กระเทียมดำ บี การ์ลิค ผลิตกระเทียมดำ (Black Garlic) ภายใต้บริษัท นพดา ซุปเปอร์ฟู้ดส์ จำกัด จังหวัดลำพูน มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดการยกระดับคุณค่ากระเทียมไทย ผ่านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนาและต่อยอดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพในชีวิตประจำวัน
ทายาท ‘GEN 3’ สานต่อธุรกิจครอบครัว
ด้วยสุดยอดนวัตกรรมเพื่อขยายธุรกิจใหม่
คุณ นพดา อธิกากัมพู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท นพดาซุปเปอร์ฟู้ดส์ จำกัด เป็นเจนเนอร์เรชั่นที่3 ในธุรกิจค้าขายกระเทียมที่มีประวัติยาวนานถึง 50 ปี จากรุ่นคุณปู่จนถึงรุ่น คุณพ่อ ที่ส่งเสริมปลูกและรับซื้อกระเทียมสดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ก่อนนำกระเทียมมาแกะ ล้าง ทำความสะอาดก่อนส่งขายโรงงานผลิตอาหาร และตลาดค้าส่งค้าปลีก

ที่ผ่านมาธุรกิจการค้ากระเทียม เป็นสงครามการค้าที่เน้นแข่งขันกันลดราคา เพื่อให้ขายสินค้าได้ คุณนพดา ไม่อยากฆ่าเพื่อนร่วมวงการ ด้วยการเอาชนะสงครามราคา จึงคิดหาวิธีเพิ่มมูลค่าให้กับกระเทียมไทย ในรูปแบบนวัตกรรม “กระเทียมดำ” เริ่มต้นจากการอบแห้งกระเทียมโดยใช้หม้อหุงข้าว เป็นระยะเวลา 70 วัน ซึ่งผลผลิตที่ผลิตได้แต่ละหม้อจะให้รสชาติที่แตกต่างกัน จึงได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการพัฒนากรรมวิธีการผลิตและเทคโนโลยีการผลิตที่สามารถควบคุมอุณหภูมิความร้อนและความชื้นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เปลี่ยนกระเทียมสดธรรมดา ให้เป็นกระเทียมดำ นวัตกรรมแห่งสุขภาพ ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มหนึบคล้ายผลไม้อบแห้ง รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไร้กลิ่นฉุนและรสเผ็ดซ่าของกระเทียมสดธรรมดา
ที่ผ่านมา ราคาซื้อขายกระเทียมปรับตัวขึ้นลงตามภาวะตลาดตลอดเวลา แต่ทางบริษัทนพดา ทำงานเคียงข้าง สนับสนุนเกษตรกรคนปลูกกระเทียมไทย อบรมให้ความรู้การปลูกกระเทียม รับซื้อผลผลิตในราคาประกัน ช่วยกระจายรายได้กลับคืนสู่ชุมชนโดยไร้พ่อค้าคนกลาง สร้างความมั่นคงทางรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนทำให้กระเทียมดำ B-Garlic คว้ารางวัล PM Export Award 2021 สร้างนวัตกรรมเพื่อยกระดับการเกษตรไทยสู่ตลาดโลก
“ เกษตรกรที่เข้าร่วมกับบริษัท สามารถลดความเสี่ยงด้านราคา รู้ราคาที่แน่นอนตั้งแต่เริ่มต้น ปลูกช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน และเก็บเกี่ยวเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ โดยทั่วไปพื้นที่ปลูก 1 ไร่จะให้ผลผลิตกระเทียมโทน ประมาณ 30-40 % ของผลผลิตทั้งหมด ” คุณนพดากล่าว

พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่
ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ
ปัจจุบัน บริษัทมีผลิตภัณฑ์กระเทียมดำหลากหลายรูปแบบ ทั้ง กระเทียมเม็ดอบแห้ง กระเทียมแผ่นอบแห้ง กระเทียมผงฯลฯ บริษัทได้มีต่อยอดเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น
ชาหมักคอมบูชะ ที่ผสานคุณค่าจากซุปเปอร์ฟู้ดส์ อย่าง ‘กระเทียมดำ’ ใบชาอัสสัม, โพสไบโอติก, และกรดอะซิติก ที่ได้จากหมักแบบธรรมชาติ รสเปรี้ยวอมหวาน ไม่มีน้ำตาลและไขมัน มีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้และระบบย่อยอาหาร เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยดีท็อกซ์และลดการสะสมของไขมันในลำไส้ อร่อย ดื่มง่าย สดชื่น
กระเทียมดำไซเดอร์เวนิกา ที่นำกระเทียมดำไปหมักกับจุลินทรีย์สายพันธุ์ดีแบบธรรมชาติ จนได้โพสไบโอติก และกรดอะซิติก ช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ทำให้การขับถ่ายเป็นเรื่องง่าย อร่อย แคลน้อย ไม่มีน้ำตาล เบาหวานดื่มได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
มายองเนสกระเทียมดำ ผสมกระเทียมดำที่บ่มโดยกรรมวิธีปราศจากสารเคมี อร่อยกลมกล่อมไม่เผ็ดฉุน ไม่มีส่วนประกอบของไข่ไก่ สามารถใช้เป็นน้ำสลัด, ซอสสำหรับจิ้มได้หรือทาบนขนมปังสำหรับทำแซนวิชได้

ขยายตลาดในไทยและส่งออก
เนื่องจากกระเทียมดำเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ จึงกลายเป็นสินค้าทางเลือกที่ขายดี ในช่วง ฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เมื่อปี 2564 โดยบริษัทได้ร่วมมือกับช่องทาง Home Shopping ต่างๆ ทำให้บริษัทมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 150%
คุณนพดา กล่าวว่า กระเทียมดำ เป็นซุปเปอร์ฟู้ดตัวหนึ่ง ที่สามารถส่งออกได้หลายประเทศ เราประสบความสำเร็จในการขยายตลาดผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ (Cross Border E-Commerce) ในตลาดอเมริกา โดยมีเป้าหมายผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านบาท ภายใน 7 ปีข้างหน้า
ในปีที่ผ่านมา บริษัทเน้นเจาะตลาด B2C ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง มีรายได้อยู่ที่ 115 ล้านบาท ร้อยละ 70 มาจากยอดขายในประเทศ ที่เหลืออีกร้อยละ 30 มาจากการส่งออก ผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ (Cross Border E-Commerce) ทางแพลตฟอร์ม “Amazon” ถึงร้อยละ 20 ของยอดขายทั้งหมด ที่เหลืออีกร้อยละ 10 เป็นยอดขายผ่านตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ
“ ในปี 2568 บริษัทตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 200 ล้านบาท เร่งขยายตลาด B2B ในกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพรายใหญ่ แบรนด์ดัง ให้กระเทียมดำนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น และในปีนี้ เราพยายามปรับสมดุลยอดขายภายในประเทศและส่งออก อยู่ในสัดส่วน 50:50 และ เป้าหมายต่อไปก็คือ การนำเข้าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายใน 5-6 ปีข้างหน้า ” คุณนพดากล่าว
ภายหลังจาก กระเทียมดำของบริษัทเป็นสินค้าขายดีเป็นที่รู้จักของคนอเมริกันแล้ว ทางบริษัทได้เพิ่มบทบาท เป็น Ecosystem ให้กับ SME ในประเทศไทย โดยสรรหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยตลอดจนสินค้าเกษตรแปรรูปอื่นๆ เช่น ขิงแช่อิ่ม ของพันธมิตรทางการค้าที่อยู่ในจังหวัดเชียงราย มาตบแต่งใส่ในแพคเกจจิ้งที่สวยงามนำไปเสนอขายบนตลาดออนไลน์ ทำให้ ขิงแช่อิ่ม กลายเป็นสินค้าขายดีอีกชนิดหนึ่งในตลาดอเมริกา

วางเป้าเพิ่มผลผลิตกระเทียมโทน
“ เรากล้าพูดว่า เราเป็น NUMBER ONE ของกระเทียม ทุกวันนี้ เราจำหน่ายกระเทียมไทย กระเทียมจีน และกระเทียมพม่า เราเน้นผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก บางโรงงานสู้ราคา อยากได้กลิ่นและรสชาติที่ดี ก็เลือกซื้อกระเทียมไทย แต่บางโรงงานต้องการวัตถุดิบราคาถูกมากๆ จึงต้องนำเข้ากระเทียมจีนที่มีราคาถูก เพื่อเป็นสินค้าทางเลือกให้กับผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ” คุณนพดากล่าว
ทุกวันนี้ บริษัทมียอดซื้อกระเทียมสดจากเกษตรกรลูกไร่ปีละหลายล้านกิโลกรัม นำมาแปรรูปกระเทียมดำได้ปีละ 3-4หมื่นตัน ปัจจุบัน ประเทศจีน เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเรื่องการปลูกกระเทียมที่ให้ผลผลิตจำนวนมาก ที่ผ่านมา คุณนพดาเคยได้รับการถ่ายทอด Know-how การผลิตกระเทียมโทนจากเพื่อนเกษตรกร เมื่อนำมาประยุกต์ใช้งานจริง กลับได้ผลผลิตตามกว่าเป้าหมาย โดยสามารถเพิ่มผลผลิตกระเทียมโทนได้เพียง 40-50% เท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถควบคุมเรื่องอุณหภูมิและความชื้นบนผิวดินได้ ทางบริษัทจึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เร่งศึกษาแนวทางเพาะปลูกกระเทียมโทนให้มีคุณภาพดี หัวใหญ่และได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต
เลือกซื้อและชมนวัตกรรมกระเทียมดำ
ได้ที่งาน “ฟู้ด อินกรีเดียนท์ เอเชีย 2025”
ผลิตภัณฑ์กระเทียมดำ B-Garlic บริษัท นพดาซุปเปอร์ฟู้ดส์ จำกัด จะเป็นส่วนหนึ่งในงาน “ฟู้ด อินกรีเดียนท์ เอเชีย 2025” (Food ingredients Asia Thailand 2025) หรือ Fi Asia Thailand 2025 งานแสดงสินค้าเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านส่วนผสมอาหารอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย และ “ไวต้าฟู้ดส์ เอเชีย 2025” (Vitafoods Asia 2025) งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะจัดร่วมกันในพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ระหว่างวันที่ 17 – 19 กันยายน 2568 นี้ หากใครสนใจอยากซื้อผลิตภัณฑ์กระเทียมดำหรืออยากเป็นพันธมิตรทางการค้าของบริษัท สามารถมาพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ในงานดังกล่าว หรือสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท นพดาซุปเปอร์ฟู้ดส์ จำกัด 280 ม.9 ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน เบอร์โทร 097 920 9976