การเงิน และการตลาด
จากวันโกหก “April Fool’s Day” สู่ “สนามแข่งคอนเทนต์” ของแบรนด์ดัง ที่สร้างไวรัล ได้พื้นที่สื่อแบบฟรีๆ “April Fool’s Day” หรือวันโกหก ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ผู้คนทั่วโลกต่างใช้โอกาสนี้ในการเล่นมุกหลอกกันสนุกๆ ซึ่งในขณะที่ฝั่งนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ก็ไม่พลาดที่จะเกาะกระแสนี้ ด้วยการสร้าง Real-time Content ทำคอนเทนต์แบบปั่นๆ สร้างความฮือฮา ใช้ความแปลกใหม่ที่อาจจะไม่มีอยู่จริง และหากคอนเทนต์นั้นเป็นไวรัลจะสามารถช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึง หรือ Engagement ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย โดยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่มักจะใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์เล็ก ต้องรีบกระโจนลงสนาม ทำคอนเทนต์วัน April Fool’s Day แข่งขันกัน หากแบรนด์ไหนคิดคอนเทนต์ได้สร้างสรรค์ และมีจุดหักมุมชวนให้คนแชร์โพสต์ โอกาสที่แบรนด์จะได้พื้นที่สื่อโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาก็ยิ่งสูงมากขึ้น สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ – มุกต้องคิดมาแล้ว ไม่ใช่แค่หลอกให้ขำ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์ – มีจุดหักมุม สร้างเรื่องให้ชวนเชื่อก่อน แล้วพลิกให้คนเซ
แฝดคนละฝา(เขียว) ‘ซอสปรุงรสฝาเขียว’ ในความเหมือนมีความต่าง รูปลักษณ์ที่คล้ายกัน แต่เอกลักษณ์ไม่เหมือนกันเสมอไป ในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การที่หลายแบรนด์ทำสินค้าออกมาเหมือนกันเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งแบรนด์เครื่องปรุงรสที่มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ จนทำให้บางครั้งผู้บริโภคอาจจะสับสน และเกิดความเข้าใจผิด เปรียบได้กับคู่ฝาแฝดในละครไทยอย่าง มุนิน-มุตา หรือ กาซะลอง-ซ้องปีบ ที่แม้จะดูเหมือนกัน แต่บุคลิกและตัวตนกลับต่างกันโดยสิ้นเชิง ‘ซอสฝาเขียว’ ในตำนาน ถึงแม้จะมีซอสปรุงรสฝาเขียวออกมาหลายยี่ห้อ แต่เมื่อพูดถึงต้นตำรับ หลายคนอาจจะนึกถึง ‘ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราภูเขาทอง’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ที่มียอดขายสูงสุด ขึ้นแท่นขายดีอันดับ 1 ในไทยมายาวนานกว่า 60 ปี ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในแง่ของ รสชาติ เรื่องราว และภาพจำที่ติดตลาด จุดสังเกตง่ายๆ ที่แตกต่าง ได้แก่ – รูปแบบแพ็กเกจที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น ฝาสีเขียว ขวดแก้วทรงสูง และฉลากสีเหลืองเขียวที่คุ้นตา – เรื่องราวและความเป็นตำนาน ซอส
‘ธุรกิจสัตว์เลี้ยง’ เชื่อมคนหลายวัยเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งคนรุ่นใหม่และเบบี้บูมเมอร์ เลี้ยงไว้ช่วยคลายเหงาและเสริมสุขภาพทางใจ ทุกธุรกิจ อยากมี “ลูกค้าเก่า” เพราะบ่งบอกถึงการมี “ลูกค้าเดิม” ที่เคยใช้บริการ แล้วยังกลับมาใช้บริการอยู่อีก แล้วถ้า “ลูกค้าเก่า” เป็น “ลูกค้าแก่” ด้วยล่ะ ยังต้องการลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ไหม ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ส่งผลกระทบในหลายมิติ ทั้งสังคม ทั้งแรงงาน และหนีไม่พ้นคือ การตลาด ตอนนี้แทบจะขีดเส้นแบ่งได้เลยว่า ฐานลูกค้าที่คนทำธุรกิจต้องเลือกให้เป็นลูกค้ากลุ่มหลัก เหมือนว่าจะมี 2 ฝั่งใหญ่คือ คนเก่า (แก่) และคนรุ่นใหม่ หากธุรกิจของเราเลือกคนรุ่นเก่า ที่กำลังอยู่ในสถานะคนรุ่นแก่ เพราะอายุอานามก็เลยวัยกลางคนไปหมดแล้ว การดำเนินธุรกิจอาจยังพอใช้วิธีการเดิมๆ ได้อยู่ แต่ถ้าตัดสินใจเลือกคนรุ่นใหม่ เทคโนโลยีได้เข้ามาเร่งเร้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมโหฬาร ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ อาศัยการนำพาลากจูงโดยเทคโนโลยีให้เกิดกระบวนการตัดสินใจที่เปลี่ยนไป หรือกระบวนการต่างๆ ที่ข้องเกี่ยวในการซื้อขาย นั่นแปลว่า การทำการตลาดกับลูกค้าคนรุ่นใหม่
จากไวรัลเพลง ‘Baby Tee’ และการคัมแบ็กของตำนานแฟชั่นยุค ‘Mean Girl’ จนฮอตเกินต้าน และโอกาสของผู้ประกอบการสายแฟ’ไทย ที่นักร้องเกาหลีใส่ขึ้นคอนเสิร์ต เมื่อตำนานแห่งยุค Y2K กลับมาแมสอีกครั้ง ‘Baby Tee’ หรือ ‘AKA. เสื้อหมากระเป๋า’ อย่างที่หลายๆ คนชอบเรียกกัน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนเสื้อทรงนี้ก็ไม่เคยจมหายไปจากกระแสแฟชั่นทั้งในไทยและต่างประเทศ เรียกได้ว่าแมสแบบที่ถ้าลองแกล้งๆ เดินเข้าไปในฝูงชนก็ต้องมีคนใส่ให้เห็นไม่ต่ำกว่า 5 คนอย่างแน่นอน หนึ่งในแรงผลักดันให้กลับมาฮิต คงไม่พ้นกระแสความปังจากเพลงใหม่ ‘Baby Tee’ ของ GALCHANIE นักร้องสาวสาย R&B จากค่าย YUPP! ที่เพิ่งถูกปล่อยเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมชาเลนจ์ให้มาแจมกันใน TikTok #BabyTee_DanceChallenge ที่เชิญชวนเหล่า Baddie Gals ทั้งหลายมาถกเสื้อเต้นควงเอวให้สะบัดอวดความเสวไปด้วยกัน โดยเฉพาะท่อนฮุกที่ชีเสิร์ฟแบบสุดอย่าง ‘ถ้าให้เธอเป็นเสื้อคงเป็น Baby Tee ไม่ต้องทำอะไร boy you fit in me’ ที่ทั้งติดหูและเต้นสะบัดทำให้เทรนด์นี้ยิ่งกลายเป็นไวรัลได้ภายในเวลาสั้นๆ ซึ่งในตอนนี้ MV มียอดวิวถึง 5.3 ล้าน และยอดผู้เข้าร่วม TikTok Cha
เริ่มต้นทำอาชีพใหม่ ต้องรู้อะไรบ้าง? คู่มือเริ่มต้นธุรกิจ 25 ไอเดียทำเงินที่น่าสนใจในปี 2025 หลายคนใฝ่ฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ เพื่อเป้าหมายทางการเงิน สร้างสมดุลชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น แต่จะเริ่มธุรกิจ และอาชีพอะไรดี บทความนี้รวบรวม 25 ไอเดียธุรกิจเล็กๆ ไว้หลากหลายประเภท ไม่แน่ใน 25 อาชีพนี้ อาจจะมีสักหนึ่งอาชีพที่เหมาะกับตัวคุณ แต่ก่อนที่เริ่มธุรกิจ ต้องพิจารณาอะไรบ้าง? เป็นคำถามที่ชวนให้คิด โดยสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเริ่มทำธุรกิจ หลักๆ คือเรื่องของทักษะและความสามารถ ควรใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่เริ่มต้นธุรกิจตามความถนัด ต้องมีเป้าหมายของธุรกิจ ว่าธุรกิจนี้ที่ทำ ต้องการทำเป็น ธุรกิจหลัก หรือ เป็นการหารายได้เสริม ต้องการรายได้เท่าไหร่ต่อเดือน ต่อปี ตั้งเป้าการทำงานว่าจะต้องทำงานกี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อีกทั้งวางแผนในเรื่องของเงินทุนว่าจะต้องลงทุนเท่าไหร่วางแผนการเติบโตของธุรกิจอย่างไร นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงเรื่องทำเลที่ตั้ง ควรวิเคราะห์ตลาดและกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ ตรวจสอบว่ามีธุรกิจประเภทเดียวกันอยู่แล้วมากน้อยแค่ไหน และเลือกทำเลที่เหมาะสมกับธุรกิจ นำไปสู่การวางแผนในเรื่องของรูป
ชวนรู้จัก “ซุง ศตาวิน” เจ้าของเงิน 12.5 ล้าน จากยูทูบเบอร์สู่เจ้าของธุรกิจ-ตลาดเซฟวันโก จากกระแสที่พูดถึงในโลกโซเชียลช่วงนี้ คือประเด็นร้อนของ ‘ดิว-อริสรา ทองบริสุทธิ์’ ดาราสาว หลังถูกเปิดเผยว่ามีการยืมเงินอินฟลูเอนเซอร์ดัง อย่าง ‘ซุง-ศตาวิน นาคทองเพชร’ จำนวน 12.5 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของมหากาพย์ดราม่าในช่วงสัปดาห์นี้ ทำความรู้จัก “ซุง ศตาวิน” ซุง-ศตาวิน นาคทองเพชร อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ปัจจุบันอายุ 26 ปี จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในสาขาเทคโนโลยีการจัดการ โดยซุงเริ่มต้นเส้นทางการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้วยการทำ YouTube ในช่อง “เก๋ไก๋สไลเดอร์” แต่ด้วยความสามารถในการทำคอนเทนต์ของซุง ทำให้เขาแยกตัวออกมาทำช่องเป็นของตัวเอง ปัจจุบันมีผู้ติดตามในช่องทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น YouTube ช่อง “Starwin Narkthongpet” มีผู้ติดตามจำนวน 3.71 ล้านคน และ TikTok ช่อง “Sungstarwin” จำนวน 7.1 ล้านคน อีกทั้ง ยังมีการทำธุรกิจตลาดนัดร่วมกับเพื่อนชื่อว่า “ตลาดเซฟวันโก” เป็นตลาดที่ให้พ่อค้าแม่ค้ามาร่วมขายของในราคาล็อกที่ไม่แพง เริ่มต้นหลักร้อยเท่านั
ปลาเค็ม เมนูคู่ครัวไทย ถูกใจต่างชาติ รู้หรือไม่? มีที่มาเริ่มต้นไม่น้อยกว่า 3,000 ปี ปลาเค็ม เป็นวัตถุดิบยอดนิยมในครัวไทย ด้วยรสชาติเค็มที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู และเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยทุกเพศทุกวัย ล่าสุด นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ได้อัดคลิปลงติ๊กต็อก ขณะซื้อปลาทูเค็ม โดยกล่าวในคลิปว่า เมื่อวานซื้อปลาเค็มนี้แล้วรู้สึกอร่อย แต่ไม่รู้ว่ามันคือเมนูอะไร ปลามีรสชาติอร่อยมาก มาวันนี้ตัดสินใจซื้ออีกครั้ง พร้อมเหมาปลาทูเค็มทั้งหมด 6 ถุง @manuelcalumetDo you know the name of the fish? 🇹🇭♬ Originalton – Mänü จากคลิปดังกล่าวมีคนรับชมไปแล้วกว่า 5 แสนวิว มีคนไทยเข้ามาคอมเมนต์มากมาย เช่น “ปลาทูเค็มค่ะ มันเค็มมากเลยนะนั่น อร่อยถูกใจ โรคไตจ่อคิว” “ปลาทูเค็มทรงเครื่อง” “Salted Mackerel, Name is “Pla too khem” in thai. Eat with steamed rice it’s so good.” “แล้วซื้อเยอะมาก เอ็นดู กินกับข้าวร้อนๆ อร่อยนะคะ” “ปลาทูเค็มทอดพร้อมเครื่อง ตอนนี้ได้เข้าไปถึงใจต่างชาติแล้ว เมนูนี้เจริญอาหารมากๆค่ะ” จากเว็บไซต์ของ ‘ศิลปวัฒนธรรม’ อาจารย์สุจิตต์ วงษ์เทศ กวี นักเขียน นักห
สงครามราคา! “สินค้าป้ายเหลือง” กลยุทธ์ราคาดึงดูด อาวุธลับที่มัดใจผู้บริโภคยุคใหม่ ช่วงสิ้นปีแบบนี้ เริ่มเห็นร้านสะดวกซื้อหลายแห่งจัดโปรโมชันลดกระหน่ำ แปะป้ายเหลืองส่งท้ายปีกันแบบฉ่ำๆ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกเล่าถึงกลยุทธ์ “สินค้าป้ายเหลือง” นาทีทองของสินค้าราคาถูก ที่บางอย่างลดมากกว่า 50% เลยก็มี สินค้าป้ายเหลือง มีทั้งสินค้าที่เป็นนาทีทอง ลดเฉพาะช่วงเวลา 18.00-20.00 น. เหมือนเป็นการโละของออกจากสต๊อก เพื่อไม่ให้เสียของ แต่นำมาจัดโปรแปะป้ายเหลืองให้ลูกค้า หรือจะเป็นโปรโมชันที่ร้านค้าจัดไว้ 7 วัน เป็นต้น ซึ่งก็มีหลายคนที่รอคอยเวลาที่จะไปเหมาสินค้าราคาป้ายเหลืองนี้เป็นจำนวนมาก โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ประเภทอาหารสด อาหารพร้อมทาน และสินค้าที่ใกล้หมดอายุ เช่น เบเกอรี่ สลัดกล่อง หรือของสดในแผนกเนื้อสัตว์และผักผลไม้ โดยเวลาที่นำออกมาแปะสติกเกอร์ป้ายเหลืองเพื่อลดราคานั้นก็ไม่แน่ไม่นอน แล้วแต่สาขา แต่มักจะมาในช่วงเย็น ซึ่งสินค้าป้ายเหลืองเหล่านี้ เรียกว่า สินค้า Markdown (ลดราคาพิเศษ) ที่พนักงานจะทำการยิงบาร์โค้ดทุกวันตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00-16.00 น. และเมื่อเสร็จสิ้นจะนำสินค้ามาไว
ทำความรู้จัก ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เสียเท่าไหร่ ใครต้องจ่ายบ้าง แต่ถ้าทิ้งพื้นที่ไว้เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย ต้องเสียภาษีสูงที่สุด เพื่อให้เจ้าของรีบนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าและเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยในปัจจุบันผู้ที่ถือครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะต้องเสียภาษีในอัตราที่แตกต่างกัน ตามประเภทการใช้ประโยชน์ วันนี้ จะพาทุกคนมาสรุปรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต้องเสียเท่าไหร่ ใครมีหน้าที่ต้องจ่าย แบบครบจบในบทความเดียว เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการคำนวณและข้อปฏิบัติต่างๆ ในการเสียภาษี ทำความรู้จักภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คือภาษีที่เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต้องจ่ายให้กับรัฐทุกปี โดยแบ่งเป็น 4 ประเภทหลัก ตามลักษณะการใช้ประโยชน์ โดยแต่ละประเภทมีอัตราภาษีและเงื่อนไขการจัดเก็บที่แตกต่างกัน 1. ภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม เช่น ทำนา ทำไร่ ทำสวน เลี้ยงสัตว์ และกิจการอื่นตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด แบ่งเป็น 2 ประเภทย่
หมู Ookbee ชี้ “การเงิน-บัญชี-กฎหมาย” เสี่ยงถูก AI แทนที่เร็วสุด ทักษะเดิมอาจใช้ไม่ได้ หากไม่พัฒนา เสี่ยงตกงานเร็วที่สุด ในงาน AI UTCC 5.0 Empowering Business Through Ai ณ หอประชุมหอการค้าไทย บนเวทีเสวนา หัวข้อ “ก้าวทัน Ai = ก้าวทันอนาคต” โดย คุณหมู-ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้ก่อตั้งบริษัท อุ๊คบี (Ookbee) ได้มาแชร์มุมมองเกี่ยวกับเรื่อง AI AI กับกระดุมเม็ดแรก ก่อนอื่นจะต้องเข้าใจก่อนว่า “การติดกระดุมเม็ดแรกที่ประเทศไทย” และ “สิ่งที่ตลาดยอมรับคืออะไร” AI กลายเป็นกระแสที่มาแรงในทุกวงการ แต่ถ้าหากจะนำมาใช้ สิ่งสำคัญ คือต้องเข้าใจบริบทของประเทศไทยก่อนว่า ขนาดของตลาดในไทยไม่ได้ใหญ่ ฉะนั้นต้องเริ่มจากการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อน และมาใส่จิ๊กซอว์เพิ่มทีละตัว ว่า AI สามารถเข้าไปเติมเต็มส่วนไหนได้บ้าง ยกตัวอย่าง Brand Innovation เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่มีอยู่ทุกที่ ใครจะเปิดก็ได้ แต่จะมีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ทำยอดขายได้แตะพันล้านบาท หรือคู่แข่งตลาดธุรกิจสุกี้ ชาบู ที่มีผู้เล่นดั้งเดิมอยู่มากมาย อาจจะเรียกว่า Business Model Innovation อย่างก่อนหน้านี้จะมีเทรนด์ในเรื่องของ Cryptocurrenc