Featured ข่าววันนี้

หมดยุคทองฟู้ดดีลิเวอรี สั่งแต่ละที เลือกแล้ว-เลือกอีก ร้านอาหารหันทำ “สงครามโปรโมชัน”

อาจารย์ยศพิชา คชาชีวะ กูรูวงการอาหาร เผยว่า โจทย์ยากของร้านอาหารคือ สถานที่ พูดง่ายๆ ถ้า “ได้ที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ช่วงหนึ่งตอนโควิดบูมๆ ดูเหมือนว่า “สถานที่” ไม่มีความสำคัญเท่าไหร่ เพราะเกิดช่องทางการจำหน่ายทางออนไลน์ ดีลิเวอรีที่ฮิตมากในช่วงโควิด ตอนนั้นใครก็เปิดร้านขายออนไลน์ที่บ้าน ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ซึ่งช่วงเวลานั้น แม้แต่ตัวเขาเอง ยังไปเหมาบ่อกุ้งในราคาถูก เพราะร้านอาหารปิด ตลาดปิด กุ้งขายไม่ออก ราคาตก ตัวเขาและลูกสาว ต้องยืนเผากุ้งวันหนึ่งเป็นร้อยๆ ตัว ขายกันทั้งวัน ไรเดอร์มารอหน้าบ้านเป็นแถว

“ตอนโควิดระบาด ใครทำอะไรขายก็ขายดี แต่ยุคทองของดีลิเวอรีได้หมดไปแล้ว ค่าการตลาดของแกร็บ ไลน์แมน ช้อปปี้ฟู้ด เพิ่มขึ้น ทำให้คนขายได้กำไรน้อยลง ตัวเจ้าดีลิเวอรีใหญ่ๆ เอง ก็เลิกกิจการไปเป็นแถว แสดงถึงภาวะถดถอยของดีลิเวอรี สภาวะเศรษฐกิจ ของแพง การเมือง การสู้รบ ยิ่งทำให้คนระมัดระวังการใช้เงิน จะกินนอกบ้าน สั่งอาหารมากินต้องเลือกแล้วเลือกอีก” อาจารย์ยศพิชา เผย

และว่า ยุคนี้การโปรโมชัน มีผลต่อการหาของกินของคนเป็นอย่างยิ่ง คำที่เปิดค้นหากันเป็นประจำคือ “ร้านอาหารลับ” “ร้านอร่อย” ย่านนั้นย่านนี้ ดูรีวิว บรรดาคนที่ถูกเรียกว่า “อินฟลูเอนเซอร์” หรือผู้มีอิทธิพลในการจูงใจคน หลายคนเลยได้ดิบได้ดีเป็น “ดาวติ๊กต็อก” “IG” “FB” เกิดอาชีพที่หากินทางออนไลน์ รับจ้างรีวิว อย่างไรก็ตาม ถ้าจ้างได้ถูกคน ถูกที่ ก็ได้คุ้มเสีย แต่ถ้าจ้างผิด ไม่ได้เรื่อง เจ้าของกิจการหมดเงินเก็บช่วยทำให้ร้านเจ๊งเร็วขึ้นไปอีก

Related Posts