เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
ข่าววันนี้ Featured Leadership หลักสูตรเรียนฟรี

เจ้าของเพจดัง ขวัญใจสายกิน เปิดเคล็ดลับทำเพจยังไง ให้คนตามเป็นล้าน สไตล์มูมมาม!

เจ้าของเพจดัง ขวัญใจสายกิน เปิดเคล็ดลับทำเพจยังไง ให้คนตามเป็นล้าน สไตล์มูมมาม!

ในยุคที่โซเชียลมีเดีย เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดเป็นอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะใน เฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือ เพจ ที่มีไว้สำหรับใช้งานในเชิงธุรกิจ ซึ่งมีข้อดีคือ เพจ จะไม่มีการจำกัดจำนวนเพื่อน ทำให้โอกาสที่คนจะเข้ามาพบเห็นโพสต์ของเราก็จะมีมากขึ้น

แต่ก็ใช่ว่าคนทุกคนหรือร้านทุกร้านที่เข้ามาทำเพจ จะมียอดผู้ติดตามเยอะ จนสามารถสร้างรายได้ได้ ทั้งจากที่เข้ามาซื้อสินค้าก็ดี หรือเป็นสปอนเซอร์ก็ดี ไม่ได้ทำกันง่ายๆ คุณบูม-เทพศิรินทร์ กุนมี เจ้าของเพจ มูมมาม ที่มีผู้ติดตามกว่า 3 ล้านคน ได้เผยวิธีการทำเพจให้ปังติดตลาด ในงาน เกษตรมหัศจรรย์ วันเส้นทางเศรษฐี ช่วง Workshop สร้างอาชีพสุดปัง! “How To มูฟออน : เริ่มต้นอาชีพใหม่ กับเส้นทางเศรษฐีออนไลน์” หัวข้อ “How To ทำเพจให้ปังติดตลาด คนติดตามเป็นล้าน”

คุณบูม-เทพศิรินทร์ กุนมี เจ้าของเพจ มูมมาม

เริ่มแรกในการทำเพจ คือ ถามตัวเองว่ามีเป้าหมายในการทำเพจแล้วหรือยังว่าจะทำอะไร เพราะเป้าหมาย สำคัญที่สุด เมื่อมีเป้าหมายแล้ว จะนำไปสู่ การทำเพจอย่างไรให้มีคนติดตาม ดังนี้

1. ตัวตนต้องชัดเจน : อาจจะสะท้อนออกมาจากชื่อแบรนด์ของเรา เพราะชื่อแบรนด์จะเป็นตัวกำกับชีวิตเลยว่า คุณขายหรือทำเกี่ยวกับอะไร หากตั้งชื่อยาก คนไม่เข้าใจ การจะโปรโมตโพสต์ต่อ จะเป็นเรื่องยาก

2. ต้องสร้างประโยชน์ให้คนดู : ให้คิดว่าถ้าทำเพจขึ้นมาแล้ว คนที่เข้ามาดูจะได้ประโยชน์อะไร ซึ่งสำหรับมูมมาม คนดูได้เห็นภาพอาหาร ได้เห็นร้านอาหารหลากหลายที่อาจไม่เคยไปมาก่อน เป็นต้น

3. นำเสนอคอนเทนต์น่าสนใจและต่อเนื่อง : ความน่าสนใจในมุมของมูมมามคือ รูปอาหารที่น่าทาน นำเสนอแล้วต้องหิว และลงอย่างต่อเนื่อง ทุกวัน แต่ไม่ใช่การทำถี่ๆ

4. การรักษาคุณภาพของคอนเทนต์ : ถ้าเป็นมูมมาม ก็เป็นการรักษาความน่ากินของอาหารที่ต้องการนำเสนอเอาไว้ตลอด หากวันใดวันหนึ่งนำเสนออย่างอื่นที่ไม่ใช่อาหาร คนดูจะเริ่มลดลง เพราะคนดูจะรู้สึกว่า ไม่ตรงกับความต้องการที่เขาจะเข้ามาดู เป็นต้น

“การทำเพจสไตล์มูมมาม ผมทำให้ง่ายที่สุด ทำให้คนรู้ว่า เราต้องการนำเสนออะไร อย่างผมต้องการรีวิวอาหาร ผมก็ต้องนำเสนอว่า อาหารร้านนี้น่ากินยังไง ก็นำเสนอรูปภาพหรือวิดีโอที่มันดูแล้วน่ากิน ดูแล้วหิว เท่านั้นเลย พอทำไปเรื่อยๆ สปอนเซอร์ก็จะเข้ามาหาเรา ซึ่งทางมูมมาม เราได้รายได้มาจาก 2 ทาง คือ 1. ร้านอาหารเอง ที่ต้องการให้ทางเพจไปถ่ายที่ร้าน หรือไปทำโปรดักชั่นให้ 2. จากโฆษณาทางเฟซบุ๊ก ที่คนดูคลิปจบ เฟซบุ๊กก็จะคำนวณรายได้มาให้” คุณบูม ว่าอย่างนั้น

นอกจากนั้นยังต้อง คอยสังเกตผู้คนในโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ เพื่อนำมาคิดต่อว่าจะทำคอนเทนต์อะไรลงเพจ ซึ่งคอนเทนต์ก็ต้องดึงดูดผู้คนให้ได้ภายใน 5 วินาที และต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ตกตะกอนมาจากการทำเพจมูมมาม ให้เป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงมาตลอด 4 ปี

“การคิดคอนเทนต์นำเสนอ เป็นการนำไอเดียความคิดของเรา มานำเสนอในสไตล์ของตัวเอง ไม่มีผิดไม่มีถูก จะเป็นอะไรก็ได้” คุณบูม ว่าอย่างนั้น

นอกจากนั้นคุณบูมยังบอกถึง ข้อดีของการทำเพจ ดังนี้
1. เป็นหน้าตาของแบรนด์ของเรา
2. สามารถเป็นสื่อกลางระหว่างเรากับลูกค้า
3. สามารถซื้อโฆษณาเพื่อให้คนเห็นสินค้าเราเพิ่มได้
4. เป็นเครื่องมือทำการตลาดในยุคปัจจุบัน

“เปิดเพจแรกๆ อย่าไปสนใจว่าคนจะเห็นมากเห็นน้อย เราไม่ต้องไปเครียดว่าเมื่อโพสต์แล้วคนจะไม่ไลก์ไม่เห็น ให้โพสต์อัพความเคลื่อนไหวของเพจเราไปให้สม่ำเสมอ มันจะต้องมีวันหนึ่ง ที่โพสต์ของเราตรงเป้าหมาย คนสนใจงานและคอนเทนต์แบบนี้ที่เราทำ” คุณบูม ทิ้งท้าย

คุณวรณัย ยุทธนาอมร อายุ 47 ปี ผู้เข้าร่วมอบรม เผยว่า ได้รับความรู้จากการอบรมในเวลา 2 ชั่วโมงเต็ม เช่น เทคนิคการทำเพจให้ดึงดูดคน, คอนเทนต์ ควรมีความยาวเท่าไหร่ถึงไม่ถูกปิดกั้น หรือการทำวิดีโอช่วยดึงดูดคนมากกว่ารูปภาพ ซึ่งความรู้เหล่านี้ไม่เคยรู้มาก่อน โดยคิดว่ากำลังจะเปิดเพจเป็นของตัวเองในเร็วๆ นี้ เมื่อมาอบรมทำให้มีแนวทางการทำเพจมากขึ้น แต่ยังแอบกลัวว่าจะไม่มีคนติดตาม ซึ่งวิทยากรก็ให้คำแนะนำเรื่องนี้ได้ดีเช่นกัน

 

Related Posts

LINE MAN Wongnai
อมพระมาพูด! พระเครื่องเวอร์ชันใหม่ แปลงร่างเป็น “นกหวีดพารอด” ที่ช่วยได้ในยามคับขัน ใช้วัสดุรักษ์โลก แถมผ่านพิธีปลุกเสกมาแล้ว