‘จากโฮมเมด สู่โฮเทล‘ แยมผลไม้บ้านไม้หอม ยกระดับติดตลาดพรีเมี่ยม
มองเป็นเห็นโอกาส Bangkok Bank SME เปิดประตูสู่ภาคเหนือ ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับแบรนด์สินค้าโฮมเมดจากผลไม้ขึ้นชื่อ “แยมโฮมเมดบ้านไม้หอม” ที่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ กับบทสัมภาษณ์จากผู้บริหาร หจก. บ้านไม้หอม โฮม แอนด์ ฟาร์ม คุณมณีรัฐ เขมะวงค์
แยมผลไม้บ้านไม้หอม กับจุดเด่นมัดใจผู้บริโภค
เมื่อคุณเดินเข้าไปซื้อแยมในซูเปอร์มาร์เก็ต หลายท่านคงใช้เวลาหยุดยืนอยู่ที่หน้าชั้นวางสินค้า พลางมองบรรดากระปุกแยมหลากรส หลายแบรนด์ ที่วางเรียงรายละลานตาอยู่ตรงหน้า หนึ่งในนั้นคือ “แยมโฮมเมดบ้านไม้หอม” ที่มาในแพ็กเกจกระปุกแก้วทรงเหลี่ยม มีให้เลือกทานมากถึง 8 รสชาติ…ประกอบด้วย
– แยมสับปะรด (ขายดีอันดับ 1)
– แยมสตรอว์เบอร์รี่
– แยมมัลเบอร์รี่
– แยมลิ้นจี่
– แยมพลัม
– แยมผิวส้ม (ส้มกัมควอท)
– แยมมะม่วงผสมเสาวรส
– แยมสามสหายล้านนา (พลัม ลิ้นจี่ และสับปะรด)

ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบ้านไม้หอม มาพร้อมกับความเป็นแยมโฮมเมดระดับพรีเมี่ยม สูตรน้ำตาลน้อย มีเนื้อผลไม้ผสมอยู่มากถึง 75% คัดเฉพาะผลไม้ขึ้นชื่อเกรดคุณภาพ ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ได้รสสัมผัสผลไม้แท้ สดชื่นเต็มคำ ปราศจากสารแต่งสี-แต่งกลิ่น ไม่ใช้วัตถุกันเสีย อีกหนึ่งทางเลือกแยมผลไม้เพื่อสุขภาพ จนเป็นที่โปรดปรานของคนในครอบครัว ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่
คุณมณีรัฐ ระบุว่า “ปัจจุบัน มีการพัฒนาสูตรเพิ่มเนื้อผลไม้ และลดปริมาณน้ำตาลลง แต่ที่ยังคงใช้น้ำตาลอยู่ เพราะเป็นส่วนผสมในการถนอมอาหารแบบธรรมชาติ ซึ่งมีประโยชน์กว่าการใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลบางชนิดเสียอีก”
จากความชอบ นำพา “สินค้าโฮมเมด” สู่ตลาดระดับพรีเมี่ยม
ผลไม้ไทยมีหลากหลายสายพันธุ์ ที่มีประโยชน์และรสชาติดีไม่แพ้ชาติไหน หากเลือกแปรรูปสายพันธุ์ให้เหมาะสม ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มมูลค่า และกระจายรายได้สู่ชุมชนด้วย คุณมณีรัฐ เผยเพิ่มเติมว่า
“เริ่มแรกจากทำแยมทานกันเองในครอบครัว เป็นสไตล์โฮมเมด แล้วลองทำขายที่เกสต์เฮ้าส์ของเราเองในจังหวัดเชียงราย และได้การสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (MFii) ให้คำแนะนำในการขอ อย. เป็นที่ปรึกษาการพัฒนาสูตรแยมและมาตรฐานการผลิตระดับสากล”
แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายที่แบรนด์สินค้าโฮมเมด จะสามารถไต่ระดับมาสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด จนสามารถตีตลาดโรงแรมระดับไฮเอนด์ได้สำเร็จ แต่แบรนด์บ้านไม้หอม ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความสำเร็จนั้นรอคุณอยู่ตรงหน้า ขอแค่ไม่หยุดพัฒนา
จากแบรนด์โฮมเมดเล็กๆ ในโรงงาน เช่าที่ และขายสินค้าแค่ที่หน้าร้านของตัวเอง และตามร้านขายของฝากใกล้เคียง จึงค่อยๆ ขยับขยายมาสร้างโรงงานเอง นำเครื่องจักรเข้ามาใช้ในการผลิตมากขึ้น เริ่มเข้าอบรมกับสถาบันอาหาร พัฒนาสูตร และกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มมาตรฐานมาเรื่อยๆ จนสามารถขยายตลาดผ่าน OTOP ด้วยใบประกาศนียบัตร การันตีความเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาว เริ่มเข้าสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อย่าง Tops และได้รับความสนใจจากโรงแรมระดับ 4-5 ดาวในที่สุด
แยมผลไม้โฮมเมด จากแหล่งปลูกผลไม้เมืองหนาวเหนือสุดยอดในสยาม
ทราบหรือไม่ว่า แยมบ้านไม้หอมแต่ละรสชาตินั้น ผลิตมาจากผลไม้สดคัดเกรด ที่มีแหล่งเพาะปลูกเฉพาะเจาะจงอยู่ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานผลิต ประกอบกับการผลิตแบบล็อตละจำนวนไม่มาก จึงทำให้ได้แยมโฮมเมดที่สดใหม่ทุกล็อตการผลิต พร้อมส่งตรงถึงผู้บริโภคทุกวัน
แยมลิ้นจี่ของที่นี่ เลือกใช้เฉพาะลิ้นจี่ที่ปลูกบนดอยผาหมี หมู่บ้านเล็กๆ ของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ในจังหวัดเชียงราย ด้วยเหตุผลที่ว่า การปลูกบนดอยสูง จะทำให้เนื้อลิ้นจี่ที่ได้มีความแน่น แห้ง และกลิ่นหอมหวานมาก โดยเฉพาะลิ้นจี่ที่เก็บเกี่ยวในช่วงปลายฤดู
ขณะที่ แยมสับปะรด ก็เลือกใช้สายพันธุ์นางแล ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ปลูกในตำบลนางแล จังหวัดเชียงราย ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกสับปะรดที่มีคุณภาพดีที่สุดเลยก็ว่าได้ มีความโดดเด่นด้วยเนื้อหวานฉ่ำสีเหลืองทอง กลิ่นหอมน้ำผึ้ง ซึ่งบ้านไม้หอมจะเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูร้อนก่อนฝนแรก เพื่อรสชาติหวานหอมที่ดีที่สุด
นอกจากนี้ ก็ยังมีแยมพลัม ที่ผลิตมาจากลูกไหน ซึ่งมีแหล่งปลูกอยู่บนดอยแม่สลอง ในจังหวัดเชียงรายเช่นกัน รวมถึง แยมรสชาติอื่นๆ ที่ต้องใช้ผลผลิตจากแหล่งปลูกเฉพาะถิ่น ซึ่งคัดสรรมาอย่างดีที่สุดแล้วเท่านั้น
กลยุทธ์การตลาดออฟไลน์ สู่ช่องทางออนไลน์ ในแบบฉบับแบรนด์โฮมเมด
ด้วยข้อได้เปรียบที่มีโรงงานคุณภาพมาตรฐานสากลเป็นของตัวเอง แถมยังตั้งอยู่ใกล้แหล่งเพาะปลูกวัตถุดิบ และมีคอนเน็กชั่นกับชาวไร่ชาวสวนโดยตรง ประกอบกับการบริหารจัดการการผลิตเป็นล็อตเล็กๆ ควบคุมง่าย ทำให้บ้านไม้หอมสามารถส่งออกแยมโฮมเมดสดๆ ใหม่ๆ แข่งขันกับร้านค้าต่างๆ ภายในประเทศได้อย่างไม่ขาดสาย และยังมีกำลังการผลิตเพียงพอที่จะรับผลิตสินค้าแบบ OEM ให้กับกลุ่มลูกค้าแบรนด์อื่นๆ ด้วย
โดยในส่วนผลิตภัณฑ์แยมโฮมเมดบ้านไม้หอม นอกจากจะมีวางจำหน่ายในแพ็กเกจปกติ เป็นกระปุกขนาด 225 กรัมแล้ว ยังมีจำหน่ายเป็นแพ็กเกจจัดเซตรวมแยม 4 รสชาติ ซึ่งแต่ละรสชาติจะมาในรูปแบบกระปุกเล็กๆ น่ารัก เหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝาก หรือทดลองทานได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีความพิเศษคือ เมื่อแบรนด์บ้านไม้หอม นำสินค้าไปออกบู๊ธตามงานต่างๆ มักจะนำแยมผลไม้รสแปลกใหม่ ที่หาทานได้ยาก มาวางจำหน่าย และมีให้ทดลองชิมได้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้เฉพาะฤดูกาล ไม่มีขายตามร้านค้าทั่วไป อาทิ แยมลิ้นจี่ผสมแครนเบอร์รี่ รสหวานตัดเปรี้ยว หรือแยมมะหลอด ผลไม้พื้นบ้าน รสเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์ เป็นต้น
ในส่วนของสายการผลิต OEM โรงงานของบ้านไม้หอมสามารถรับผลิตแยมได้ตามความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ไม่ว่าจะล็อตเล็ก หลักร้อยกระปุก ไปจนถึงล็อตใหญ่ หลักพันกระปุกขึ้นไป รวมถึงให้คำแนะนำในการเลือกสายพันธุ์ และจัดหาผลไม้ได้ตามต้องการ โดยยังคงคุณภาพมาตรฐานเช่นเดียวกัน
ปัจจุบัน ช่องทางจำหน่ายสินค้าแยมโฮมเมดบ้านไม้หอม ได้ขยายจากการจำหน่ายตามร้านของฝาก และ Tops Market รวม 41 สาขาทั่วประเทศ สู่ตลาดออนไลน์ ทั้งบน Lazada, Facebook Page รวมถึง Line @baanmaihorm ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์ มักจะกลับมาซื้อซ้ำ และมาเขียนรีวิวให้ ถือเป็นการโฆษณาโดยที่ไม่ต้องลงทุนไปในตัว
นิยามคำว่า “โฮมเมด” ของบ้านไม้หอม
คุณมณีรัฐ เขมะวงศ์ ได้ให้คำนิยามไว้ว่า “โฮมเมด สำหรับบ้านไม้หอม คือความใส่ใจ เราทานได้ คนในบ้านทานได้ คนอื่นๆ ก็ทานได้เหมือนกัน เราทำกินเองแบบไหน เราก็ขายอย่างนั้น การรักษาคุณภาพ และเพิ่มเติมเรื่องมาตรฐานต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ”
การตีตราแบรนด์สินค้าด้วยคำว่า “โฮมเมด” ในที่นี้ ต้องมาพร้อมกับการสื่อสาร ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริโภคด้วยเช่นกัน เพราะมุมมองของลูกค้าแต่ละคนก็อาจเข้าใจคำว่าโฮมเมดต่างกัน
แยมโฮมเมดบ้านไม้หอม แม้เริ่มต้นจากสูตรที่ทำทานกันเองในครอบครัว แต่ผ่านการพัฒนา ปรับปรุงสูตร ใช้เครื่องจักร-เครื่องมือคุณภาพ จนได้รับมาตรฐานคุณภาพ ความปลอดภัยอยู่ในระดับแบรนด์พรีเมี่ยม ได้รับการยอมรับจากทั้งผู้บริโภค และลูกค้ารายใหญ่อย่างในปัจจุบัน
มองแผนในอนาคตของ “แยมโฮมเมดบ้านไม้หอม” ไว้อย่างไร
“ในช่วง 3-4 ปีนี้ จะพยายามเจาะกลุ่มโรงแรมมากขึ้น ซึ่งการทำสัญญากับโรงแรมส่วนใหญ่ จะเป็นแบบระยะยาว การไปออกบู๊ธตามงานแสดงสินค้า อย่างงาน Food & Hospitality Thailand ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี สินค้าที่ได้รับความสนใจก็จะเป็นผลไม้ท้องถิ่น และผลไม้ไทย ที่มีรสชาติความเป็นไทย เพราะโรงแรม 4-5 ดาว มีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติค่อนข้างเยอะ เราอาจต้องเพิ่มความหลากหลายของผลไม้ให้มากขึ้น”
ในอนาคต อาจมีการทำเป็นสูตร หรือแพ็กเกจแบบ Exclusive ให้แต่ละโรงแรมมีความ Unique ช่วยเสริมภาพลักษณ์ด้านการบริการของโรมแรมด้วย
คุณมณีรัฐ ย้ำว่า “เพื่อฐานที่มั่นคงแล้วค่อย ๆ เติบโต เราจะผลิตจำหน่ายภายในประเทศ และผลิตส่งลูกค้ากลุ่มโรงแรมให้อยู่ตัวดีก่อน แล้วค่อยคิดขยับขยายไปตลาดต่างประเทศในอนาคต”
ติดตามเรื่องราวของ “บ้านไม้หอม โฮม แอนด์ ฟาร์ม” ได้ที่ https://www.facebook.com/homemadejam
Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก หรือ สายด่วน 1333