ประเทศจีน ถือเป็นแหล่งผลิตสินค้าขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ของใช้ในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงสินค้าทำกำไรในตลาดอีคอมเมิร์ซมากมาย ล้วนมีต้นทางมาจากจีนแทบทั้งนั้น ด้วยกำลังการผลิตมหาศาล และราคาที่แข่งขันได้ จึงทำให้จีนกลายเป็นจุดหมายสำคัญของผู้ประกอบการในการต่อยอดธุรกิจ
แต่การเข้าไป ‘ดีลโรงงานจีน’ เพื่อสั่งผลิต สั่งซื้อสินค้าหรือค้นหาวัตถุดิบต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้ามีกูรูแนะนำทางที่ใช่ บอกขั้นตอนที่ชัด ก็มีโอกาสไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก
วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ จะพาไปพูดคุยกับ ดร.ไอซ์-ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ผู้อำนวยการหลักสูตร DNA by SPU เกี่ยวกับการดีลโรงงานจีน จากประสบการณ์จริงที่เคยลองผิดลองถูกมาก่อน
พาไปรู้จัก ดร.ไอซ์
ในอีกบทบาทของ ดร.ไอซ์ คือเจ้าของธุรกิจ ‘SOdA OEM.’ ที่ทำร่วมกับ คุณครีม-ธวัชชัย สหัสสพาศน์ (น้องชาย) รับผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทของขวัญ ด้วยจุดขาย มีชิ้นเดียวในโลก ไม่มีขั้นต่ำ ทั้งภาพพิมพ์แคนวาส ภาพตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น อย่าง เสื้อยืด กระเป๋าผ้า และแมสก์ผ้า เป็นต้น
สินค้าของ SOdA OEM. เรียกว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อย่างในช่วงโควิด ทางแบรนด์สามารถผลิตแมสก์ผ้าวางจำหน่ายได้ราวๆ หลักล้านชิ้น เพราะมีทั้งลูกค้าองค์กรและคนที่รับไปขายปลีก
จากนั้นได้ต่อยอดธุรกิจ SHOPTER (ช้อปเถอะ) แพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์จากผู้ติดตามหรือแฟนคลับ
เช่น ครีเอเตอร์บางคนวาดรูป เป็นช่างภาพถ่ายรูปท้องฟ้า เป็นอินฟลูเอนเซอร์ มีฐานแฟนคลับของตัวเอง ส่งรูปหน้าตัวเองมาขึ้นเสื้อ มาขึ้นบนสินค้า โดยมี SOdA PrintinG ทำหน้าที่ผลิตสินค้าให้ และเมื่อลูกค้ากดเข้าชื่อร้านค้าของครีเอเตอร์คนนั้นๆ การขายก็จะเกิดขึ้น และสร้างรายได้แบบ Revenue Sharing (แบ่งปันรายได้กัน)
และ ดร.ไอซ์ ยังเป็นผู้ก่อตั้ง BUSWORK ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหลักสูตร DNA by SPU ผู้อยู่เบื้องหลังแนวคิด BUSWORK คอมมูนิตี้ที่รวมพลังนักศึกษากว่า 4,000 คน เพื่อรับงานฟรีแลนซ์ด้านการตลาด คอนเทนต์ และโฆษณา ควบคู่ไปในขณะเรียนมหาวิทยาลัย
ดีลโรงงานจีน
ในส่วนของการดีลโรงงานจีน ดร.ไอซ์ ถือเป็นกูรูที่รู้ในเทคนิคและเคล็ดลับ เพราะมีประสบการณ์การดีลกับโรงงานจีน
ดร.ไอซ์ เคยลิสต์รายชื่อซัพพลายเออร์ราวๆ 10 ราย เพราะต้องการหาของอย่างหนึ่ง และได้บินไปคุยถึงจีน กระทั่งเข้าวันที่ 3 ของการเข้าไปดูโรงงาน ตนรู้สึกว่าโรงงานนี้เคยมาแล้ว แต่ไม่ใช่ชื่อโรงงานเดียวกัน และเมื่อเดินเข้าไปในออฟฟิศ ก็ยิ่งคุ้นว่าเคยมาแล้ว เพราะรู้สึกว่าบรรยากาศเหมือนเดิม อีกทั้งยังได้รับคำเคลมว่าเป็นเจ้าของโรงงานจริง ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะไปถึงแหล่งแล้ว แต่โอกาสในการถูกหลอกก็มี
ดร.ไอซ์ จึงแนะนำเทคนิค ที่หลายคนคาดไม่ถึงว่า
“ผมมีเทคนิคให้ คุณถามเลยว่าห้องน้ำอยู่ไหน เพราะส่วนใหญ่มันฉุกละหุก ทางเขารับแขกอย่างเดียว จนไม่รู้ว่าห้องน้ำอยู่ไหนในตึกนี้
แล้วสิ่งสำคัญอีกอย่าง ผู้ประกอบการต้องขอดูใบเซอร์ เพื่อดูว่าทางโรงงานได้มาจากหน่วยงานไหน แล้วไปรีเช็กกับหน่วยงานนั้นๆ ด้วย ว่ามีจริงไหม เพราะมันสามารถพรินต์กันได้
รวมทั้งเตรียมโปรไฟล์บริษัทและแผนงานของคุณให้พร้อม ว่าจะนำสินค้าไปขายในรูปแบบไหน ยังไง เพื่อให้โรงงานจีนเห็นถึงความจริงจังในการทำธุรกิจ และเขาจะเป็นพาร์ตเนอร์กับคุณในระยะยาว”
นี่เป็นเพียงเทคนิคบางส่วนของการเข้าไปดีลงานจีน ถ้าใครอยากรู้เคล็ดลับแบบจัดเต็ม มาพบ ดร.ไอซ์ ได้ที่เวิร์กช็อป
✅“คู่มือดีลกับโรงงานจีน ธุรกิจโตไวแบบก้าวกระโดด” โดย ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ผู้อำนวยการหลักสูตร DNA by SPU
รีบล็อกวัน ล็อกคิว แล้วลงทะเบียนเวิร์กช็อปกันได้เลย รับจำนวนจำกัด เพียง 30 ที่นั่งต่อวัน เท่านั้น!
🔥อย่ารอช้า มีราคาพิเศษรออยู่! ลงทะเบียนเวิร์กช็อป 1 วัน ราคา 2,900 บาท พิเศษสุดๆ หากลงทะเบียนเวิร์กช็อป 2 วัน ในราคาเพียง 5,500 บาท
📱ลงทะเบียนเวิร์กช็อปได้แล้ววันนี้ที่ https://bit.ly/447Nu8T
📅สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 กรกฎาคม 2568
💸ชำระเงินได้ที่ ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 193-0-51517-4 ชื่อบัญชี บริษัท ข่าวสด จำกัด
กิจกรรม Workshop “T-Brand to China”
🗓️ วันที่ 12-13 กรกฎาคม 2568
⏰เวลา 13.00-17.30 น.
📍True Digital Park, Classroom 3 (West, ชั้น 2)
☎️ Corporate Tel : 0 2580 0021 ต่อ 2335 (ในเวลาทำการ) หรือ Inbox ได้ที่เพจ m.me/161805237296029
งาน “Matichon Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย-จีน”
🗓️ วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2568
⏰เวลา 10.00–18.00 น.
📍สถานที่ : True Digital Park ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ระหว่างซอย สุขุมวิท 101 และ สุขุมวิท 101/1 มีพื้นที่จอดรถรองรับภายในอาคาร