เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured PR News

ไม่ใช่แค่ไวรัล แต่อยากให้ร้านคนตัวเล็กไปต่อได้! “Emily Srichala” ฝรั่งพูดไทย ปั้นคอนเทนต์ตะลุยร้านชุมชน จุดไฟสร้างรายได้และชีวิตที่ดีขึ้น

ไม่เพียงแต่กระแแส “White Lotus” ที่ทำให้กระแสท่องเที่ยวของเมืองไทยบูม ทำโซเชียลทั่วโลกกล่าวถึง “ไทย” มากกว่า 775 ล้านครั้ง ขณะที่ททท. มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Ease of Traveling มาตรการวีซ่าฟรี และประกาศให้ปี 2568 เป็น “ปีแห่งการท่องเที่ยวและกีฬา” เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นตัวเร่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งใน Key Element ที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยที่สำคัญช่วง 1-2 ปีมานี้ คือกลุ่มครีเอเตอร์ที่หลากหลาย ทั้งครีเอเตอร์ไทย-เทศ หรือครีเอเตอร์สองภาษาที่อาศัยในประเทศไทย หรือธุรกิจท้องถิ่นที่ถ่ายทอดวัฒนธรรม อาหารและวิถีชีวิตในมุมใหม่ๆ ที่คนไทยอาจไม่เคยเห็นสู่สายตาชาวโลกบนแพลตฟอร์ม TikTok 

อะไรที่ทำให้ครีเอเตอร์ต่างชาติและครีเอเตอร์สองภาษาเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ความนิยมของครีเอเตอร์ต่างชาติและครีเอเตอร์สองภาษาบน TikTok เกิดจากการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างมุมมองที่แปลกใหม่และความเข้าใจในวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง การนำเสนอประเทศไทยผ่านเลนส์ที่คุ้นเคยและแปลกตา การทำให้คอนเทนต์มีความน่าเชื่อถือและเข้าถึงได้ง่าย รวมถึง การที่พวกเขาสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ในไทยกับบ้านเกิดของตน ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นภาพและเข้าใจความแตกต่างได้ชัดเจน 

นอกจากนี้ ความจริงใจในการทำคอนเทนต์เชิงบวก และความท้าทายในการใช้ชีวิตในประเทศไทย ช่วยสร้างความไว้วางใจจากผู้ชม ที่สำคัญ พวกเขามักนำเสนอสถานที่ที่ไม่เป็นที่รู้จัก หรือประสบการณ์นอกเส้นทางท่องเที่ยวกระแสหลัก เปิดโลกใหม่ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการประสบการณ์ที่แท้จริงและแตกต่าง 

จึงไม่น่าแปลกใจว่า 66% ของผู้ใช้ TikTok พบว่า TikTok เป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวที่มีประโยชน์มากที่สุด และหลังจากได้เห็นเนื้อหาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ผู้ใช้ TikTok มีแนวโน้มที่จะวางแผนการเดินทางในอนาคตสูงถึง 76% 

ปรากฏการณ์ท่องเที่ยวจากพลังครีเอเตอร์ที่หลากหลาย

เทศกาลท่องเที่ยวที่โดดเด่นของไทยยังคงเป็นเทศกาลสงกรานต์ที่คอนเทนต์บน TikTok สร้างสถิติการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้สูงที่สุด โดย 86% ของผู้ใช้งานวางแผนในการใช้ TikTok เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ 

ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2568 จะสูงถึง 1.78 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% จากปี 2567 โดยหนึ่งในอิทธิพลสำคัญมาจากการสร้างสรรค์เนื้อหาของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางมาเที่ยว โดยผู้ใช้งาน TikTok ยังระบุว่าเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวที่พบใน TikTok มีความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหาอื่นๆ ถึง 2 เท่า

ครีเอเตอร์ต่างชาติ/สองภาษา กับการสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใครผ่านฟีเจอร์เฉพาะของ TikTok

กุญแจสำคัญที่ทำให้ครีเอเตอร์สองภาษาประสบความสำเร็จในการนำเสนอประเทศไทย คือความเชี่ยวชาญในการใช้ฟีเจอร์เฉพาะของ TikTok เช่น การติดแท็กสถานที่ (Location Tagging) ถือเป็นกลยุทธ์หลักที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างแม่นยำ สร้างเส้นทางจากการรับชมไปสู่การเดินทางจริงได้โดยง่าย 

นอกจากนี้ ศิลปะการเล่าเรื่องแบบกระชับของพวกเขาที่สามารถดึงดูดความสนใจภายใน 3-5 วินาทีแรกด้วยภาพที่น่าตื่นตา ก่อนจะนำเสนอเนื้อหาที่ครบถ้วนภายในเวลา 10 นาที รวมถึงการเลือกใช้เสียงอย่างมีกลยุทธ์ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่โดดเด่น ครีเอเตอร์สองภาษามักผสมผสานเพลงไทยที่กำลังเป็นกระแสเข้ากับเสียงบรรยายในภาษาของตน ทำให้คอนเทนต์มีความเป็นท้องถิ่นและเข้าถึงได้ในระดับสากล 

ฟีเจอร์ Duet และ Stitch ถูกนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์ในการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ครีเอเตอร์มักเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมแชร์ประสบการณ์ของตนเองในสถานที่เดียวกัน สร้างการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและมุมมองที่หลากหลาย 

ด้านฟีเจอร์ LIVE ก็ถูกใช้ในการพาชมสถานที่ท่องเที่ยวแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญของไทย ทำให้ผู้ชมรู้สึกเสมือนได้มีส่วนร่วมในประสบการณ์ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลนับพันกิโลเมตร

นอกจากฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทรงพลังแล้ว การร่วมมือกับผู้ค้าบน TikTok Shop เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งครีเอเตอร์ท่องเที่ยวนำมาประยุกต์ใช้ในการแนะนำสินค้าท้องถิ่นไทย ทั้งอาหาร งานหัตถกรรม และของที่ระลึกเฉพาะถิ่น ข้อมูลจาก TikTok [4] พบว่า 33% ของผู้ใช้ TikTok เสิร์ชหาผลิตภัณฑ์หลังชมวิดีโอของครีเอเตอร์ ส่งผลให้สินค้าพื้นเมืองไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 

ลูกเล่นล่าสุดที่ครีเอเตอร์ท่องเที่ยวไทยนำมาใช้อย่างได้ผลคือการสร้าง TikTok Series หรือชุดคอนเทนต์ต่อเนื่องที่แบ่งการนำเสนอออกเป็นหมวดหมู่ เช่น “7 วันในกรุงเทพ” หรือ “มุมลับเชียงใหม่” ที่ช่วยให้ผู้ชมติดตามและวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น 

ครีเอเตอร์ต่างชาติหัวใจไทย : พลังขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย 

Emily Srichala สาวชาวอังกฤษที่อินกับความเป็นไทย ผู้ถ่ายทอดเสน่ห์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก 

เอมิลี่ ศรีชะลา (@emilysrichala) ครีเอเตอร์ที่พำนักอยู่ในประเทศไทยและมีครอบครัวชาวไทย มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน นำเสนอมุมมองวัฒนธรรมไทยแบบที่ชาวต่างชาติเข้าใจได้ง่าย รักษาแก่นแท้และความลึกซึ้งของวัฒนธรรมไว้ด้วยกัน 

หัวใจสำคัญในการทำคอนเทนต์ของเอมิลี่คือการถ่ายทอดมุมมองที่ไม่ใช่แค่ไวรัล แต่คือ ‘ไทยแท้’ แบบ Insider บอกเล่าเรื่องราวที่จริงใจ ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าได้รับข้อมูลที่แท้จริง เธอไม่ได้เน้นแค่การตามล่าร้านเด็ดตามกระแส แต่พาไปรู้จักร้านเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ตามตรอกซอกซอย พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง ชิมอาหารรสชาติต้นตำรับและแปลกใหม่ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหารแต่คือ ‘ชีวิต’ คือ ‘วัฒนธรรม’ ที่จับต้องได้จริงๆ 

การที่เป็นต่างชาติพูดภาษาไทย กลายเป็นลายเซ็นสุดเก๋ที่ทำให้เธอโดดเด่น เอมิลี่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างรวดเร็ว โดย TikTok เป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดให้เธอได้แบ่งปันเรื่องราวของประเทศไทยในมุมมองที่สดใหม่ และไม่เหมือนใคร

“คอนเทนต์ของเอมิลี่เรียกได้ว่าเป็น Authentic Thai คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม แนะนำอาหารไทย โดยคอนเทนต์ที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมที่สุด แล้วเอมิลี่ก็ชอบที่สุดด้วย เพราะนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ตามมาลองประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าตัวเล็กได้สร้างรายได้ แล้วทำให้เอมิลี่ได้ทำตามความฝันที่ช่วยให้พวกเขาได้มีความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย”

ช่วงเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ เอมิลี่ใช้เทคนิค POV (Point of View) ในการนำเสนอให้เห็นว่าประเพณีสงกรานต์มี Element มากกว่าที่นักท่องเที่ยวเห็น รวมถึงการสร้างคอนเทนต์แบบ “A Day in the Life” เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศและแง่มุมทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งกว่าแค่ภาพการเล่นน้ำ ทำให้คอนเทนต์เธอได้รับการยอมรับทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติในการนำเสนอประเพณีได้อย่างเคารพและมีความหมาย

“TikTok ของเอมิลี่ มีทั้งแฟนคลับชาวไทยและชาวต่างชาติในสัดส่วนพอๆ กัน การใช้ภาษาไทย ทำให้รู้สึกสนิทสนมเหมือนเพื่อนคุยกัน ส่วนซับไตเติลภาษาอังกฤษ ก็ช่วยให้เพื่อนๆ ต่างชาติของเอมิลี่อ่านแล้วเข้าใจง่าย หลายคนอยากเรียนภาษาไทยตามไปด้วย 

เสน่ห์ของ TikTok คือช่วยทลายกำแพงภาษา ทำให้ผู้ชมเข้าถึงคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็ว และทำให้ประเทศไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เอมิลี่แพลนที่จะทำคอนเทนต์ ‘Give Back to Thailand’ ประเทศที่ทำให้เอมิลี่มีโอกาสดีๆ หลายอย่างและเอมิลี่อยาก Give Back to Community ที่เอมิลี่รัก เสมือนเป็นบ้านที่สองของเอมิลี่”

พลังครีเอเตอร์ต่างชาติที่หลากหลายพลิกโฉมเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทย

สิ่งที่ครีเอเตอร์เหล่านี้ทำสำเร็จคือการยกระดับการท่องเที่ยวไทยสู่ “การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีมูลค่าเพิ่ม” พวกเขาไม่ได้แค่สร้างยอดวิว แต่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนให้กับชุมชนท้องถิ่น 

ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า อนาคตของการท่องเที่ยวไทยไม่ได้อยู่ที่ปริมาณนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ “คุณภาพของประสบการณ์” ที่พวกเขาได้รับจากครีเอเตอร์ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การนำเสนอวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้งผ่านมุมมองที่หลากหลายสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่เข้าใจและเคารพวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ส่งผลให้ชุมชนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและทั่วถึง

ในขณะที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคที่คอนเทนต์ออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยกำลังกลายเป็นต้นแบบของการผสมผสานระหว่างพลังของแพลตฟอร์มดิจิทัลและความหลากหลายทางวัฒนธรรม การสนับสนุนให้เกิดครีเอเตอร์ Cross-Cultural รุ่นใหม่และการสร้างอีโคซิสเต็มที่เอื้อต่อการเติบโตของพวกเขาจึงไม่ใช่เป็นเพียงกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น แต่เป็นการลงทุนในอนาคตของประเทศที่จะส่งผลตอบแทนทั้งในเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในระยะยาว

Related Posts

แผนครึ่งปีหลัง "เซ็น กรุ๊ป"