จากงานอดิเรกของบล็อกเกอร์สาว สู่ธุรกิจหลัก เดือนละ 13 ล้าน! “Penny Linn Designs” ธุรกิจปักเฟรมผ้าใบ จากขายเล็กๆ บนออนไลน์ สู่หน้าร้าน แฟนคลับต่อแถวตั้งแต่ตี 5
ในยุคที่เศรษฐกิจไม่มีความแน่นอน การหารายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำแล้วนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะในแต่ละวัน แต่ละเดือน มีค่าใช้จ่ายตามมาอย่างไม่หยุดหย่อน ดังนั้น การหารายได้เสริมจะช่วยทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีทางเลือกมากขึ้น เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของ คริสต้า เลอเรย์ (Krista LeRay) สาววัย 33 ปี ที่สามารถเปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายเป็นรายได้หลักที่มั่นคงได้
คริสต้า เลอเรย์ เธอใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงขายผ้าใบปักเข็ม สร้างรายได้ถึง 25,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 875,000 บาท หลังจากเปิดตัว “Penny Linn Designs” เมื่อกันยายนปี 2020
ครั้งแรกดูเหมือนจะไปได้สวย แต่เมื่อมานั่งคิดบัญชีจริงๆ ถึงรู้ว่าผ้าใบเล็ก ประมาณ 4×4 นิ้ว ที่ขายผืนละ 50 ดอลลาร์ ประมาณ 1,675 บาท ต้องใช้เวลาวาดถึง 6 ชั่วโมง ใช้เวลาทำกันอยู่ 4 เดือน กว่าจะเสร็จแต่ละผืน เมื่อหักค่าวัสดุไปกำไรที่ได้ก็ตกแค่ชั่วโมงละ 2 ดอลลาร์ หรือประมาณ 67 บาท
“ตอนนั้นคิดเลยว่าแบบนี้ไม่ไหวแน่ๆ จะให้เป็นงานประจำได้ยังไง มันกินแรงเกินไป” คริสต้า เล่า
ตอนนั้น คริสต้า เป็นบล็อกเกอร์เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์อยู่ที่นิวยอร์ก ทำเงินได้ปีละเกือบ 8 ล้านบาท แค่โพสต์รูปโปรโมตสินค้าบนโซเชียลมีการทำงานที่สบายๆ แต่เธอก็ยังวาดรูปบนผ้าใบปักเข็มต่อไปเพราะใจรักล้วนๆ แต่ไม่น่าเชื่อว่าความต้องการมันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
จนกระทั่งปลายปี 2022 งานอดิเรกนี้กลายเป็นงานหลักของเธอไปโดยปริยาย และในปี 2024 “Penny Linn Designs” ก็ทำยอดขายผ้าใบ เส้นไหม และอุปกรณ์ต่างๆ ได้ถึง 4.43 ล้านดอลลาร์ หรือเฉลี่ยเดือนละ 369,000 ดอลลาร์ ประมาณ 13 ล้านบาท
เมื่อธุรกิจโตขึ้น การผลิตก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปีที่แล้วทำกำไรได้ถึง 36% ทำให้คริสต้าได้เงินเดือนอยู่ที่ 80,000 ดอลลาร์ ประมาณ 2,689,440 บาท ส่วนที่เหลือจึงนำไปขยายธุรกิจ “Penny Linn Designs” จนตอนนี้มีพนักงาน 34 คน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา “Penny Linn Designs” มีหน้าร้านขนาด 5,000 ตารางฟุต ที่เมืองนอร์วอล์ก รัฐคอนเนตทิคัต ห่างจากอพาร์ตเมนต์ที่เธอเริ่มต้นธุรกิจแค่ 80 กิโลเมตร
ผ้าใบของร้าน ตอนนี้มีดีไซเนอร์หลายคนมาช่วยออกแบบในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน มีลายขวดแชมเปญ มันฝรั่งทอดรสเกลือและน้ำส้มสายชูจากเคปค้อด หรือคำคมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ประกอบอยู่ด้วย
จับกระแสงานฝีมือช่วงโควิด
คริสต้า บอกว่า เธอโชคดีที่จับกระแสได้ถูกจังหวะ ช่วงโควิดงานฝีมืออย่างการปักเข็มกลับมาฮิต คนอยู่บ้านว่างๆ ก็หางานอดิเรกทำกัน ความนิยมก็ยังไม่ตก โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ การปักเข็มกำลังมาแรง เป็นเพราะโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะหลังจากเครื่องประดับคริสต์มาสแบบปักเข็มดังใน TikTok เมื่อปี 2023
ลูกค้าส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี จึงเน้นออกแบบลายที่เข้าถึงง่าย ทั้งความยากและกระแสป๊อปคัลเจอร์ต่างๆ
ร้าน “Penny Linn Designs” เปิดอย่างทางการวันแรก 1 มีนาคม ลูกค้าจากทั่วประเทศ ตั้งแต่อายุ 12-90 ปี มาต่อแถวกันตั้งแต่ตี 5 หลายคนใส่เสื้อสีฟ้าคอร์นฟลาวเวอร์ที่เป็นสีประจำแบรนด์ บางคนรอตั้ง 2 ชั่วโมงกว่าจะได้เข้าร้าน
ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอเชื่อมั่นว่าบริษัทของเธอยังมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และการปักเข็มก็ยังเป็นที่นิยมอยู่
“มันน่าตกใจมาก เรามีผู้ติดตาม 50,000 คนบน Instagram แต่ก็เหมือนเป็นตัวเลขลอยๆ แต่ไม่คิดเลยว่าพวกเขาจะมาปรากฏตัวกันจริงๆ แบบนี้”
เรื่องราวของ “Penny Linn Designs” เป็นตัวอย่างของธุรกิจที่เริ่มต้นจากงานอดิเรกเล็กๆ และเติบโตจนประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีประเด็นสำคัญที่เจ้าของธุรกิจมีความรักและความหลงใหลในงานฝีมือ มองเห็นถึงโอกาสโดยการจับกระแสความนิยมและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ พร้อมสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในหลายๆ ทาง หนึ่งในแนวทางสำคัญคือ การใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์นั่นเอง
ที่มา