เปิดลิสต์ “คลิปปังแห่งปี 2024” ยอดวิวล้านแตก จากเพจเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ที่ไม่อยากให้พลาด!
1 ปีที่ผ่านมา เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ นำเสนอเรื่องราวความสำเร็จของผู้ประกอบการ SMEs ด้วยกันหลากหลายธุรกิจ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกเพจและผู้รับชมทั่วไป จนเกิดเป็นยอดวิวจำนวนมาก และสามารถทุบสถิติ “คลิปล้านแตก” ได้อย่างสวยงาม
ในส่วนของแพลตฟอร์ม “เพจเฟซบุ๊ก”

เริ่มต้นที่ “ลุงใจไข่ปิ้ง” ไข่ปิ้งเงินล้าน สามารถสร้างยอดวิวทะลุ 5.8 ล้านวิว
ลุงใจ-บุญใจ สาขะยัง เจ้าของร้านลุงใจไข่ปิ้ง ที่ไม่คิดว่าแค่นั่งปิ้งไข่จะดังได้ แต่กว่าจะมีทุกวันนี้ได้ต้องอดทน ผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า จากความล้มเหลว สู้ต่อจนเกิดเป็นความชำนาญ แรกๆ ขายได้แค่ร้อยกว่าลูก ปัจจุบันนี้ทะลุ 1,500 ลูกต่อวัน และมียอดขายต่อเดือนเป็นแสน
“ร้านกะเพราข้าวบึ้ม” ข้าวแกง 20 บาท ยอดวิว 2.5 ล้านวิว
คุณแจ๊ค-ภูวนัย เที่ยงแท้ เติบโตมากับอาชีพค้าขาย เป็น DNA ที่ถูกส่งต่อมาจากพ่อแม่ ทั้งขายของตลาดนัด เข็นรถขายส้มตำ ไก่ย่าง หรือรถเร่ ก็เคยทำมาแล้ว และมาถึงอาชีพปัจจุบัน พ่อค้าขายข้าวแกง ที่เป็นขวัญใจคนงบน้อย เพราะขายราคาเริ่มต้น 20 บาท ที่สำคัญ “คนอายุ 80 ปีขึ้นไป คนพิการ คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน ทานฟรี” และเติมข้าวไม่อั้น น้ำซุปฟรี
“หยกสด” แบรนด์ขนมไทยใบเตยชื่อดัง ยอดวิว 2.5 ล้านวิว
คุณจ๊าก-มหศักย์ สุรกิจบวร จากอดีตวิศวกร ที่เครียดจากงานจนต้องไปบวช ได้ทานขนมไทยที่ชาวบ้านนำมาถวาย เมื่อทานเข้าไปแล้วรู้สึกสนใจ จึงปิ๊งไอเดีย เกิดเป็นแบรนด์ “หยกสด” จากยอดขายวันแรก 4,000 บาท สู่ 26 สาขาในปัจจุบัน
“No Buy Month Challenge” หยุดซื้อของฟุ่มเฟือย ยอดวิว 2 ล้านวิว
“No Buy Month Challenge” เทรนด์ใหม่ของ Gen Z ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก! โดยเป็นชาเลนจ์ที่ท้าทายตัวเอง งดซื้อของที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 1 เดือน เช่น งดซื้อเสื้อผ้าใหม่ เครื่องสำอาง ของเล่นของสะสม หรือแม้กระทั่งการไปทานอาหารนอกบ้าน เป็นต้น ซึ่งเป็นชาเลนจ์ที่จะช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเอง ลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ประหยัดเงิน และอาจช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้
“แม่ประณาม” ร้านลูกชิ้นภูเขาไฟ ยอดวิว 2 ล้านวิว
คุณธันวาพร ดงไร นำเมนูที่ชอบและเห็นมาตั้งแต่เด็กมาเป็นไอเดียเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยความตั้งใจอยากสร้างธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง เพื่อเลี้ยงดูคนในครอบครัวทั้งยาย แม่ และน้อง ได้มีกินมีใช้
เธอเริ่มต้นจากร้านเล็กๆ ในตลาดนัด กับกระทะ 1 ใบ กระทั่งมีโอกาสเข้ามาขายในกรุงเทพฯ จึงปรับรูปแบบร้านใหม่ ใส่กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อเรียกลูกค้า นั่นคือ “ปล่องภูเขาไฟ” จากร้านนอกสายตาในวันแรก ท่ามกลางร้านลูกชิ้นมากมาย สู่การเติบโตสู่ 121 สาขา ใน 10 เดือน
“พี่ญาคนรุม” ผู้ประกอบการชื่อดัง ยอดวิว 1.7 ล้านวิว
พี่ญา-อภิญญา ศรีสมบูรณ์ ผู้ประกอบการชื่อดังที่มาพร้อมสโลแกน “ของถูกและดี อยู่ที่ไหนคนก็จะตามไป” ที่ตั้งมั่นจะใช้ตลอดชีวิต ขายของในราคาหลักสิบ แต่ประสบความสำเร็จและมีรายได้หลายล้านบาท เป็นแม่ค้าตลาดนัด แต่มีมุมมองการตลาดที่ทำด้วยใจ พร้อมถ่ายทอดแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร ไม่เอาเปรียบลูกค้าไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ให้ความสำคัญกับทุกคน เพราะทุกคน “เท่าเทียมกัน”
“Lovely Weekend” ครีเอเตอร์พาแม่เที่ยว ยอดวิว 1.6 ล้านวิว
เรื่องราวของพี่น้องฝาแฝด คุณขวัญข้าว และ คุณข้าวหอม ไม้พลวง ที่ลาออกจากงานประจำ ผันตัวเป็นครีเอเตอร์ ทำคอนเทนต์ขับรถบ้านพาพ่อแม่ออกทริป Lovely Weekend ทั้งได้ทำงานและเที่ยวไปพร้อมๆ กัน เปรียบเสมือนให้พ่อแม่มีส่วนร่วมในการทำงานกับเรา เป็นความสุขเคลื่อนที่ ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ โดยการเดินทางแต่ละครั้งไม่เพียงแต่สร้างความสุขเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือนเลยทีเดียว
“หญิงน้ำปรุง จรุงจิต” นักจัดดอกไม้ชื่อดัง ยอดวิว 1.2 ล้านวิว
หญิงน้ำปรุง จรุงจิต หรือ คุณชลัมพ์ ประคองทรัพย์ นักจัดดอกไม้ชื่อดัง ผู้โลดแล่นอยู่ในวงการจัดดอกไม้มานานเกือบ 20 ปี อาชีพที่เริ่มต้นจากความชอบ สู่การเรียนจัดดอกไม้ ในวิชาคหกรรมศาสตร์ ที่แต่ก่อนทุกคนคิดว่าเป็นงานของแม่บ้าน เป็นวิชาของคนใช้ แต่เธอได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า วิชาชีพนี้สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพได้จริง อีกทั้งอาชีพนี้ยังเป็นที่ต้องการของทุกคนในสังคม และในสมัยก่อนหากจะเรียนคหกรรมศาสตร์ ต้องบินไปเรียนไกลถึงประเทศอังกฤษ
“สุกี้พรศิริ” สตรีตฟู้ดร้านดังย่านอารีย์ ยอดวิว 1.2 ล้านวิว
ร้านสตรีตฟู้ดที่เริ่มต้นจากซอสสูตรพิเศษ ต่อยอดสู่การขายสุกี้ เมนูที่ช่วยชูรสชาติของวัตถุดิบและรสชาติของซอสได้อย่างดีเยี่ยม โดย เชฟอั้ม-พีชญา สุขวิบูลย์ และเพื่อนๆ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร้านอาหาร Flat Marble ร่วมกันสร้างร้านนี้ขึ้นมา
แม้จะเปิดให้บริการแค่วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 3 ทุ่มถึงเที่ยงคืน ตามข้อจำกัดของสถานที่ตั้งร้านซึ่งเป็นลานจอดรถ แต่ “สุกี้พรศิริ” ยังขายดี มีลูกค้าต่อคิวยาว จนต้องเพิ่มเตาผัด และมีคิวยาวพีกสุด 130 คิว
แมวริมคลอง ยอดวิว 1.1 ล้านวิว
หัวตะเข้ สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่มาพร้อมกับบรรยากาศแสนสบาย มีกิจกรรมให้ทำมากมาย อย่าง เวิร์กช็อปศิลปะ ภายในตลาดยังมีร้านอาหารที่การันตีความอร่อย ราคาเข้าถึงง่าย นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้หลายๆ คนรู้จักกับ “หัวตะเข้” ต้องอ้างถึงร้าน สี่แยกหัวตะเข้คาเฟ่ แอนด์เกสต์เฮ้าส์ ที่เรียกได้ว่าชุบชีวิตจากตลาดร้าง ให้กลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น ด้วยกิจกรรมยอดนิยม อย่าง พายเรือเก็บขยะกับแมวริมคลอง
“ครัวยัยไก่” ผัดไทยรสเด็ด ยอดวิว 1 ล้านวิว
คุณไก่-กนกวรรณ บุตรชาติ รุ่นใหญ่วงการโฆษณาผู้หันมาตั้งหลักใหม่ ด้วยกิจการของตัวเอง ที่ช่วยกันทำ 2 คนสามีภรรยา โดยดัดแปลงบ้านพักย่านชานเมือง ให้เป็นทั้งที่อยู่อาศัยและร้านเล็กๆ ขายอาหารไม่กี่เมนู และตั้งชื่อเรียบง่ายว่า ครัวยัยไก่ และถึงแม้กำไรที่เป็นตัวเงินจะไม่มากมายอะไร แต่กำไรที่จับต้องไม่ได้ ที่รวมเรียกว่าความสุขนั้น มีเข้ามาแทบจะทุกวัน
“ป้าตุ่น” ติ๊กต็อกเกอร์วัยเก๋า ยอดวิว 1 ล้านวิว
ป้าตุ่น-ปรียา อุทัยวัชรานันท์ เจ้าของร้าน บ้านกาแฟป้าตุ่น บาริสต้าวัยเก๋า 80 ปี เธอเป็น TikToker ขวัญใจแฟนคลับทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ จากการทำคอนเทนต์โชว์สกิลทำขนมลงในช่อง patun.preeya ทั้งสโคน แยมโรล เค้กกล้วยหอม หรือฟรุตเค้ก ซึ่งคลิปของป้าตุ่นมียอดวิวถึงหลักล้าน อีกทั้งแฟนคลับที่ได้ชมก็แวะมาตามรอยชิมขนมป้าตุ่นกันอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ “ติ๊กต็อก” ก็ปังไม้แพ้กัน เริ่มต้น “หยกสด” ยอดวิวสูงสุด 3.5 ล้านวิว ตามด้วย “ลุงใจไข่ปิ้ง” ยอดวิว 3 ล้านวิว “ตลาดพี่ญาคนรุม” ยอดวิว 1.3 ล้านวิว และ “ทองดีเบอร์เกอร์” ยอดวิว 1.1 ล้านวิว
นอกจากนี้ ในแพลตฟอร์ม “ยูทูบ” คลิปสั้นของ “หยกสด” สามารถทุบยอดวิวได้สูงถึง 2,344,149 วิว
และทั้งหมดนี้คือ ความปังที่เกิดขึ้นบนเพจเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ในปี 2024