เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured Exclusive

“ต่อ เพนกวิน” แนะ 5 วิธีการเป็นธุรกิจกลายพันธุ์ ร้านอาหารปรับใช้ได้ ธุรกิจอื่นปรับใช้ดี

“ต่อ เพนกวิน” แนะ 5 วิธีการเป็นธุรกิจกลายพันธุ์ ร้านอาหารปรับใช้ได้ ธุรกิจอื่นปรับใช้ดี

คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของเพจ Torpenguin กล่าวในงาน UPSKILL THAILAND 2023 “ถึงรส ถึงชาติ” บนเวที เทคนิคปั้นร้านอาหารให้ปังในยุคปัจจุบัน” ถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในโลกของการทำธุรกิจว่า

ปัจจุบันแม้โควิดจะเริ่มหายไป แต่พฤติกรรมของลูกค้าและธุรกิจก็ไม่เหมือนเดิม เช่น จากคนที่ไม่เคยสั่งดีลิเวอรี ก็ได้สั่ง จากไม่เคยสแกนคิวอาร์โค้ดจ่ายเงิน ก็ได้สแกน เรียกว่าทุกวันนี้ไม่มีร้านไหนไม่ใช้คิวอาร์โค้ด เช่นร้านของตนเองในปัจจุบันกระแสเงินสดน้อยลงทุกสาขา ไม่ใช่ว่าขายไม่ดี แต่เป็นเพราะหันมาใช้วิธีการสแกนคิวอาร์โค้ดมากขึ้น 

นอกจากนี้ คุณต่อยังได้แนะนำ 5 วิธีการเป็นธุรกิจกลายพันธุ์ ที่สามารถปรับใช้ได้ทั้งธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ ให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้ดังนี้

ข้อแรก ถ้าทำสินค้าให้ดีกว่าคู่แข่งไม่ได้ ก็ทำให้แตกต่างไปเลย ด้วย Unique Selling Point คือ การสร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ โดยต้องสร้างเอกลักษณ์ให้ลูกค้าเห็นปุ๊บแล้วสามารถจดจำและรับรู้ได้ทันทีว่าแบรนด์นี้เป็นแบรนด์ของเรา อีกทั้งต้องมีในสิ่งที่คู่แข่งไม่มี และต้องตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างตรงจุด 

ข้อสอง ขายในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากขาย คุณต่อได้ยกตัวอย่างธุรกิจร้านชาบูของตัวเองเมื่อครั้งเผชิญวิกฤตโควิดว่าได้ปรับตัวมาทำและขายในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ โดยในช่วงโควิด ในวันที่ห้างปิด และห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่อยากกินชาบูแต่ไม่อยากหาซื้อของให้ยุ่งยาก โดยเฉพาะหม้อชาบู คุณต่อจึงได้จัดโปรซื้อชาบูแถมหม้อ จนสามารถสร้างปรากฏการณ์เปิดขาย 1 นาที ได้ 1,200 ออร์เดอร์ 

ข้อสาม เปลี่ยนธุรกิจให้กลายเป็นสื่อ ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่เปลี่ยนธุรกิจให้กลายเป็นสื่อ ยกตัวอย่าง ร้านเนื้อแท้ ที่คอยจับกระแสสังคมและเทรนด์โซเชียล จากนั้นนำเสนอออกมาเป็นคอนเทนต์ในเพจจนสร้างยอดไลก์ยอดแชร์ถล่มทลาย หรือโจนส์สลัดที่ต่อยอดเปิดเพจให้ความรู้เรื่องสุขภาพจนมีผู้ติดตามหลักล้านคน 

สิ่งที่ต้องทำคือเปลี่ยนคนให้เป็นแบรนด์ เปลี่ยนแบรนด์ให้เป็นคน ถ้าแบรนด์เป็นคนจะมีนิสัยอย่างไร พูดจาแบบไหน แต่งตัวสไตล์อะไร ให้ทำเพจให้กลายเป็นแบบนั้น นี่คือทริกที่จะทำให้คนอินกับแบรนด์มากขึ้น 

ข้อสี่ เปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นคนช่วยขาย 

โลกสมัยก่อนบอกว่าลูกค้าจะช่วยโฆษณาให้แบรนด์ แต่โลกปัจจุบันและอนาคต ลูกค้าจะกลายเป็นพาร์ตเนอร์และช่วยขายโดยที่มีผลตอบแทนไปด้วย นั่นเรียกว่าการทำ Affiliate Marketing ยกตัวอย่าง โจรสลิด บางบ่อ อยู่ในฟซบุ๊กก็ขายไม่ดี เลยเข้ามาขายใน TikTok ด้วยวิธีการฝากตะกร้าทำระบบตัวแทน ปัจจุบันร้านนี้มีตัวแทนใน TikTok เยอะที่สุดในไทย 24,000 คน ที่พร้อมช่วยขาย

และข้อสุดท้าย

ทำการตลาดต้องใส่ใจมากกว่าใส่เงิน ถ้ามีเงินน้อยอย่าสู้การตลาดด้วยเงิน ให้สู้การตลาดด้วยความใส่ใจ จะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ ยกตัวอย่าง ธุรกิจโรงแรม ที่เขียนจดหมายขอบคุณลูกค้าด้วยลายมือทุกห้อง นั่นเรียกว่าความใส่ใจลูกค้า หรือถ้าใครทำดีลิเวอรี แนะนำให้เขียนขอบคุณลูกค้าที่อุดหนุน และจะดีกว่ามากถ้าแอดไลน์แล้วมาพูดคุยกันต่อ 

Related Posts

จากนักเรียนไทยในแดนมังกร หิ้วสินค้าไทยไปขาย สู่นักไลฟ์สดมือโปร กวาดเงิน 5 ล้านบาท ใน 2 ชั่วโมง