ไม่เพียงแต่กระแแส “White Lotus” ที่ทำให้กระแสท่องเที่ยวของเมืองไทยบูม ทำโซเชียลทั่วโลกกล่าวถึง “ไทย” มากกว่า 775 ล้านครั้ง ขณะที่ททท. มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Ease of Traveling มาตรการวีซ่าฟรี และประกาศให้ปี 2568 เป็น “ปีแห่งการท่องเที่ยวและกีฬา” เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นตัวเร่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งใน Key Element ที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยที่สำคัญช่วง 1-2 ปีมานี้ คือกลุ่มครีเอเตอร์ที่หลากหลาย ทั้งครีเอเตอร์ไทย-เทศ หรือครีเอเตอร์สองภาษาที่อาศัยในประเทศไทย หรือธุรกิจท้องถิ่นที่ถ่ายทอดวัฒนธรรม อาหารและวิถีชีวิตในมุมใหม่ๆ ที่คนไทยอาจไม่เคยเห็นสู่สายตาชาวโลกบนแพลตฟอร์ม TikTok
อะไรที่ทำให้ครีเอเตอร์ต่างชาติและครีเอเตอร์สองภาษาเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ความนิยมของครีเอเตอร์ต่างชาติและครีเอเตอร์สองภาษาบน TikTok เกิดจากการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างมุมมองที่แปลกใหม่และความเข้าใจในวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้ง การนำเสนอประเทศไทยผ่านเลนส์ที่คุ้นเคยและแปลกตา การทำให้คอนเทนต์มีความน่าเชื่อถือและเข้าถึงได้ง่าย รวมถึง การที่พวกเขาสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ในไทยกับบ้านเกิดของตน ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นภาพและเข้าใจความแตกต่างได้ชัดเจน
นอกจากนี้ ความจริงใจในการทำคอนเทนต์เชิงบวก และความท้าทายในการใช้ชีวิตในประเทศไทย ช่วยสร้างความไว้วางใจจากผู้ชม ที่สำคัญ พวกเขามักนำเสนอสถานที่ที่ไม่เป็นที่รู้จัก หรือประสบการณ์นอกเส้นทางท่องเที่ยวกระแสหลัก เปิดโลกใหม่ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการประสบการณ์ที่แท้จริงและแตกต่าง
จึงไม่น่าแปลกใจว่า 66% ของผู้ใช้ TikTok พบว่า TikTok เป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวที่มีประโยชน์มากที่สุด และหลังจากได้เห็นเนื้อหาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ผู้ใช้ TikTok มีแนวโน้มที่จะวางแผนการเดินทางในอนาคตสูงถึง 76%
ปรากฏการณ์ท่องเที่ยวจากพลังครีเอเตอร์ที่หลากหลาย
เทศกาลท่องเที่ยวที่โดดเด่นของไทยยังคงเป็นเทศกาลสงกรานต์ที่คอนเทนต์บน TikTok สร้างสถิติการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้สูงที่สุด โดย 86% ของผู้ใช้งานวางแผนในการใช้ TikTok เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์
ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2568 จะสูงถึง 1.78 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% จากปี 2567 โดยหนึ่งในอิทธิพลสำคัญมาจากการสร้างสรรค์เนื้อหาของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางมาเที่ยว โดยผู้ใช้งาน TikTok ยังระบุว่าเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวที่พบใน TikTok มีความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหาอื่นๆ ถึง 2 เท่า
ครีเอเตอร์ต่างชาติ/สองภาษา กับการสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใครผ่านฟีเจอร์เฉพาะของ TikTok
กุญแจสำคัญที่ทำให้ครีเอเตอร์สองภาษาประสบความสำเร็จในการนำเสนอประเทศไทย คือความเชี่ยวชาญในการใช้ฟีเจอร์เฉพาะของ TikTok เช่น การติดแท็กสถานที่ (Location Tagging) ถือเป็นกลยุทธ์หลักที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างแม่นยำ สร้างเส้นทางจากการรับชมไปสู่การเดินทางจริงได้โดยง่าย
นอกจากนี้ ศิลปะการเล่าเรื่องแบบกระชับของพวกเขาที่สามารถดึงดูดความสนใจภายใน 3-5 วินาทีแรกด้วยภาพที่น่าตื่นตา ก่อนจะนำเสนอเนื้อหาที่ครบถ้วนภายในเวลา 10 นาที รวมถึงการเลือกใช้เสียงอย่างมีกลยุทธ์ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่โดดเด่น ครีเอเตอร์สองภาษามักผสมผสานเพลงไทยที่กำลังเป็นกระแสเข้ากับเสียงบรรยายในภาษาของตน ทำให้คอนเทนต์มีความเป็นท้องถิ่นและเข้าถึงได้ในระดับสากล
ฟีเจอร์ Duet และ Stitch ถูกนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์ในการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ครีเอเตอร์มักเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมแชร์ประสบการณ์ของตนเองในสถานที่เดียวกัน สร้างการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและมุมมองที่หลากหลาย
ด้านฟีเจอร์ LIVE ก็ถูกใช้ในการพาชมสถานที่ท่องเที่ยวแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญของไทย ทำให้ผู้ชมรู้สึกเสมือนได้มีส่วนร่วมในประสบการณ์ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลนับพันกิโลเมตร
นอกจากฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทรงพลังแล้ว การร่วมมือกับผู้ค้าบน TikTok Shop เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งครีเอเตอร์ท่องเที่ยวนำมาประยุกต์ใช้ในการแนะนำสินค้าท้องถิ่นไทย ทั้งอาหาร งานหัตถกรรม และของที่ระลึกเฉพาะถิ่น ข้อมูลจาก TikTok [4] พบว่า 33% ของผู้ใช้ TikTok เสิร์ชหาผลิตภัณฑ์หลังชมวิดีโอของครีเอเตอร์ ส่งผลให้สินค้าพื้นเมืองไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
ลูกเล่นล่าสุดที่ครีเอเตอร์ท่องเที่ยวไทยนำมาใช้อย่างได้ผลคือการสร้าง TikTok Series หรือชุดคอนเทนต์ต่อเนื่องที่แบ่งการนำเสนอออกเป็นหมวดหมู่ เช่น “7 วันในกรุงเทพ” หรือ “มุมลับเชียงใหม่” ที่ช่วยให้ผู้ชมติดตามและวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น
ครีเอเตอร์ต่างชาติหัวใจไทย : พลังขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย
Emily Srichala สาวชาวอังกฤษที่อินกับความเป็นไทย ผู้ถ่ายทอดเสน่ห์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก
เอมิลี่ ศรีชะลา (@emilysrichala) ครีเอเตอร์ที่พำนักอยู่ในประเทศไทยและมีครอบครัวชาวไทย มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน นำเสนอมุมมองวัฒนธรรมไทยแบบที่ชาวต่างชาติเข้าใจได้ง่าย รักษาแก่นแท้และความลึกซึ้งของวัฒนธรรมไว้ด้วยกัน
หัวใจสำคัญในการทำคอนเทนต์ของเอมิลี่คือการถ่ายทอดมุมมองที่ไม่ใช่แค่ไวรัล แต่คือ ‘ไทยแท้’ แบบ Insider บอกเล่าเรื่องราวที่จริงใจ ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าได้รับข้อมูลที่แท้จริง เธอไม่ได้เน้นแค่การตามล่าร้านเด็ดตามกระแส แต่พาไปรู้จักร้านเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ตามตรอกซอกซอย พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง ชิมอาหารรสชาติต้นตำรับและแปลกใหม่ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหารแต่คือ ‘ชีวิต’ คือ ‘วัฒนธรรม’ ที่จับต้องได้จริงๆ
การที่เป็นต่างชาติพูดภาษาไทย กลายเป็นลายเซ็นสุดเก๋ที่ทำให้เธอโดดเด่น เอมิลี่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างรวดเร็ว โดย TikTok เป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดให้เธอได้แบ่งปันเรื่องราวของประเทศไทยในมุมมองที่สดใหม่ และไม่เหมือนใคร
“คอนเทนต์ของเอมิลี่เรียกได้ว่าเป็น Authentic Thai คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม แนะนำอาหารไทย โดยคอนเทนต์ที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมที่สุด แล้วเอมิลี่ก็ชอบที่สุดด้วย เพราะนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ตามมาลองประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าตัวเล็กได้สร้างรายได้ แล้วทำให้เอมิลี่ได้ทำตามความฝันที่ช่วยให้พวกเขาได้มีความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย”
ช่วงเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ เอมิลี่ใช้เทคนิค POV (Point of View) ในการนำเสนอให้เห็นว่าประเพณีสงกรานต์มี Element มากกว่าที่นักท่องเที่ยวเห็น รวมถึงการสร้างคอนเทนต์แบบ “A Day in the Life” เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศและแง่มุมทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งกว่าแค่ภาพการเล่นน้ำ ทำให้คอนเทนต์เธอได้รับการยอมรับทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติในการนำเสนอประเพณีได้อย่างเคารพและมีความหมาย
“TikTok ของเอมิลี่ มีทั้งแฟนคลับชาวไทยและชาวต่างชาติในสัดส่วนพอๆ กัน การใช้ภาษาไทย ทำให้รู้สึกสนิทสนมเหมือนเพื่อนคุยกัน ส่วนซับไตเติลภาษาอังกฤษ ก็ช่วยให้เพื่อนๆ ต่างชาติของเอมิลี่อ่านแล้วเข้าใจง่าย หลายคนอยากเรียนภาษาไทยตามไปด้วย
เสน่ห์ของ TikTok คือช่วยทลายกำแพงภาษา ทำให้ผู้ชมเข้าถึงคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็ว และทำให้ประเทศไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เอมิลี่แพลนที่จะทำคอนเทนต์ ‘Give Back to Thailand’ ประเทศที่ทำให้เอมิลี่มีโอกาสดีๆ หลายอย่างและเอมิลี่อยาก Give Back to Community ที่เอมิลี่รัก เสมือนเป็นบ้านที่สองของเอมิลี่”
พลังครีเอเตอร์ต่างชาติที่หลากหลายพลิกโฉมเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทย
สิ่งที่ครีเอเตอร์เหล่านี้ทำสำเร็จคือการยกระดับการท่องเที่ยวไทยสู่ “การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีมูลค่าเพิ่ม” พวกเขาไม่ได้แค่สร้างยอดวิว แต่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนให้กับชุมชนท้องถิ่น
ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า อนาคตของการท่องเที่ยวไทยไม่ได้อยู่ที่ปริมาณนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ “คุณภาพของประสบการณ์” ที่พวกเขาได้รับจากครีเอเตอร์ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การนำเสนอวัฒนธรรมไทยอย่างลึกซึ้งผ่านมุมมองที่หลากหลายสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่เข้าใจและเคารพวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ส่งผลให้ชุมชนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและทั่วถึง
ในขณะที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคที่คอนเทนต์ออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยกำลังกลายเป็นต้นแบบของการผสมผสานระหว่างพลังของแพลตฟอร์มดิจิทัลและความหลากหลายทางวัฒนธรรม การสนับสนุนให้เกิดครีเอเตอร์ Cross-Cultural รุ่นใหม่และการสร้างอีโคซิสเต็มที่เอื้อต่อการเติบโตของพวกเขาจึงไม่ใช่เป็นเพียงกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น แต่เป็นการลงทุนในอนาคตของประเทศที่จะส่งผลตอบแทนทั้งในเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในระยะยาว