How to
วัยเกษียณ ยังมีไฟ! โอกาสทำงานมาแล้ว รวมบริษัทเปิดรับสมัครงานผู้สูงวัย พร้อมช่องทางการสมัคร วัยเกษียณ ยังไม่หมดไฟ! หลายบริษัทและองค์กรใหญ่ เปิดรับสมัครงานผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สำหรับใครที่สนใจมาดูรายละเอียดกันได้เลย 1. ซีเจ มอร์ เปิดรับสมัคร ซีเจ ซีเนียร์ พลัส หน้าที่ความรับผิดชอบ พนักงานร้านกาแฟ Bao Café หรืองานอื่นๆ ใน CJ อัตราค่าจ้าง 50 บาทต่อชั่วโมง คุณสมบัติ อายุ 55 ปีขึ้นไป วุฒิการศึกษา ป.6 ขึ้นไป หรืออ่านออกเขียนได้ ลักษณะการทำงาน พนักงานพาร์ทไทม์ ทำงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน ตามตารางที่ผู้จัดการสาขากำหนด สวัสดิการ ทำงานวันหยุด กองทุนเงินทดแทน ตรวจสุขภาพประจำปี ประกันชีวิต หมายเหตุ ตรวจสุขภาพประจำปี จะได้รับกรณีที่ทำงานต่อเนื่อง 1 ปี และได้รับการต่อสัญญา ส่วนประกันชีวิตจะได้รับกรณีทำงานต่อเนื่อง 1 เดือนขึ้นไป สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ : 02-026-2233 ไลน์ : @CJMORE 2. บิ๊กซี เปิดรับสมัครผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผ่านโครงการ “พี่ใหญ่ไฟแรง” คุณสมบัติ เพศชาย-หญิง อายุ 60 ปีขึ้นไป วุฒิ ม.3 – ปริญญาตรี มีสัญชาติไทย สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีใจรักงานบริการ สามารถทำงานเป็นกะได้
สงกรานต์นี้ ไม่หยุดรวย! เปิดเมนูทำขายรับสงกรานต์ ลงทุนน้อย กำไรดี โอกาสสร้างรายได้ในวันหยุดยาว “สงกรานต์ บ้านเรา หยอกเย้ากันแบบไทยๆ” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากความสนุกสนานของการเล่นสาดน้ำแล้ว ยังเป็นโอกาสทองของพ่อค้าแม่ขายที่จะสร้างรายได้เสริมอีกด้วย งบลงทุนเริ่มต้นเพียงหลักพัน ยิ่งขายอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนที่ออกมาเล่นน้ำคลายร้อน ยิ่งมีโอกาสคว้ารายได้มากขึ้น หากคุณกำลังมองหาเมนูอาหารขายดีในช่วงสงกรานต์ ไม่ต้องไปไหนแล้วจ้า เพราะ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพาไปดูว่า มีเมนู และ สินค้าอะไรน่าขายบ้าง มาเริ่มกันที่ ข้าวไข่เจียว เมนูง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ชอบ และรวดเร็ว สามารถเพิ่มท็อปปิ้งต่างๆ เช่น หมูสับ กุ้ง หรือผักต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าได้ โดยเงินลงทุนขายข้าวไข่เจียวจะอยู่ประมาณ 3,000-5,000 บาท ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่เรามีอยู่ หากมีกระทะ เตาแก๊สอยู่แล้ว ก็จะช่วยลดต้นทุนในส่วนนั้นไปได้ มาต่อกันที่ ของทอด เมนูทานเล่นสุดฮิต จะเทศกาลไหนๆ บอกเลยว่า ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเฟรนช์ฟรายด์ ไส้กรอก ลูกชิ้น กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดๆ ใช้งบลงทุนไม่เกิน 3,000 บาท เป็นทางเลือกที่ดีอีกหนึ่งอย่างให้กับคนที่มาเ
อาตี๋ ลื้อเจ๊งแน่! จากคำสบประมาท สู่ร้านแว่น 2,000 กว่าสาขาทั่วไทย ‘แว่นท็อปเจริญ’ โตเงียบ รายได้ 5,000 กว่าล้าน หากพูดถึงธุรกิจ ‘ร้านแว่นตา’ ที่อยู่คู่กับเมืองไทยมาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นคือ ‘แว่นท็อปเจริญ’ ที่เปิดให้บริการ 2,000 กว่าสาขา แต่น้อยครั้งที่เราจะเห็นคนเข้าใช้บริการ ทำให้เกิดคำถามมากมาย ว่าแบรนด์นี้สามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดได้อย่างไร ท่ามกลางสมรภูมิร้านแว่นเกิดใหม่มากมาย วันนี้ ‘เส้นทางเศรษฐีออนไลน์’ จะพาไปพูดคุยกับ นพศักดิ์ ตรีพรชัยศักดิ์ ผู้สืบทอด ‘เจริญการแว่น’ สู่ ‘แว่นท็อปเจริญ’ นพศักดิ์ เล่าว่า พ่อของเขาทำแว่นตา มาตั้งแต่ พ.ศ. 2490 หากนับถึงปัจจุบันคือ 78 ปี ส่วนตนเองทางบ้านตั้งใจอยากให้เรียนหมอ เพราะเป็นเด็กเรียนเก่ง ได้ที่ 1 ของโรงเรียน แต่กลับต้องหยุดความตั้งใจนั้นไว้ เมื่อพ่อและแม่เสียชีวิต “ผมกลายเป็นลูกกำพร้า ต้องออกจากโรงเรียนมาทำธุรกิจแว่นตา แต่ตอนเรียนคุณพ่อเคยบอกไว้ว่า ถ้าไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่เป็นไร จะทำธุรกิจอะไร ทำแว่นตาดีสุด แว่นตามงานสบาย กำไรเยอะ อย่าไปทำอย่างอื่น ผมก็จำฝังหัว ถ้าจะอดตาย ก็ทำแว่น” นับจากนั้น นพศักดิ์ จึงเข้ามารับช่วงต่อ ณ ตอนนั้นเขามี
อยากบุกตลาดจีนต้องแอปนี้! ชวนรู้จัก ‘แอปแดง’ Xiao Hong Shu (RED) แพลตฟอร์มรีวิวมาแรงของจีน ที่แบรนด์ไทยห้ามพลาด ปัจจุบันตลาดจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีโอกาสทางธุรกิจสูงที่สุด ด้วยจำนวนผู้บริโภคที่มากกว่า 1.4 พันล้านคน และมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับการรีวิวจากผู้ใช้จริง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ทำให้การทำการตลาดในจีน ต้องอาศัยเครื่องมือหรือสื่อโซเชียลที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม และกำลังมาแรงในช่วงนี้ ก็คือ Xiao Hong Shu (小红书 ) หรือ เสี่ยวฮงชู มีความหมายว่า “สมุดโน้ตสีแดง” คนส่วนใหญ่จึงเรียกว่า “RED” หรือแอปแดง ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดย Mao Wenchao และ Qu Fang ซึ่งเป็นยูนิคอร์นที่มีชื่อเสียงมาก เนื่องจากสามารถดึงดูดเงินลงทุนจาก Tencent และ Alibaba บริษัทยักษ์ของจีนได้ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มาของ ‘แอปแดง’ ในช่วงแรกแพลตฟอร์มนี้ถูกมองว่าเป็น “Instagram เวอร์ชันจีน” เพราะมีฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกัน เช่น การแชร์รูปภาพ วิดีโอ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ และได้พัฒนาให้แตกต่างด้วยการเน้นรีวิวจากผู้ใช้จริง กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีอิทธ
กรณีศึกษา “ยาโยอิ” จากร้านเล็กๆ ในญี่ปุ่น สู่แบรนด์ระดับภูมิภาคเอเชีย ใช้กลยุทธ์ Brand Connection ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัย รุกตลาดคนรุ่นใหม่ เมื่อพูดถึงร้านอาหารญี่ปุ่นที่ทั้งอร่อย ราคาจับต้องได้ และยังคงเอกลักษณ์ความเป็นต้นตำรับ เชื่อว่าอันดับแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงคงเป็น “ยาโยอิ (Yayoi)” ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ “เทโชกุ (Teishoku)” ที่อยู่เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนานกว่า 19 ปี ด้วยเมนูอาหารที่หลากหลาย และการบริการที่อบอุ่น ทำให้ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานแค่ไหน ยาโยอิก็ยังเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่หลายคนเลือกใช้บริการอยู่เสมอ แม้ว่าในตอนนี้ ยาโยอิจะกลายเป็นแบรนด์ระดับแนวหน้าแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาต่อไป อย่างในปีที่แล้วที่เพิ่งได้ทำการรีภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ และไลฟ์สไตล์ที่สดใส สนุกสนาน แต่ยังคงความเป็นญี่ปุ่น จุดเริ่มต้นของยาโยอิ จากโตเกียว สู่ไทยแลนด์ ย้อนกลับไปในปี 1886 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยาโยอิในตอนนั้นยังเป็นเพียงร้านอาหารเล็กๆ ที่เน้นการเสิร์ฟอาหารแบบ เทโชกุ หรือ เซตอาหารที่ประกอบด้วยข้าว เนื้อสัตว์ ซุป และเครื่องเคียง ตามแบบฉบับญี่ปุ่นแท้ๆ ด
จากผู้บริหารสู่แม่ค้าผลไม้! หญิงวัย 54 ออกจากงาน เปิดแผงลอยขายผลไม้ ทำเงินหลักแสนต่อเดือน ขยายสาขาไปมากกว่า 100 แห่ง ใครจะเชื่อว่าจากผู้บริหารบริษัทซอฟต์แวร์ จะผันตัวมาเป็นแม่ค้าผลไม้ริมทางที่ทำเงินได้ถึง 50,000 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ เรื่องราวนี้เป็นของหญิงวัย 54 ปี ชื่อว่า Shannon Houchin (แชนนอน ฮาวชิน) ที่พลิกชีวิตตัวเองด้วย “ธุรกิจแผงลอยลูกพีช” ที่เธอเรียกว่า “ตู้ ATM เคลื่อนที่” จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้มาจากความสูญเสียคุณพ่อของเธอด้วยโรคมะเร็งปอด เธอต้องการทำอะไรที่จับต้องได้ มีความหมาย และสร้างความสุขให้ผู้คน เพื่อนของเธอแนะนำให้ไปลองขายลูกพีชที่แผงลอยริมทางในเซาท์แคโรไลนา และนั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเธอ จาก 0 สู่ 100 แผงลอยใน 1 ปี เธอไม่ได้เริ่มจากเล็กๆ ในปี 2014 เธอเปิดแผงลอยถึง 100 แห่ง ด้วยประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์จากธุรกิจซอฟต์แวร์ เธอเรียนรู้และปรับตัวอย่างรวดเร็ว แม้จะพบกับความผิดพลาดมากมาย แต่เธอก็สามารถแก้ไขและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด เธอเล่าว่า ไม่มีแหล่งข้อมูลใดๆ ที่สอนเธอทำธุรกิจนี้ เธอต้องสร้างทุกอย่างขึ้นมาเอง ตั
ชิโอะปัง! ขนมปังเกลือ ทำไมถึงดังในไทย ต้นกำเนิดไม่ใช่เกาหลี แล้วมาจากที่ไหน? แจกพิกัดพร้อมสูตรทำขายสร้างรายได้ ช่วงนี้กระแสชิโอะปังกำลังมาแรงแบบต้านไม่ไหว แต่ละคาเฟ่เปิดตัวเมนูใหม่กันรัวๆ ร้านเบเกอรี่ก็มีคนต่อคิวกันยาว บางคนมีหัดลองทำเองที่บ้านด้วย ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นเจ้าขนมปังเกลือนี่เต็มไปหมด เรียกได้ว่ากลายเป็นเมนูที่ตอนนี้ ใครๆ ต่างก็ให้ความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดเป็นสายขนมปังหรือเบเกอรี่ยิ่งไม่ควรพลาด แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า อะไรที่ทำให้ขนมปังก้อนเล็กๆ ฮิตได้ขนาดนี้ แล้วต้นตำรับของชิโอะปังมาจากที่ไหน จะมาจากญี่ปุ่นหรือเกาหลี เดี๋ยวผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักถึงที่มาของ ชิโอะปัง ทำความรู้จักกับชิโอะปัง ชิโอะปัง ขนมปังสัญชาติญี่ปุ่นที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวคือ ความกรอบนอก นุ่มใน มีความหอมกลิ่นเนยอ่อนๆ และรสเค็มจางๆ จากเกลือ ทำให้มีรสชาติที่เรียบง่ายแต่ลงตัว ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นคำว่า “ชิโอะ (塩) แปลว่า เกลือ” พอรวมกับคำว่า “ปัง (パン) ที่แปลว่า ขนมปัง” จึงกลายมาเป็น “ขนมปังเกลือ” แบบที่เราเรียกกัน ต้นกำเนิดชิโอะปังมาจากร้านเบเกอรี่เมืองยาวาตะฮามะ มีชื่อว่า “Pain Maison” อยู่ในจังหวัด
รีบสมัครก่อนเต็ม! แจกพิกัด 10 โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. ค่าเรียนเริ่มต้น 105 บาท เปิดลงทะเบียน 1 เม.ย. 68 เรียนจบมีใบประกาศนียบัตรรับรอง ใช้ประกอบการสมัครทำงานได้ทันที โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร มีหลักสูตรการสอนมากกว่า 200 หลักสูตร เป็นคอร์สระยะสั้น ค่าเรียนเริ่มต้น 105 บาท สามารถเลือกเรียนได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรยูทูบเบอร์, หลักสูตรด้านภาษาต่างๆ เช่น ภาษาจีน, ภาษาอังกฤษ หรือแม้กระทั่งหลักสูตรการพยากรณ์ด้วยไพ่ทาโรต์ก็มีให้ได้เรียนกัน หลักสูตรเบื้องต้นต่างๆ ได้แก่ การติดตั้งโซลาร์เซลล์, ทำอาหาร, ทำเบเกอรี่, แต่งเล็บ, การจัดดอกไม้, การสร้างเว็บไซต์, ตัดผม, ตัดเย็บเสื้อผ้า, ต่อขนตา ฯลฯ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในหลักสูตรการสอน ซึ่งแต่ละคอร์สมีบุคลากรด้านการศึกษา ครู อาจารย์ประจำหลักสูตรต่างๆ พร้อมกว่า 200 คน เรียนจบแล้วมีใบประกาศนียบัตรรับรอง เพื่อใช้ประกอบการสมัครทำงานได้ทันที เปิดรับสมัครออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2568 สมัครได้ที่ : https://www.bmatraining.ac.th/ (ระบบเปิดวันที่ 1 เมษายน 2568) ซึ่งมี โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. ทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนฝึกอาชี
เรียนฟรี! คอร์สออนไลน์ ‘เส้นทางสู่การเป็นอินฟลูฯ’ สอนตั้งแต่พื้นฐาน ไปจนถึงช่องทางสร้างรายได้ เหมาะกับอินฟลูฯ มือใหม่ เรียนจบได้ใบเซอร์ฯ เรียกได้ว่าทุกวันนี้ใครๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ได้ แต่การที่จะเป็นอินฟลูฯ ที่มีชื่อเสียง และสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องทำการสร้างตัวตน (Personal Branding) ให้ชัดเจน ทำช่องให้มีเอกลักษณ์ จะสามารถช่วยให้มีลูกค้า หรือแบรนด์ต่างๆ ติดต่อมาเพื่อจ้างรีวิว หรือแม้กระทั่งการรีวิวอาหารในยุคนี้ก็มีมากเช่นกัน หลายร้านมักจะจ้างเพจต่างๆ ไปรีวิวร้านเพื่อสร้างยอดขาย สร้างการรับรู้ให้กับร้านของตนมากขึ้น วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ มีคอร์สเรียนฟรีจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาแนะนำกัน ชื่อคอร์ส “Intro to Influencer : เส้นทางสู่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์” ที่จะสอนตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงช่องทางการหารายได้แบบมืออาชีพ เรียนจบได้ใบเซอร์ รายละเอียดเนื้อหา ภายในคอร์สจะสอนตั้งแต่พื้นฐานการเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจในอาชีพอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ อาชีพอินฟลูเอนเซอร์คืออะไร, ช่องทางการหารายได้เป็นอย่างไร, อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ต้องเริ่มจากตรงไหน
เปิดขั้นตอนสมัคร วิธีใช้หารายได้ “Lemon8” แพลตฟอร์มรีวิวมาแรง 2025 สายคอนเทนต์ ใช้งานง่าย มีเทมเพลตฟรี แง้มเคล็ดลับทำเงินได้จริง ปัจจุบันไม่ว่าใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ เพียงแค่สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ โดยตอนนี้มีแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง Lemon8 ที่เน้นการรีวิวและแบ่งปันไลฟ์สไตล์ พัฒนาโดย ByteDance (ไบต์แดนซ์) บริษัทเดียวกับที่สร้าง TikTok ซึ่ง Lemon8 เปิดตัวครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในปี 2020 และเริ่มได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้ในปัจจุบัน Lemon8 มีบัญชีผู้ใช้จากทั่วโลกอยู่ที่ 5 ล้านบัญชีต่อเดือนและกำลังเติบโตขึ้นในอนาคต โดยสิ่งที่แตกต่างคือทางแพลตฟอร์มจะเน้นการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบ Blog สั้นๆ ที่สามารถอ่านได้อย่างกระชับและรวดเร็ว มีระบบแฮชแท็กที่เจาะลึก ไม่ว่าจะเป็น อาหาร แฟชั่น ความงาม สุขภาพ ท่องเที่ยว ฯลฯ และมีเครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถทำคอนเทนต์ได้อย่างสวยงามและไม่ยาก นั่นคือมีเทมเพลตสำหรับการแต่งภาพปกมาให้แบบสำเร็จรูป จึงทำให้ Lemon8 เปรียบเสมือนช่องทางที่ให้คนทั่วไปมาร่วมแชร์ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความเห็นกันผ่าน Blog นั้นๆ ได้อย่างง่ายดาย ฟีเจอร์เด่นของ Lemon8 เท