จากวันโกหก “April Fool’s Day” สู่ “สนามแข่งคอนเทนต์” ของแบรนด์ดัง ที่สร้างไวรัล ได้พื้นที่สื่อแบบฟรีๆ
“April Fool’s Day” หรือวันโกหก ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ผู้คนทั่วโลกต่างใช้โอกาสนี้ในการเล่นมุกหลอกกันสนุกๆ ซึ่งในขณะที่ฝั่งนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ก็ไม่พลาดที่จะเกาะกระแสนี้
ด้วยการสร้าง Real-time Content ทำคอนเทนต์แบบปั่นๆ สร้างความฮือฮา ใช้ความแปลกใหม่ที่อาจจะไม่มีอยู่จริง และหากคอนเทนต์นั้นเป็นไวรัลจะสามารถช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึง หรือ Engagement ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
โดยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มักจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เล็ก ต้องรีบกระโจนลงสนาม ทำคอนเทนต์วัน April Fool’s Day แข่งขันกัน
หากแบรนด์ไหนคิดคอนเทนต์ได้สร้างสรรค์ และมีจุดหักมุมชวนให้คนแชร์โพสต์ โอกาสที่แบรนด์จะได้พื้นที่สื่อโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาก็ยิ่งสูงมากขึ้น สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่
– มุกต้องคิดมาแล้ว ไม่ใช่แค่หลอกให้ขำ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์
– มีจุดหักมุม สร้างเรื่องให้ชวนเชื่อก่อน แล้วพลิกให้คนเซอร์ไพรส์
– ถ้าคอนเทนต์โดนใจ คนแชร์เยอะ เท่ากับเป็นการทำการตลาดที่ทรงพลัง
ยกตัวอย่างแบรนด์ที่เล่นกับกระแสวัน April Fool’s Day ได้แก่ Swensen ออกเมนู Swenเส้น ไอติมก๋วยเตี๋ยวครั้งแรกของโลก กับไอศกรีมแบบเส้น สาขาเดียว ใจกลางสยาม อาทิ เย็นตาโฟเบอร์รี, เส้นหมี่ครัมเบิ้ล, บะหมี่ไก่กรอบซันเด และมิดไนท์เตี๋ยวเรือ ราคาเพียง 99 บาท เปิดให้ซู้ดดด 1 เมษายน 2025
ด้านกาแฟพันธุ์ไทยก็ไม่น้อยหน้า ออกเมนูใหม่ที่เคลมว่าเป็นครั้งแรกของไทย กาแฟใสพันธุ์ไทย CRYSTAL CLEAR COFFEE ใสเหมือนน้ำแร่ เต็มรสชาติกาแฟพรีเมียม โดยใช้เทคโนโลยี ‘Cold Extraction’ ที่สกัดคาเฟอีนให้เคลียร์ใสไม่มีสี แต่ยังคงเอกลักษณ์ของอเมริกาโนพันธุ์ไทย ด้วยความหอมและรสชาติโทนดาร์คช็อกโกแลต เจือน้ำผึ้งปลายๆ ทิ้งความหวานในลำคอ ดื่มได้ทุกวัน
ตามมาติดๆ กับ “Burger King Thailand” ที่ออกเมนูคอลแลบกับ Mackerel ชื่อว่า แมคเคอเรลเบอร์เกอร์ (ปลากระป๋องเบอร์เกอร์) เป็นปลาแมคเคอเรลทั้งตัวเน้นๆ ราดซอสมะเขือเทศฉ่ำๆ เสิร์ฟมาในเบอร์เกอร์ร้อนๆ เฉพาะ 1 เม.ย. นี้ เท่านั้น
ต่อด้วยแบรนด์ Durex ที่เปิดตัวถุงยางอนามัยน้องใหม่ เอาใจสายมัทฉะ เติมความฟินให้มีรสชาติ กับกลิ่นมัทฉะ หวาน หอม ละมุน ที่ใครได้ลองก็ต้องหลงรัก สัมผัสความพรีเมียมได้แล้ววันนี้ ทุกร้านค้าชั้นนำ ขายเฉพาะแค่วันที่ 1 เม.ย. นี้
นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย ที่ต่างออกมาสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ เพื่อเล่นคอนเทนต์ในวันโกหกนี้ ไม่ว่าจะเป็น สุกี้ตี๋น้อย, Sizzler, นันยาง, Tops ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม April Fool’s Day ไม่ใช่แค่วันโกหก แต่มันคือ “โอกาสทอง” ทางการตลาด ที่ทำให้แบรนด์ได้สร้างคอนเทนต์ที่สนุก แปลกใหม่ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ถ้าทำได้ดีอาจจะกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงไปยาวๆ และทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากขึ้นอีกด้วย