Featured
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อแบรนด์ “ซอสพริกศรีราชาพานิช” คอลแลบ “After You” สร้างปรากฏการณ์รับซัมเมอร์ทะลุ 40 องศา เสิร์ฟเมนูหวานสุดร้อนแรงแห่งปี! ซอสพริกศรีราชาพานิช ฉีกกรอบเดิม-เพิ่มภาพจำใหม่ “ซอสพริกศรีราชาพานิช” เป็นซอสพริกศรีราชาต้นตำรับรายแรกของคนไทยที่ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1935 ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 90 ปี แต่ปัญหาคือ แม้แต่คนไทยกันเองยังสับสนว่าแบรนด์ใดเป็นเจ้าแรก นั่นเป็นเหตุผลให้เราทำการบ้านหนักขึ้น โดยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Insight) ทำความเข้าใจคุณค่าที่แบรนด์จะมอบให้ลูกค้า (Value Proposition) และสื่อสารออกมาให้ตรงจุดและตรงใจผู้บริโภคทุกกลุ่ม ซึ่งที่ผ่านมาผู้บริโภคมีภาพจำว่า ซอสพริกต้องทานคู่กับอาหารคาวรสชาติเผ็ดจัดจ้าน เราจึงพยายามฉีกกรอบเดิมๆ ว่า ซอสพริกสามารถทานคู่กับหลากหลายเมนูทั้งคาวหวาน ซึ่งแบรนด์แรกในใจที่นึกถึงคือ อาฟเตอร์ ยู จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 แบรนด์ เพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมและเพิ่มภาพจำใหม่ๆ แก่ผู้บริโภคด้วยเมนูที่ตั้งใจทำขึ้นเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อนนี้” คุณวรัญญา กล่าว อาฟเตอร์ ยู ท้าทายตัวเอง-สร้างความแปลกใหม่ คุณกุลพัชร์ กล่าวต่อว่า “ที่ผ่านมาอ
เรื่องราวของ อเล็ก-ชนกรณ์ พุกะทรัพย์ บุคคลออทิสติก วัย 19 ปี เยาวชนบุคคลออทิสติกต้นแบบประจำปี 2567 ที่ค้นพบความสามารถของตัวเอง จนกลายเป็นนักเขียนในโลกออนไลน์ กับผลงานเรื่อง Paper Heart (หัวใจกระดาษ) ที่มีคนติดตามอ่านจำนวนไม่น้อย อีกความสามารถของหนุ่มคนนี้ ยังถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะ ที่สร้างสรรค์จากจินตนาการ สู่ลายเส้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นำมาสู่การสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง ชื่อว่า ‘Alex’ ที่นำผลงานศิลปะมาเป็นลายสกรีนได้อย่างสวยงาม เปิดใจคุณแม่ของ อเล็ก คุณโสภี ฉวีวรรณ คุณแม่ของอเล็ก เล่าว่า เริ่มรู้ว่าอเล็กเป็นบุคคลออทิสติกตอนอายุประมาณ 4-5 ขวบ หรือเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ซึ่งก่อนหน้านั้นลูกดูเป็นปกติเหมือนเด็กทั่วไป แต่จากการสังเกตพัฒนาการของลูกอย่างใกล้ชิด ทำให้เริ่มเห็นความแตกต่าง เช่น การพูดสลับคำ การเล่าเรื่องมีความสับสน ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ และพูดคำบางคำไม่ชัด จึงพาไปพบคุณหมอให้ตรวจวินิจฉัย “วินาทีแรกรู้สึกเสียใจ แต่ดีใจที่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ลูกอย่างตรงจุด คุณหมอแนะนำให้ลูกเข้าโรงเรียนเฉพาะทาง หรือโรงเรียนที่ตอบรับลูกของเรา เพราะหากอเล็กยิ่ง
ปี 2568 อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลก การกลับมาอย่างแข็งกร้าวของนโยบายกีดกันทางการค้าภายใต้การนำของสหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราภาษีนำเข้าเฉลี่ยของสหรัฐฯ ทะยานสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ยุค 1930s และตอกย้ำความเกี่ยวโยงอันซับซ้อนของเศรษฐกิจโลกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ผลกระทบระลอกแล้วระลอกเล่ากำลังถาโถมสู่ตลาดทั่วโลก ดังที่รายงานล่าสุดของ Binance หัวข้อ “Tariff Escalation and Crypto Markets : Impact Analysis” ได้วิเคราะห์ถึงนัยสำคัญเหล่านี้ ในบริบทของประเทศไทยและภูมิทัศน์สินทรัพย์ดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงผลกระทบใหญ่จากสิ่งที่อาจเรียกว่า “คลื่นสึนามิภาษี” เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ใช่เพียงแค่จับตามอง แต่ต้องวางกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อหาโอกาสท่ามกลางการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจโลกครั้งสำคัญนี้ ประเด็นนี้ลึกซึ้งกว่าแค่ตัวเลขการค้า แต่เป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของโลกทั้งระบบ การบังคับใช้อัตราภาษีแบบครอบคลุมควบคู่กับมาตรการที่มุ่งเป้าไปยังประเทศเศรษฐกิจหลัก นับเป็นการหักเหทิศทางครั้งสำคัญ ซึ่งท้าทายแนวทางการเปิดเสรีทางเศรษ
ถึงเวลากอบโกยรายได้! สำหรับเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายมือใหม่ ที่อยากลุยขายของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่ว่าจะเป็น ปืนฉีดน้ำ ซองกันน้ำ ของกินฮิตๆ อย่าง ข้าวไข่เจียว ยำมาม่า ของทอด น้ำอัดลม น้ำเปล่า ฯลฯ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้ทำการสำรวจราคาเช่าพื้นที่คร่าวๆ จากกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘ทำเลขายของ พื้นที่ให้เช่า Event ทำเลดีที่สุด’ 1. ถนนข้าวสาร เริ่มกันที่สถานที่ยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่มักจะนิยมไปเล่นน้ำช่วงสงกรานต์ ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมเล่นน้ำกันแน่นขนัด ทำให้การค้าขายของที่นี่ถือว่าอู้ฟู่มากๆ เพราะไม่ว่าจะขายอะไร ก็สามารถขายได้อย่างแน่นอน ส่วนสินค้าที่นิยมคงหนีไม่พ้น ข้าวไข่เจียว, ข้าวเหนียวหมู, ลูกชิ้นทอด, น้ำอัดลม เป็นต้น โดยข้อมูลจากเพจ สำนักงานเขตพระนคร ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนขายของช่วงสงกรานต์ รับจำนวนจำกัด และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 2. ถนนสีลม ตามมาด้วยพื้นที่ ถนนสีลม อีกหนึ่งทำเลที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงาน วัยรุ่น โดยจะมีการปิดถนน ตั้งแต่แยกศาลาแดง-แยกนรารมย์ ในวันที่ 12-14 เมษายน 2568 ตั้งแ
ท่ามกลางภาวะการแข่งขันดุเดือดของ ‘ตลาดซอสปรุงรส’ ในประเทศไทย บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายซอสปรุงรสชั้นนำ ภายใต้แบรนด์ภูเขาทองและซอสพริกศรีราชาพานิช แสดงจุดยืนการดำเนินธุรกิจต้องยึดมั่นหลักจริยธรรม แนะควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเอกลักษณ์และจุดขายที่สะท้อนตัวตนของตัวเอง ชวนเพิ่มทางเลือกใหม่แก่ผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ไปด้วยกัน คุณวรัญญา วิญญรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) สะท้อนมุมมองว่า “ตลาดซอสปรุงรสในประเทศไทยเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีการแข่งขันสูง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกหลากหลาย แต่การดำเนินธุรกิจควรอยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม ความโปร่งใส และความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งความพยายามออกแบบลักษณะภายนอกสินค้าให้มีความคล้ายคลึงแบรนด์อื่น ไม่ว่าจะเป็น เฉดสี รูปแบบอักษร และภาพประกอบฉลากสินค้า เพื่อก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้บริโภคในการซื้อสินค้าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มองว่าอาจเป็นการแข่งขันทางการตลาดที่ไม่สร้างสรรค์นัก” “ปัจจุบันเราเห็นการกระทำลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายเคสในประเทศไทย ไทยเทพรส จึงอยากเชิญชวนผู้บริโภคร่วมกันรณรงค์และ
หญิงน้ำปรุง จรุงจิต นักจัดดอกไม้มืออาชีพ กว่าจะยืนหนึ่งในวงการ ต้องสู้กับใจตัวเอง “เราเป็นกะเทย เราโดนดูถูกตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องสู้ ไม่ได้สู้กับอะไรนะ สู้กับใจตัวเอง” เรื่องราวของ “หญิงน้ำปรุง จรุงจิต” หรือ คุณชลัมพ์ ประคองทรัพย์ นักจัดดอกไม้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานานเกือบ 20 ปี อาชีพที่เริ่มต้นจากความชอบ สู่การเรียนคหกรรมศาสตร์ ที่ราชมงคลโชติเวช หรือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในปัจจุบัน “กาเรียนในระดับปริญญาตรี มันบอกถึงชีวิตเราเลยนะ ว่าเราต้องทำอะไรต่อไป เราจะเรียนอะไรดีนะ ที่สามารถดำเนินชีวิตไปได้ เลยมารู้ว่ามีวิชาคหกรรม ซึ่งครูประจำชั้น อาจารย์รัศมีบอกว่า เธอต้องไปเรียนที่โชติเวชนะ เราก็เลยเลือกเรียนเอกงานประดิษฐ์ เกี่ยวกับงานจัดดอกไม้ เย็บ ปัก ถัก ร้อย การอยู่ในบ้าน เรามีความสุขมากในการเรียน เพราะครูบาอาจารย์อยู่กันอย่างพี่น้อง กินข้าวด้วยกัน นอนด้วยกัน เที่ยวด้วยกัน ทำงานด้วยกัน ซึ่งในขณะเรียน วิชาในห้องคือประสบการณ์จากหนังสือ แต่ประสบการณ์ตรงเราต้องมีการฝึกฝน อาจารย์ปิยธิดาบอกเราเสมอว่า ต้องฝึกประสบการณ์ตรงนะลูก อาจารย์อภิรัตน์ก็ส
คู่มืออยู่รอด ยุค “ทรัมป์” ผันผวน : SMEs วางแผนระยะสั้น คุมต้นทุน ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย แถลงข่าว Trade War : Global Cost, Local Risks – มหาสงครามการค้า ‘เกมแพงของโลก เดิมพันเศรษฐกิจไทย’ ว่า คืนวันที่ 9 เมษายน 2568 ตามเวลาสหรัฐฯ ทรัมป์ ประกาศเลื่อนเก็บภาษีตอบโต้ประเทศต่างๆ ออกไป 90 วัน ส่วนจีนโดนภาษีที่ 125% เนื่องจากจีนตอบโต้เก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯ 84% สำหรับประเทศไทย ที่แม้จะโดนเลื่อนเก็บภาษีนำเข้า 36% ออกไปก่อน เหลือการจัดเก็บเพียง 10% เท่ากับประเทศอื่นส่วนใหญ่ แต่ก็นับว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากนโยบายการค้าสหรัฐฯ ความไม่แน่นอน และความตึงเครียดที่ยืดเยื้อ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จึงได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2568 จาก 2.7% ลงเหลือ 1.8% อย่างไรก็ดี บนความไม่แน่นอน หากมีการจัดเก็บภาษีสูงขึ้น เศรษฐกิจไทยอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคใน Q3-Q4 และโตเพียง 1.4% แต่ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยแม้เพียงเล็กน้อย และความผันผวนทั่วโลก เศรษฐกิจไทยอาจชะลอลงหนักกว่าคาด มาตรการภาษีทรัมป์จะทำกา
CEO ‘ศรีจันทร์’ เผยเคล็ดลับสร้างแบรนด์ กลยุทธ์สำคัญที่ SMEs ไทย ไม่ควรมองข้าม ที่งาน BOOTCAMP DAY 2025 คุณรวิศ หาญอุตสาหะ CEO บริษัท ศรีจันทร์ และ Mission To The Moon ร่วมแชร์ประสบการณ์ในหัวข้อ ‘การสร้างแบรนด์เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ SMEs ไทยไม่ควรมองข้าม’ ว่า แบรนดิ้งมีความจำเป็นต่อ SMEs มาก เพราะในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง จากการเข้ามาของแบรนด์จีน ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายของแบรนด์ไทย อีกทั้งซัพพลายยังมากกว่าดีมานด์ในเกือบทุกตลาด ซึ่งในตลาดที่มีตัวเลือกมากมาย ลูกค้าตัดสินใจเลือกแบรนด์ที่ตัวตน เช่น ยอมซื้อสินค้าที่แพงกว่านิดหน่อย เพราะเชื่อว่าแบรนด์นี้น่าไว้ใจ ไม่ทอดทิ้ง หรือ เครื่องสำอาง ราคาถูกสุดไม่ได้แปลว่าขายดีที่สุด เพราะลูกค้ากลัวใช้แล้วหน้าพัง จะต้องมีความเหมาะสมในเรื่องราคาและความน่าเชื่อถือ ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง มีโอกาสเสมอ ที่จะมีของใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็ยังมีโอกาสสร้าง ‘จุดแตกต่าง’ และการสร้างแบรนดิ้งไม่ใช่เรื่องของบริษัทใหญ่เท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำ ยกตัวอย่าง After You ร้านขนมหวานชื่อดัง เริ่มต้นจากอยากเปิดร้านขนมหวานเจ้าแรก อยากทำขนมที่คนหลงรัก แ
‘ก้าวสู่ความสำเร็จครั้งใหม่’ เส้นทางเศรษฐี และ เทคโนโลยีชาวบ้าน ผนึกกำลังกับ ข่าวสด เสริมทัพ ‘สื่อออนไลน์’ เต็มรูปแบบ! “ปีที่ผ่านมา สองสื่อคุณภาพอย่าง ‘เทคโนโลยีชาวบ้าน’ และ ‘เส้นทางเศรษฐี’ มีการเผยแพร่เนื้อหาคุณภาพสูง มุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกของแนวทางการสร้างงาน สร้างอาชีพ ธุรกิจ และนวัตกรรมการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไอเดียให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้นำไปพัฒนาการทำการเกษตรและธุรกิจ การดำเนินงานของเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ และเทคโนโลยีชาวบ้านออนไลน์ บน Social Platforms เติบโตในทุกช่องทาง โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็น ‘วิดีโอแพลตฟอร์ม’ ส่งผลให้ ยอดการรับชมวิดีโอบน Facebook Page เติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยจำนวนผู้รับชมกว่า 90 ล้านวิว ในส่วนของแพลตฟอร์ม TikTok และ YouTube มีการเติบโต ทั้งจำนวนผู้ติดตาม ยอดปฏิสัมพันธ์ และยอดการรับชม ผลลัพธ์ดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์การผลิตเนื้อหาที่ตรงประเด็นและเข้าถึงง่าย ส่งผลให้ YouTube เส้นทางเศรษฐี มีจำนวนการรับชมคลิปวิดีโอ “10 ล้านวิว” เติบโตขึ้นจากปีก่อน ถึง 63% ส่งผลให้มียอด Subscription ทะลุ 1 แสนราย ในปีที่ผ่านมา TikTok มียอดการรับชมคลิปรวม ยอดเข้
ข้าวมันไก่หน้าโจร เปิด 7 โมง 8 โมงครึ่งขายหมด! อินฟลูฯ เข้าฉ่ำ ขายดีเทน้ำเทท่า โกยรายได้หลักหมื่นต่อวัน เลื่อนๆ หน้าจอโทรศัพท์อยู่ ไปสะดุดตากับเพจหนึ่งที่มีชื่อว่า ข้าวมันไก่หน้าโจร คลอง 7 ธัญบุรี ที่มักจะออกมาโพสต์อยู่เสมอว่า “หมดแล้วครับ” หรือ “วันนี้ของหมดแล้วครับ” ซึ่งช่วงเวลาที่โพสต์เป็นเพียงแค่ช่วงเช้าเท่านั้น จากโพสต์ดังกล่าว ทำให้เราสนใจอยากจะพูดคุยกับเจ้าของร้านถึงวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารร้าน การคิดค้นสูตร หรือแม้แต่จุดเริ่มต้นของร้านนี้ ซึ่งเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณส้ม-อริยา สามทอง อายุ 34 ปี เจ้าของร้านข้าวมันไก่หน้าโจร คลอง 7 ธัญบุรี โดยมีเรื่องราวดังนี้ จากเหตุการณ์ในวันนั้น ต่อยอดมาเป็นอาชีพค้าขาย คุณส้ม เล่าว่า เดิมทีเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานเกี่ยวกับบัญชี แต่ว่าเกิดปัญหาสุขภาพ จึงทำให้ต้องเตรียมแผนการไว้รองรับ “ด้วยความเครียด ทำให้เราเป็นความดันสูง แฟนเลยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เลยอยากให้ออกมาดูแลครอบครัว จะได้ไม่ต้องเครียด” เธอเล่า หลังจากนั้นเธอก็ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ด้วยที่ทั้งคู่เป็นคนชอบทำอาหารกินกันอยู่แล้ว และเมนูที่มั