เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured Exclusive

จากเซลส์ขายประกัน สู่เจ้าของร้านชีสบอร์ด สร้างอาชีพใหม่ขณะตั้งครรภ์ ลงทุนหลักพัน สร้างกำไรต่อวันถึงครึ่งหมื่น

จากเซลส์ขายประกัน สู่เจ้าของร้านชีสบอร์ด สร้างอาชีพใหม่ขณะตั้งครรภ์ ลงทุนหลักพัน สร้างกำไรต่อวันถึงครึ่งหมื่น

เมื่อชีวิตเราสามารถกำหนดเองได้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามสิ่งที่คิด เช่นเดียวกับ คุณหมู-พรรณิภา ปัดตา เจ้าของร้าน charcuterie.bkk อดีตพนักงานขายประกันสุขภาพที่ผันตัวมาเปิดร้านชีสบอร์ดระหว่างการตั้งครรภ์ 3 เดือน

การเปิดร้านชีสบอร์ดในประเทศไทยยังเป็นเรื่องที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักกันอย่างแพร่หลาย จนเมื่อในติ๊กต็อกมีกระแสชีสบอร์ด ด้วยลักษณะการตกแต่งที่มีความน่ารักเหมาะสำหรับการถ่ายภาพสนุกๆ รวมทั้งรสชาติเฉพาะตัวอย่างโดดเด่น

คุณหมู เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้าจะมาเปิดร้านชีสบอร์ด เธอเป็นพนักงานขายประกัน ลักษณะงานต้องเดินทางไกลไปออกบูธตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ในเวลาเดียวกันของช่วงนั้นเธอตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน จึงทำให้นึกถึงอนาคตว่าจะทำอย่างไรที่จะหยุดพักจากการทำงานมาอยู่บ้านแต่ยังคงมีรายได้ให้กับตัวเอง

“จุดเริ่มต้นของร้านเราอยู่ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าจะหาอาชีพไหนที่จะสามารถทำที่บ้านได้ เนื่องจากเดิมทำอาชีพเซลส์ขายประกัน แล้วอาชีพนี้ต้องเดินทางไกล จะต้องยืนนานๆ เราก็คิดถึงอนาคตว่าถ้าเราท้องแก่ใกล้คลอดเราคงไม่สามารถทำงานได้ดีเหมือนเดิม”

ก่อนเริ่มธุรกิจต้องทำอะไร

ตอนแรกพวกเราไม่รู้จักชีสบอร์ดเลยนะ พอเรามีการพูดคุยกับลูกค้าต่างชาติที่เคยซื้อกระเป๋ากับเราเป็นประจำเขาบอกว่าเขาชอบทานชีสบอร์ดมาก เพราะในโซนยุโรปเขาทานกันเป็นครอบครัว

ตอนที่เราได้เห็นหน้าตาของชีสบอร์ดมันสวยมาก จัดออกมาแล้วเป็นศิลปะมากๆ เราเลยสนใจ แต่ตอนนั้นถ้าพูดถึงเรื่องรสชาติ เราก็ไม่รู้ว่ารสชาติมันต้องเป็นแบบไหน 

ด้วยความที่สนใจชีสบอร์ดว่ามันคืออะไร จึงเริ่มต้นศึกษาจากทางเว็บไซต์ต่างประเทศและในไอจี เราใช้เวลาในการศึกษาอยู่หลายเดือนว่าหน้าตาเป็นแบบไหน มีชีสอะไรบ้าง ทั้งชีสนุ่ม บรีชีส เชดด้าชีส และมีหลายอย่างมากๆ พอได้ศึกษาแล้วทำให้เรารู้มากขึ้น และได้มีการจัดทานเอง รู้สึกว่ามันมีรสที่อร่อย

สิ่งไหนที่ทำให้ตัดสินใจเปิดร้าน

ชีสบอร์ดในประเทศมีอยู่ไม่เยอะเหมือนกับต่างประเทศนะ ถ้าเราลองเปิดดูในไอจีเราจะเห็นเยอะมาก เพราะเขาทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว เราเลยมองว่าในไทยมีน้อย มีบ้างนะแต่อยู่ที่โรงแรม มีชีส มีโคลด์คัท แต่ในโรงแรมไม่ได้ตกแต่งหน้าตาให้น่าทานมากนักตามแบบที่เราชอบ

คนเริ่มรู้จักร้านของคุณผ่านช่องทางไหน

เราเปิดร้าน 2565 ปัจจุบันทำเต็มตัว ผลตอบรับดีขึ้น ตอนแรกก็คิดว่าทำยังไงให้มีรายได้ แต่เดิมเราก็มีการพัฒนาธุรกิจอื่นๆ มาก่อนหน้านี้ พอมีประสบการณ์เราก็เอามาต่อยอดกับธุรกิจชีสบอร์ดตรงนี้ด้วย อีกอย่างเราเคยทำงานในรูปแบบออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี แต่ว่าในติ๊กต็อกเรายังต้องใช้เวลาในการศึกษาเพิ่มขึ้น

ช่วงที่คนรู้จักเพิ่มมากขึ้นคือเดือนตุลาคม 2565 ทำให้ช่วงเดือนธันวาคมปีเดียวกันมียอดขายสูงเพิ่มขึ้นเกิน 50% 

ส่วนการที่คนรู้จักเยอะขึ้นก็อาจจะเป็นในเรื่องของการบอกต่อของตัวลูกค้าเองด้วย ซึ่งปัจจุบันเราขายชีสบอร์ดผ่านช่องทางไอจีและก็มีเปิดดีลิเวอรี่ผ่านไลน์แมน โรบินฮู้ด สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดก็สนใจมาก เราก็มีการจัดส่งผ่านรถควบคุมอุณหภูมิซึ่งเราสามารถส่งได้ทุกภาคเลย ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ทุกจังหวัดเลย ข้ามเกาะเราก็สามารถที่จะส่งไปให้ได้ (หัวเราะ)

นับว่าเป็นการขยายตลาดของเราให้กับฐานลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น

ใช่ๆ ณ ปัจจุบันตอนนี้ก็ยังเป็นช่องทางออนไลน์อยู่ แต่เราก็มองอนาคตคิดอยากเปิดหน้าร้าน ซึ่งน่าจะอยู่ในเขตนนทบุรี ด้วยความที่เราอาศัยอยู่นนทบุรี เรามองเห็นว่าร้านชีสบอร์ดยังไม่ค่อยมีเยอะ รวมถึงเราก็อยู่ในเขตที่อยู่ติดกับกรุงเทพฯ ด้วย ทำให้หลายคนที่เล่นไอจีในเขตกรุงเทพฯ เห็นกันเยอะ

แรกๆ บอกเลยว่าการสั่งซื้อน้อยมาก แต่เราก็ไม่คิดว่าร้านของเราจะไปได้ไกล หรือมีคนรู้จักเยอะขนาดนี้ เพราะว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักการทานชีสบอร์ดว่าทานยังไง เป็นแบบไหน จนทางดีลิเวอรี่เขามารับเขาก็สงสัยว่ามันคืออะไร เพราะว่าเขาไปส่งไกลมาก

บางทีค่าส่งก็แพงกว่าค่าของที่ลูกค้าซื้อ เขาก็เลยสงสัยมากว่า ‘ทำไมไม่ซื้อร้านใกล้ๆ บ้านเหรอครับ ทำไมเขาถึงมาซื้อที่นี่’ ซึ่งเป็นทางที่พี่ๆ ไรเดอร์มาถาม เราก็ตอบไปว่าในบริเวณพื้นที่อาจจะยังไม่ค่อยมีขาย หรืออาจเพราะว่าของเรานั้นมีความแตกต่างจากที่อื่น

ราคาของชีสบอร์ดที่ร้านเริ่มต้นเท่าไหร่

ร้านเราไซซ์เล็กสุดที่นับว่าเป็นขนาดทดลองให้ลูกค้าอยู่ที่ 289 บาท และราคาสูงสุดตอนนี้จะอยู่ที่ 1,500 บาท แต่จริงๆ เราก็รับจัดตามเรตราคาที่ลูกค้าที่ต้องการได้ เช่น ลูกค้าต้องการให้จัดงบ 2,000 บาท 3,000 บาท 4,000 บาท ก็สามารถแจ้งได้เลย

หรือวันพิเศษ อย่างวันเกิด วันครบรอบ เราก็มีบริการลูกค้าว่าต้องการอะไร ต้องการตกแต่งรูปแบบไหน บางทีทางร้านก็ไม่ค่อยมีเวลาในการอัปรูปในส่วนของตรงนี้เท่าไหร่ แต่ถ้าลูกค้าต้องการเราก็พร้อมที่จะบริการส่วนนี้เช่นกัน 

เรื่องของต้นทุนวันหนึ่งอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่

ต้นทุนประมาณต่อวันที่เราใช้จะอยู่ที่ 2,000-3,000 บาท เพราะว่าชีสแต่ละชนิดต้นทุนสูง ผลไม้เราก็คัดเกรดดีๆ มาโดยเฉพาะ หรือแม้แต่น้ำผึ้งที่เราใช้ก็มีหลายๆ แบรนด์ที่ลูกค้าชอบเหมือนกัน

เมื่อต้นทุน 2,000-3,000 บาทต่อวัน ในส่วนของกำไรต่อวันประมาณเท่าไหร่

ถ้าให้ประเมินคร่าวๆ จะอยู่ที่ 5,000-6,000 บาทต่อวัน

หากมีคนที่สนใจจะทำธุรกิจชีสบอร์ด สิ่งสำคัญสิ่งแรกต้องคำนึงถึงคืออะไร

คือเรื่องของวัตถุดิบ เราจะต้องเลือกวัตถุดิบที่มีความสดใหม่ เพราะการจับคู่ชีสบอร์ดสำคัญที่รสชาติ ถ้าชีสไม่โอเคหรือว่าเนื้อสัตว์ไม่สดใหม่มันก็จะไม่อร่อย ทำให้ลูกค้าไม่อยากทาน เช่น ถ้ามีลูกค้าที่ไม่เคยทานแล้วอยากลองทานครั้งแรก พอทานครั้งแรกแล้วเจอไม่อร่อยขึ้นมา เขาก็จะไม่อยากทานไปตลอดเลย

สุดท้ายเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง เมื่อการเปิดร้านใกล้ครบปี

มีหลายช่วงที่เงียบบ้างหรือว่าขายดีบ้าง แต่มันคือสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าเราจะต้องพัฒนาร้านของเราเสมอ มีการโปรโมต มีการลงรูปภาพ และที่สำคัญ วัตถุดิบของเราจะต้องไม่ปรับเปลี่ยน ต้องให้เหมือนเดิม เพราะเป็นเรื่องของรสชาติที่คงที่ ไม่อย่างนั้นลูกค้าที่เคยซื้อไปแล้วอาจจะหายไปได้

ติดตามได้ที่ไอจี charcuterie.bkk

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2023

Related Posts

เปิดจักรวาล Karun! ปั้นแบรนด์น้องใหม่ เจริญสังขยา, Summer Bowl และ Avery Wong ปี 66 รายได้รวม 100 ล้านบาท  
เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ ไม่เน้นถูกสุด แต่ต้อง ‘คุ้มสุด’