ถอดสูตรเด็ด ผู้ประกอบการ ปั้นคอนเทนต์ยังไง พาร้านค้าโตด้วย TikTok
ในงาน Restech-Restaurant Technology Expo 2024 มีหนึ่งเซกชันที่น่าสนใจ คือ “แกะสูตรลับพาร้านอาหารโตด้วย TikTok” โดย คุณวิ-วิดา เตรียมรักตกุล Account Strategist Lead TikTok Thailand และ คุณฟ้า-บุญสิตา โพบาทะ Account Strategist F&B expertise TikTok Thailand
TikTok เป็นหนึ่งช่องทางเพื่อเพิ่มความสำเร็จ
TikTok เป็นหนึ่งช่องทางเพื่อเพิ่มความสำเร็จ ซึ่งมีผู้คนกว่า 47.5 ล้านคนใช้งานแพลตฟอร์มนี้ โดยเฉลี่ยแล้วใช้เวลา 100+ นาที/วัน เปิดแอปมากกว่า 13 ครั้งต่อวัน และที่สำคัญ TikTok ยังเป็นเสมือนพื้นที่สำหรับโฆษณา ช่วยให้ทุกคนสามารถบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจ ทำให้เกิดผู้ชมในวงกว้างได้รับรู้และมีส่วนร่วมเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการ การซื้อ และได้ยอดขายจากผู้ชมเหล่านั้น
สูตรเด็ดทำคอนเทนต์สร้างยอดขายสุดปัง
1. แฮชแท็กยอดนิยม
หนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้คอนเทนต์ของเราขึ้นฟีด และเข้าถึงคนดูมากขึ้น ดูจากตัวอย่างแฮชแท็กสายอาหาร ดังนี้
#TikTokพากิน แฮชแท็กนี้มีทั้งหมด 1.7 ล้านวิดีโอโพสต์ และยอดการรับชม 90 ล้านวิว
#ห้องครัวTikTok แฮชแท็กนี้มีทั้งหมด 815,000 วิดีโอ และยอดการรับชม 43 ล้านวิว
#ปักหมุดร้านอร่อย แฮชแท็กนี้มีทั้งหมด 796,000 วิดีโอ และยอดการรับชม 15 ล้านวิว
#นักชิมอาหาร แฮชแท็กนี้มีทั้งหมด 161,000 วิดีโอ และมียอดการรับชม 16 ล้านวิว
2. นำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูง
จากสถิติพบว่า ครีเอเตอร์หรือโปรไฟล์ที่ทำคอนเทนต์คุณภาพสูง มีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มเร็วกว่า 40 เท่า มียอดวิวเพิ่มขึ้น 3 เท่ากว่าค่าเฉลี่ยและมีโอกาสได้รับการมองเห็นจากการค้นหาเพิ่มขึ้น 36%
วิธีการนำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูง มีดังนี้
- รูปภาพและวิดีโอมีคุณภาพสูง
- ธีมคอนเทนต์ชัดเจนสม่ำเสมอ
- ดึงดูดคนดู สร้างสรรค์ และไม่เหมือนใคร
3. เล่าเรื่องโดนใจ ด้วย 3 ข้อนี้
- The Hook เรื่องราว ดึงดูดคน ตีหัวเข้าบ้าน
- The Key Message เน้นจุดขาย จุดเด่นที่เล่าได้
- Call to Action ดูคลิปจบแล้วทำอย่างไรต่อ ต้องบอกให้เกิด Action ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
นอกจากทั้ง 3 สูตรเด็ดทำคอนเทนต์สร้างยอดขายสุดปังแล้ว การปักหมุด ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เพราะการปักหมุดร้านอาหาร ร้านค้า จะทำให้ผู้ชมสามารถเพิ่มความคิดเห็นและรีวิวร้านอาหารได้ อีกทั้งยังส่งผลให้เดินทางไปร้านอาหารได้ถูกต้อง และเข้าถึงผู้ชมได้