร่วมกับมหาวิทยาลัย นำนวัตกรรมอาหารมายืดอายุสินค้าให้อยู่ได้นานขึ้น โดยเฉลี่ย 10 วัน โดยไม่ใส่วัตถุกันเสีย หนึ่งในนั้นคือการพาสเจอไรซ์ การใช้วัตถุดิบสดใหม่ รวมทั้งกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และการจัดเก็บ เมื่อนำมากิน จึงทำให้ยังอร่อย สดใหม่ เหมือนปรุงสดๆ 

พร้อมกับปรับสูตรขนมให้ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ เช่น ลดน้ำตาล เพิ่มส่วนผสมจากธรรมชาติ และมีการผลิตสินค้าเฉพาะเทศกาล เช่น ลูกชุบคริสต์มาส และวุ้นส้มนมสด เป็นต้น

และเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้พัฒนาแบรนด์ Mooni Mooni เจาะกลุ่มสายมู เป็นขนมไหว้พระจันทร์สด ใช้แป้งโมจิ สอดไส้ต่างๆ ถึง 8 ไส้ 

“เรามองว่าคนไทยเป็นสายมู ตั้งเป้าว่าเราต้องเป็นแบรนด์ในใจลูกค้า ถ้าจะมู ต้องนึกถึงแบรนด์เรา” 

ในส่วนของวัตถุดิบ ทายาทรุ่น 2 เล่าว่า บริษัทเน้นใช้ผลผลิตจากเกษตรไทย ตั้งแต่เหนือจรดใต้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนให้มีรายได้มากขึ้น ตามโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน (BCG Model) โดยขนม 1 ถ้วย จะใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรไทยมากถึง 60% 

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ตาม ESG Model โดยเป็นโรงงานขนมหวานที่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งปลูกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในรอบพื้นที่โรงงาน รวมทั้งส่งเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้เกษตรกรปลูก เพื่อส่งกลับมาผลิตขนมหวาน และยังมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เช่น บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมารีไซเคิลได้ 100% 

Ezy Sweet
Ezy Sweet

กลยุทธ์ปั้นแบรนด์

หากสรุปกลยุทธ์ปั้นแบรนด์ ฉบับคุณเก๋ขนมหวาน ประกอบไปด้วย 

  1. Product Innovation สร้างสรรค์ขนมไทยรูปแบบใหม่ที่ผสานรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ 
  2. Multi-Channel Distribution เพิ่มช่องทางการจำหน่ายทั้ง โมเดิร์นเทรด อีคอมเมิร์ซ และ โรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ สายการบิน
  3. Brand Marketing ใช้อินฟลูเอนเซอร์ และแคมเปญผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ 
  4. Export Expansion ปูทางสู่ตลาดต่างประเทศ เริ่มต้นลุยตลาด CLMV กัมพูชา สปป.ลาว เวียดนาม เมียนมา และมองไปถึง จีน เพราะไม่อยากให้ของดีอยู่แค่ในไทย แต่อยากให้คนทั่วโลกได้ลิ้มลอง 

ตั้งเป้าพันล้าน

อย่างไรก็ตาม หากนับรวมเวลา คุณเก๋ขนมหวาน สร้างความอร่อยให้ลูกค้ามานาน 28 ปี โดยในปีที่ผ่านมา บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด สามารถสร้างรายได้ 387 ล้านบาท โดยตั้งเป้าแตะ 600 ล้านบาท ในปี 2568 พร้อมตั้งเป้ากำลังการผลิต 200,000 ชิ้นต่อวัน และเป้าหมายใหญ่คือ แตะ 1,000 ล้านบาท ใน 3 ปี

Related Posts

เปิดจักรวาล Karun! ปั้นแบรนด์น้องใหม่ เจริญสังขยา, Summer Bowl และ Avery Wong ปี 66 รายได้รวม 100 ล้านบาท  
เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ ไม่เน้นถูกสุด แต่ต้อง ‘คุ้มสุด’