Featured
“มัทฉะ” กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียด้วยยอดเอนเกจเมนต์ (Engagement) สูงถึง 5,219,570 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ร้านค้าหลายแห่งประสบปัญหาสินค้าขาดตลาด จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เทรนด์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพผลักดันให้ “มัทฉะ” กลายเป็นทั้งเครื่องดื่มทางเลือกและสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์คนทันสมัย บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงผู้บริโภคในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2568 เพื่อนำมาวิเคราะห์หา Insight ของเครื่องดื่มสีเขียวนี้ “มัทฉะลาเต้” เมนูสุดคลาสสิคอันดับ 1 ที่ครองใจชาวโซเชียล ผงมัทฉะสามารถนำมารังสรรค์ได้หลายเมนู ตามความชื่นชอบรสสัมผัสของแต่ละคน เพราะด้วยเอกลักษณ์ที่หาได้ยากจากเครื่องดื่มทั่วไป เราจึงสำรวจเมนูไหนที่ครองใจมือใหม่และมือเก่า เมนูอันดับ 1 อย่าง “Matcha Latte” ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดบนโลกโซเชียลมีเดียอยู่ที่ 41% ถือเป็นเมนูที่เปิดโลกการดื่มมัทฉะของหน้าใหม่และครองใจใคร
ลาออกจากงานประจำ มาขายผลไม้สดพร้อมทาน เริ่มต้นกล่องละ 25 บาท ปักทำเลย่านทองหล่อ สร้างรายได้ทะลุแสนต่อเดือน เบื้องหลังความสำเร็จของร้านผลไม้สดคุณโจ ใต้ตึก Liberty Plaza ทองหล่อ ธุรกิจเล็กๆ ที่เริ่มจากฝีมือของแม่ ถูกส่งต่อถึงมือลูกชายที่ยอมออกจากงานประจำเพื่อสานต่อความตั้งใจของครอบครัว ผลไม้ทุกชิ้น สินค้าทุกกล่อง ทำด้วยใจที่ยังคงความพิถีพิถันและความซื่อสัตย์ตามมาตรฐานของแม่ แต่ใส่ความครีเอตแบบคนรุ่นใหม่ที่รู้ใจผู้บริโภค ส่งผลให้ยอดขายพุ่งแตะหลักแสนทุกเดือน จนกลายเป็นร้านผลไม้สดที่ลูกค้าไว้ใจที่สุดในย่านนี้ คุณโค้ก-จรัสรวี ฉายทอง วัย 34 ปี เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นเกิดจากธุรกิจเล็กๆ ในครอบครัวที่คุณแม่เป็นคนริเริ่มและดูแลมาโดยตลอด แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น คุณยายล้มป่วยและกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง คุณแม่จึงต้องหันไปทุ่มเทดูแลคุณยายอย่างเต็มตัว จากจุดเปลี่ยนครั้งนั้น ทำให้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อกลับมาสานต่อกิจการร้านผลไม้ของคุณแม่ ซึ่งในช่วงเวลานั้นกำลังเติบโตได้ดีและมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ผมไม่อยากให้ธุรกิจที่คุณแม่สร้างมาด้วยความตั้งใจต้องหยุดชะงัก
แฟรนไชส์น่าลงทุน! ‘เจปัง’ ไอติมย่างเนย เจ้าดังวังหลัง ใช้พื้นที่ไม่เยอะ งบหลักหมื่น ทำเลหน้าโรงเรียน-ตลาดนัด สร้างรายได้แบบปังๆ กำลังมองหาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้กันอยู่หรือเปล่า วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ มีไอเดียสร้างอาชีพมาแนะนำ เป็นเจ้าของธุรกิจง่ายๆ กับแฟรนไชส์ ‘เจปัง’ ไอติมย่างเนยเจ้าแรกในไทย ร้านชื่อดังจากย่านวังหลัง ที่เติบโตสู่ 25 สาขา รายละเอียดแฟรนไชส์ ค่าแฟรนไชส์ 99,000 บาท ราคานี้ไม่รวมค่าอุปกรณ์และค่าตกแต่ง (ขึ้นอยู่กับสถานที่) royalty fee 3% marketing fee 3% คุณสมบัติผู้ลงทุน เปิดรับสมัครแฟรนไชส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีทำเลขนาด 4 ตารางเมตรขึ้นไป เช่น ตึกแถว, ปั๊มน้ำมัน, หน้าโรงเรียน/มหาวิทยาลัย, ตึกออฟฟิศ, คอมมูนิตี้มอลล์ หรือ ตลาด จุดเด่นของ เจปัง ไอศกรีมผลิตจากน้ำตาลอ้อยออร์แกนิกของเกษตรกรไทย รสชาติครบในคำเดียว ทั้งหวาน มัน เค็ม นุ่ม กรอบ ร้อน เย็น ใช้ขนมปังและเนยสูตรลับของทางร้าน อร่อย ไม่เหมือนใคร ขั้นตอนการเข้าร่วมแฟรนไชส์ กรอกข้อมูลผู้สนใจ (ชื่อ เบอร์ติดต่อ และทำเล) กรอกข้อมูลผ่านลิงก์นี้ https://bit.ly/4c1w272 นัดหมายเพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์สถานที่ ชำ
เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2568 ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า ชี้ มาตรการภาษีทรัมป์เป็นการโยนหินถามทางเพื่อสังเกตท่าทีของคู่ค้าสหรัฐฯ แต่ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อ GDP ไทย คาดมาตรการดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลทันที แนะไทยเร่งหาตลาดใหม่ทดแทน และสร้างช่องทางการส่งออกให้กับผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย เพื่อสร้างรายได้จากการส่งออกและโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งเป็นการกระจายเม็ดเงินสู่ระดับฐานราก ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า การที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีศุลกากรแบบตอบโต้ (Reciprocal Tariff) โดยเรียกเก็บภาษีนำเข้าพื้นฐาน 10% สำหรับสินค้าทุกประเภทจากทุกประเทศ ส่วนประเทศที่เกินดุลการค้าสหรัฐฯ จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศไทยถูกเรียกเก็บภาษีศุลกากรในอัตรา 36% จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมานั้นถือเป็นการโยนหินถามทางเพื่อสังเกตท่าทีของคู่ค้าสหรัฐฯ แต่ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อ GDP ของประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลอย่างทันท่วงท
เปิดตำนานความหอม 100 ปี ทำไมถึงเรียก น้ำอบนางลอย ถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ทีไร ชวนให้นึกถึงกลิ่นหอมรัญจวนสดชื่นของน้ำอบ ตามการบอกเล่า คนไทยใช้น้ำอบเป็นเครื่องประทินผิวมาตั้งแต่สมัยโบราณ มาปัจจุบัน เราได้เห็นการใช้น้ำอบในพิธีสำคัญ เช่น การสรงน้ำพระพุทธรูป หรือการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ซึ่งแบรนด์ที่ครองใจคนทุกยุคทุกสมัย คือ น้ำอบนางลอย ตำนานความหอมเก่าแก่กว่า 100 ปี คุณน๊อต-ดิษฐพงศ์ ธ.เชียงทอง ทายาทรุ่น 4 น้ำอบนางลอย เล่าย้อนถึงที่มาที่ไปของน้ำอบนางลอย ให้ฟังว่า “น้ำอบ” ถือเป็นเครื่องหอมที่คนสมัยโบราณนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องประทินผิว การทำน้ำอบจะใช้ดอกไม้สดที่มีกลิ่นหอม นำมาอบ ร่ำ ในน้ำให้มีกลิ่นหอมเย็นเป็นธรรมชาติ ซึ่งต้องทำใช้ทุกวัน เพราะอายุการใช้งานสั้น โดยหลักฐานการใช้น้ำอบไทย หรือเครื่องหอมแบบไทยมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย และต่อเนื่องมาในสมัยอยุธยาตอนปลาย สมัยรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 2 ทรงโปรดปรานการใช้น้ำอบ น้ำปรุงมาก โดยมีการเผยแพร่สูตรให้ประชาชนทั่วไปได้ทำใช้ จนมาถึงรัชกาลที่ 5 เริ่มมีการนำเข้าสินค้าฝรั่ง เช่น น้ำหอมฝรั่ง ซึ่งมีกลิ่นหอมติดทนนาน อายุการใช้งานนาน คุณย่าเฮียง หรือ แม่เฮียง ซึ่งได
ทำธุรกิจ ใครๆ ก็อยากให้เติบโต เราก็มักมุ่งเน้นไปที่เรื่องการตลาด การขาย แต่เรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ “การมีระบบ” ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังเผชิญสถานการณ์อยากให้โต แต่ทำไมไม่ยอมโต เลยหยิบเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังครับ เรื่องของ “ระบบ” ที่หลายคนมองข้ามไป และเข้าใจว่า ทุกวันนี้ที่ทำงานกันอยู่ ถ้าไม่มีระบบ แล้วจะอยู่รอดมาได้อย่างไร นั่นก็จริงอยู่ครับ แต่…สิ่งที่กำลังทำอยู่ อาจเป็นเพียงระบบพื้นฐาน ที่ธุรกิจทั่วไปเขาก็ต้องทำ ต้องปฏิบัติเป็นปกติ คือถ้าไม่มีกระทั่งระบบพื้นฐาน คงจะเละเทะจนธุรกิจล่มสลายไปนานแล้ว แต่ระบบ ที่อยากเล่าให้ฟังคือ ระบบ ที่ช่วยให้การทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายง่ายขึ้น และสามารถส่งต่อระบบนี้ ไปสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น ระบบ ที่ผมกำลังหมายถึง มีหน้าตาประมาณนี้ครับ ลองจินตนาการตามนะครับ เป็นกระบวนการทำงาน ที่ง่าย รวดเร็ว สามารถถ่ายทอดให้ทุกคนทำตามในแบบเดียวกัน โดยไม่ต้องมาเสียเวลานั่งคิดว่า ฉันควรเริ่มต้นทำอะไรดี งานบางอย่างมีความสลับซับซ้อน และต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ การปล่อยให้คนมีประสบการณ์เท่านั้นที่ทำได้ เพราะเขามีวิธีคิดว่าต้องจัดการก
ข่าวจากลาซาด้า เผยผลรายงานวิจัยพบว่า ผู้ขายออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี AI เป็นอย่างมาก โดยในประเทศไทย ผู้ขาย 46% ระบุว่า รู้จักเทคโนโลยี AI และเชื่อว่าได้นำ AI มาใช้ใน 54% ของกระบวนการดำเนินธุรกิจ แม้จะมีการใช้งานจริงเพียง 39% ของกระบวนการดำเนินธุรกิจเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่ชัดเจนระหว่างการรับรู้และการนำ AI ไปใช้จริง โดย ไทย ยังเป็นประเทศที่มีช่องว่างระหว่างการรับรู้และการนำ AI ไปใช้จริงสูงที่สุดในภูมิภาค อยู่ที่ราว 15% ชี้ให้เห็นโอกาสในการนำ AI มาใช้ในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้ขายที่ยังมีอีกมาก ซึ่งการประเมินความคุ้มค่าระหว่างประสิทธิภาพของ AI และต้นทุน ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ขายไทย แม้ว่า 99% จะตระหนักถึงศักยภาพของ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ แต่กว่า 80% ยังคงไม่มั่นใจในประโยชน์ของ AI นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ขายในไทยเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญเรื่องค่าใช้จ่ายมากที่สุดในภูมิภาค โดย 84% กังวลกับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาทักษะของทีมงาน แม้ผู้ขายทุกรายจะเห็นว่าการใช้ AI ช่วยประหยัดต้นทุนของธุรกิจได้ในระยะยาว นอกจา
หากพูดถึงเจ้าพ่อหนังผีระทึกขวัญของเมืองไทย หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ที่สร้างชื่อจากการกำกับภาพยนตร์ระดับตำนานอย่าง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” และ “แฝด” ที่ร่วมกำกับ กับ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ทั้งยังฝากฝีมือไว้ในภาพยนตร์หลอนยอดนิยมอย่าง “สี่แพร่ง” ตอน เที่ยวบิน ๒๒๔ “ห้าแพร่ง” ตอน รถมือสอง และ “Homestay โฮมสเตย์” นอกจากนี้ ยังมีผลงานกำกับซีรีส์ทาง Netflix อย่าง “DELETE” อีกด้วย ถ้านับจนถึงปัจจุบัน ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ก้าวเข้าสู่โลกภาพยนตร์เต็มตัวมาได้เกือบ 20 ปีแล้ว และยังมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำหนังให้คนดู จุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ จบการศึกษาจากสาขาวิชาการภาพยนตร์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยก่อนสำเร็จการศึกษาเขาได้ทำโปรเจ็กต์ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “หลวงตา” ความยาวประมาณ 8 นาที ซึ่งได้รับรางวัลจากมูลนิธิหนังไทยและรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์สั้นต่างๆ และได้ไปฉายในหลายประเทศ ตรงนี้ทำให้ได้เปิดหูเปิดตาให้กว้างไกลขึ้น ได้เห็นการทำหนังในระดับนานาชาติว่าทำอย่างไร และเป็นจุดสำคัญที่นำมาต่อยอดให้ไปทำหนังใหญ่ต่อไป ภายหลัง ภาคภูมิได้เริ่มงานด้านกา
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อแบรนด์ “ซอสพริกศรีราชาพานิช” คอลแลบ “After You” สร้างปรากฏการณ์รับซัมเมอร์ทะลุ 40 องศา เสิร์ฟเมนูหวานสุดร้อนแรงแห่งปี! ซอสพริกศรีราชาพานิช ฉีกกรอบเดิม-เพิ่มภาพจำใหม่ “ซอสพริกศรีราชาพานิช” เป็นซอสพริกศรีราชาต้นตำรับรายแรกของคนไทยที่ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1935 ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 90 ปี แต่ปัญหาคือ แม้แต่คนไทยกันเองยังสับสนว่าแบรนด์ใดเป็นเจ้าแรก นั่นเป็นเหตุผลให้เราทำการบ้านหนักขึ้น โดยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Insight) ทำความเข้าใจคุณค่าที่แบรนด์จะมอบให้ลูกค้า (Value Proposition) และสื่อสารออกมาให้ตรงจุดและตรงใจผู้บริโภคทุกกลุ่ม ซึ่งที่ผ่านมาผู้บริโภคมีภาพจำว่า ซอสพริกต้องทานคู่กับอาหารคาวรสชาติเผ็ดจัดจ้าน เราจึงพยายามฉีกกรอบเดิมๆ ว่า ซอสพริกสามารถทานคู่กับหลากหลายเมนูทั้งคาวหวาน ซึ่งแบรนด์แรกในใจที่นึกถึงคือ อาฟเตอร์ ยู จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 แบรนด์ เพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมและเพิ่มภาพจำใหม่ๆ แก่ผู้บริโภคด้วยเมนูที่ตั้งใจทำขึ้นเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อนนี้” คุณวรัญญา กล่าว อาฟเตอร์ ยู ท้าทายตัวเอง-สร้างความแปลกใหม่ คุณกุลพัชร์ กล่าวต่อว่า “ที่ผ่านมาอ
เรื่องราวของ อเล็ก-ชนกรณ์ พุกะทรัพย์ บุคคลออทิสติก วัย 19 ปี เยาวชนบุคคลออทิสติกต้นแบบประจำปี 2567 ที่ค้นพบความสามารถของตัวเอง จนกลายเป็นนักเขียนในโลกออนไลน์ กับผลงานเรื่อง Paper Heart (หัวใจกระดาษ) ที่มีคนติดตามอ่านจำนวนไม่น้อย อีกความสามารถของหนุ่มคนนี้ ยังถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะ ที่สร้างสรรค์จากจินตนาการ สู่ลายเส้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นำมาสู่การสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง ชื่อว่า ‘Alex’ ที่นำผลงานศิลปะมาเป็นลายสกรีนได้อย่างสวยงาม เปิดใจคุณแม่ของ อเล็ก คุณโสภี ฉวีวรรณ คุณแม่ของอเล็ก เล่าว่า เริ่มรู้ว่าอเล็กเป็นบุคคลออทิสติกตอนอายุประมาณ 4-5 ขวบ หรือเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ซึ่งก่อนหน้านั้นลูกดูเป็นปกติเหมือนเด็กทั่วไป แต่จากการสังเกตพัฒนาการของลูกอย่างใกล้ชิด ทำให้เริ่มเห็นความแตกต่าง เช่น การพูดสลับคำ การเล่าเรื่องมีความสับสน ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ และพูดคำบางคำไม่ชัด จึงพาไปพบคุณหมอให้ตรวจวินิจฉัย “วินาทีแรกรู้สึกเสียใจ แต่ดีใจที่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ลูกอย่างตรงจุด คุณหมอแนะนำให้ลูกเข้าโรงเรียนเฉพาะทาง หรือโรงเรียนที่ตอบรับลูกของเรา เพราะหากอเล็กยิ่ง