Exclusive Featured ข่าววันนี้

เผยวิธีทำให้เจ๊ง! จริงหรือที่เขาบอกกัน โกรธใคร เกลียดใคร จงยุให้ “เปิดร้านอาหาร”

บทความโดย : อาจารย์ยศพิชา คชาชีวะ กูรูวงการอาหาร เจ้าของคอลัมน์ #ตู้จดหมายพลศรี

ในโซเชียลเขาบอกกันว่า “ถ้าเราโกรธใคร เกลียดใคร จงยุให้เขาทำร้านอาหาร เป็นกิจการปราบเซียน เจ๊งแน่นอน”

“ทำร้านอาหารยากจริงไหม”

ตอบว่า “จริงครับ”

เป็นสัจธรรมที่หลายคนรู้ดี แต่ก็แปลกทั้งๆ ที่รู้ คนก็อยากเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟสวยๆ กันไม่ขาดสาย เปิดใหม่สักพักเจ๊ง ก็มีคนมาเปิดใหม่อีก เข้าทำนองคำคมเปรียบเทียบประชดประชันโบราณเป็น “หมูไม่กลัวน้ำร้อน”

ช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ผมเกี่ยวข้องแวะเวียนเป็นเพื่อน เป็นคนรู้จัก เป็นที่ปรึกษา จัดอบรม ตรวจร้านอาหาร นับเป็นร้อยร้าน ผ่านกลับไปมีทั้งที่ยังอยู่ กิจการก้าวหน้า และอีกหลายสิบเลิกกิจการไปแล้ว

บางร้านผมไปช่วยตั้งไข่ให้ตั้งแต่ต้น ไล่ไปตั้งแต่ช่วยออกแบบพื้นที่ สร้างครัว ทำร้าน สร้างเมนู ออกแบบอาหาร ทดลองอาหาร แนะนำการบริหารงาน การจัดการต้นทุน การตั้งราคาขาย การโปรโมต โฆษณา เรียกว่าทำกันถ้วนทั่วทุกกระบวนความ มีร้านที่ลงทุนจ้างอินฟลูเอนเซอร์ โฆษณาในโซเชียล หมดเป็นแสนก็ยังเจ๊งอยู่ดี ร้านที่รอดก็มีเยอะครับ เดี๋ยวจะโดนนินทาว่า ผมไปให้คำปรึกษาใครเขาเจ๊งหมด

องค์ประกอบที่ทำให้การทำร้านอาหารไม่ประสบความสำเร็จ หรือ “วิธีทำร้านอาหารให้เจ๊ง” หลักๆ ยังเข้าตามตำราการตลาดเก๋ากึ๊ก คือ 4P ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านมายังไง หรือเติมหัวข้อหลักการเข้าไปอีกเยอะแยะ มันก็แตกออกมาจากของเก่านี่ล่ะครับ กลายเป็น 7P เอาเข้าจริง คือ การทำ 4P นั้นให้ ครบทุกมิติ

4P มีอะไรบ้าง 1. สินค้า (Product) 2. ราคา (Price) 3. สถานที่ หรือ ช่องทางการขาย (Place) 4. การโฆษณาประชาสัมพันธ์ โซเชียล (Promotion)

ถามว่าตัวไหนเป็นตัวหลักทำให้ร้านอาหารเจ๊ง ขอตอบว่า “ทุกตัว” ล่ะครับ และยังมีอีกตัวที่เป็นตัวทำเจ๊งหนักๆ คือ คน (People) เป็น P ตัวที่ 5 เพิ่มอยู่ใน 7P อีก 2 ตัวคือ กระบวนการ (Process) และ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (Physical Evidence)

คนจะเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ เริ่มต้นคิดวนอยู่ 3 ตัวคือ จะเปิดที่ไหน ขายอะไร ราคาเท่าไหร่ ส่วนการโปรโมชัน จะคิดตามมา

โจทย์ยากของร้านอาหารคือ สถานที่นี่แหละครับ “ได้ที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ช่วงหนึ่งตอนโควิดบูมๆ ดูเหมือนว่า “สถานที่” ไม่มีความสำคัญสักเท่าไหร่ เพราะเกิดช่องทางการจำหน่ายทางออนไลน์ ดีลิเวอรีที่ฮิตมากๆ ในช่วงโควิด ตอนนั้นใครๆ ก็เปิดร้านขายออนไลน์ที่บ้าน ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจริงๆ ผมเองยังช่วยลูกสาวไปเหมาบ่อกุ้งในราคาถูก เพราะตอนโควิด ร้านอาหารปิด ตลาดปิด กุ้งขายไม่ออก ราคาตก ผมฆ่ากุ้งปิ้งไฟวันหนึ่งเป็นร้อยๆ ตัว ขายกันทั้งวัน แกร็บมารอหน้าบ้านเป็นแถว

ตอนนั้นใครทำอะไรขายก็ขายดี แต่ยุคทองของดีลิเวอรีได้หมดไปแล้ว ค่าการตลาดของแกร็บ ไลน์แมน ช้อปปี้ฟู้ด เพิ่มขึ้น ทำให้คนขายได้กำไรน้อยลง ตัวเจ้าดีลิเวอรีใหญ่ๆ เองก็เลิกกิจการไปเป็นแถว แสดงภาวะถดถอยของดีลิเวอรี สภาวะเศรษฐกิจ ของแพง บ้านเมือง การสู้รบ ยิ่งทำให้คนระมัดระวังการใช้เงิน จะกินนอกบ้าน สั่งอาหารมากินต้องเลือกแล้วเลือกอีก

ยุคนี้การโปรโมชันมีผลต่อการหาของกินของคนเป็นอย่างยิ่ง คำที่เปิดค้นหากันเป็นประจำคือ “ร้านอาหารลับ” “ร้านอร่อย” ย่านนั้นย่านนี้ ดูรีวิว บรรดาคนที่ถูกเรียกว่า “อินฟลูเอนเซอร์” หรือผู้มีอิทธิพลในการจูงใจคน หลายคนเลยได้ดิบได้ดีเป็น “ดาวติ๊กต็อก” “IG” “FB” เกิดอาชีพที่หากินทางออนไลน์ รับจ้างรีวิว เรื่องของการโปรโมชันนี้ต้องว่ากันยาว ว่าจ้างได้ถูกคน ถูกที่ เราก็ได้คุ้มเสีย ว่าจ้างผิด ไม่ได้เรื่อง ก็หมดเงินเก็บช่วยให้เราเจ๊งเร็วขึ้น ค่อยสาธยายในตอน P ตัวที่ 4 โปรโมชันครับ

เอาเรื่องสถานที่ก่อน ร้านขายดีที่อยู่ในหลืบลึกลับซอกซอยในประเทศไทยมีไหม มีครับ และเยอะด้วย คนต้องตามรีวิวไปกิน บางร้านรับแค่โต๊ะเดียว บางร้านจองกันข้ามปี ทำไมเขาถึงทำได้ล่ะ องค์ประกอบที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จไม่เจ๊งจึงไม่ได้อยู่ที่สถานที่อย่างเดียว แต่อยู่ที่ P ตัวอื่นๆ เขาถึงด้วย อย่างที่ว่าไว้ข้างต้น และผมเชื่อว่าแต่ละร้านกว่าจะพบความสำเร็จลูกค้าติด เขาล้มลุกคลุกคลานมาเยอะ อดทน ขาดทุน น้อยนักล่ะครับที่ทำร้านอาหารแล้วจะบูมได้ในพริบตา

พวกที่ทำอย่างนี้ได้มักจะเป็นแฟรนไชส์ มีนายทุนเงินหนา ทุ่มงบทำทุก P ได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น ร้านฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ร้านโดนัท พิซซ่า แต่ถ้าเรามีทุนน้อยเราไปเอาตามเขาไม่ได้หรอกครับ เงินหมด

มือใหม่ที่อยากจะเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ การพิจารณาหาทำเลที่ดีๆ ยังเป็นปัจจัยสำคัญมากอันดับต้นๆ เปิดในห้าง เปิดริมถนนใหญ่มีที่จอดรถ แหล่งชุมชน ย่อมดีกว่าไปเปิดในซอย ยิ่งลึกลับเท่าไหร่ เรายิ่งต้องมีพลังสร้างตัว P อื่นๆ ให้มีพลังจนคนมองเห็นว่าสถานที่อยู่ลึกลับ ไปยากแค่ไหน ฉันก็จะไป

ร้านที่ทำเลดีๆ มาคู่กับค่าเช่า ค่าที่ที่แพง เข้าทำนอง “หาได้เท่าไหร่ให้เขาหมด” คนที่ตัดสินใจเอาที่ดีแต่จ่ายแพง จึงเป็นหนทางหนึ่งทำร้านอาหารให้เจ๊งได้อย่างรวดเร็ว การจัดการ P Process จึงสำคัญมาก ต้องบริหารต้นทุนทุกอย่างให้พอกับรายรับ ร้านตามห้างค่าเช่ามักไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทต่อเดือน บางที่ขึ้นไปถึง 70,000 บาท เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายอย่างอื่นแล้ว ต้องจ่ายเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท

แปลว่า เราต้องหารายได้ให้ได้มากกว่า 200,000 บาท วิธีนี้จึงเป็นตัวตั้ง เมื่อเริ่มคิดจะทำร้านอาหาร คือทำการประเมินต้นทุน ค่าใช้จ่าย กับยอดขายก่อนนั่นเอง เมื่อเปิดร้านจริงจะ “รอด” หรือ “เจ๊ง” ภายในกี่เดือน

เพราะฉะนั้น ถ้าอยากเปิดร้านอาหารให้เจ๊งง่ายๆ ก็จงหาทำเลที่ลึกลับซับซ้อน ริมถนนไม่มีที่จอดรถ หรือในห้าง ชุมชน มีที่จอดรถสะดวกสบาย แต่ค่าสถานที่มหาโหด ไม่วางแผนการหารายได้ การบริหารต้นทุน จะ “เจ๊ง” ได้สมประสงค์ภายในเร็ววันครับ

Related Posts