เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
PR News

ค้าขายต้องรู้! How To คำนวณ จุดคุ้มทุน คิดอย่างไร ไม่ให้ขาดทุน?

ค้าขายต้องรู้! How To คำนวณ จุดคุ้มทุน คิดอย่างไร ไม่ให้ขาดทุน?

สำหรับการค้าขาย นอกจาก ผลกำไร แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามหรือละเลย นั่นคือ จุดคุ้มทุน เพราะ จุดคุ้มทุน ก็คือ ยอดขาย ที่เท่ากับ ค่าใช้จ่าย แต่ในความหมายอีกนัยหนึ่งคือ การที่ยอดขายต่อเดือน ที่จะทำให้ธุรกิจมีรายได้ที่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในแต่ละเดือนนั่นเอง

แต่ก่อนหน้านั้น เราต้องรู้ก่อนว่า ต้นทุน แบ่งออกเป็นอย่างไรบ้าง โดย KSME ได้แบ่งไว้ ดังนี้

1) ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) = ค่าใช้จ่ายคงที่ ต่อให้ขายได้น้อย ก็ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เช่น ค่าแรงงานลูกจ้าง, ค่าเช่าพื้นที่

2) ต้นทุนผันแปร (Variable Cost) = ค่าใช้จ่ายที่ผันแปรตามยอดขาย ผลิตมากก็จ่ายมาก หรือไม่ผลิตก็ไม่ต้องจ่าย เช่น ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าคอมมิชชั่น เป็นต้น ซึ่งต้นทุนส่วนนี้เจ้าของธุรกิจจะบริหารต้นทุนได้ค่อนข้างยาก

เมื่อรู้จัก ต้นทุนแล้ว การที่จะมาคำนวณหา จุดคุ้มทุน ก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยสามารถใช้สูตร จุดคุ้มทุน = ต้นทุนคงที่รวม / ราคาขายต่อชิ้น – ต้นทุนแปรผันต่อชิ้น

เช่น นางสาว A ขายคุกกี้คีโต อยากจะคำนวณหาจุดคุ้มทุน ต้องนำเอา ต้นทุนคงที่อย่าง ค่าแรง, ค่าเช่าร้าน (7,000 บาท) หารด้วย ราคาขายคุกกี้ต่อชิ้น (40 บาท) – ต้นทุนแปรผัน (10 บาท) = 233 หรือก็คือ จะต้องขายคุกกี้ให้ได้ 233 ชิ้นต่อเดือน เพื่อให้ได้จุดคุ้มทุน นั่นเอง

Related Posts

ราคาทองพุ่งไม่หยุด! ซื้อทอง ดีกว่าเก็บเงินไว้เฉยๆ จริงไหม แล้วควรซื้อด้วยเงินสด หรือบัตรเครดิต
6 กลยุทธ์ 'วัตสัน' ปี 2568 เสริมแกร่ง Smart Beauty & Wellness พร้อมขยาย 55 สาขาใหม่