การเงิน และการตลาด
เปิดอินไซต์! Gen X และ Gen Y เลือกซื้อ “รถมือสอง” เน้นราคาถูก แต่คุณภาพเหมือนใหม่ เผย คนไทยใช้รถนานขึ้นจาก 7 ปี เป็น 10 ปี ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนและค่าครองชีพสูงขึ้น การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดกลายเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงอย่างรถยนต์ ทำไมคนรุ่น Gen X และ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในปัจจุบัน จึงหันมาให้ความสนใจกับรถยนต์มือสองมากขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจที่น่าสนใจนี้ กรุงศรี ออโต้ ภายใต้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยอินไซต์ข้อมูลของผู้ใช้รถยนต์ ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่มีความท้าทาย เป็นหนี้ครัวเรือนสูงและมีกำลังซื้อลดลง โดยทางกรุงศรี ออโต้ ได้เปิดแนวโน้มที่จะสะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภค โดยกล่าวถึงพฤติกรรมการซื้อของ Gen X และ Gen Y เอาไว้ดังนี้ ปี 2567-2568 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของตลาดรถยนต์มือสอง จากราคาที่ปรับตัวลดลง 10-30% ทำ ให้ผู้บริโภคกลุ่ม Gen X และ Gen Y ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของตลาดสินเชื่อรถยนต์มือสองสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่หลากหลายและคุ้มค่ามากขึ้น คุณภาพดีได้ง่ายกว่าเดิม เมื่อมองถึงภาพรวมโครงสร้างตลาดรถมือส
“เทคนิคกู้วิกฤตร้านชำ” จากขาดทุนสู่กำไร ด้วยกลยุทธ์จากร้านที่ประสบความสำเร็จ “ร้านชำ” ธุรกิจที่ดูเหมือนบริหารจัดการง่าย แต่กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด หลายคนฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงเลือกร้านชำเป็นจุดเริ่มต้น ด้วยความหวังว่าจะสร้างรายได้เลี้ยงชีพในระยะยาว หรือช่วงบั้นปลายชีวิต แต่สิ่งที่หลายคนต้องเผชิญคือปัญหาที่ว่า “ขายดี แต่เงินหายไปไหน?” เมื่อยอดขายเพิ่มขึ้น แต่เงินในกระเป๋ากลับลดลง เจ้าของร้านหลายคนถึงกับถอดใจ หมดกำลังใจที่จะไปต่อ แต่รู้หรือไม่ว่า ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับร้านคุณร้านเดียว และที่สำคัญ ปัญหานี้มีทางออกเสมอ จากกลุ่มในเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า ร้านของชำ ร้านโชห่วย มินิมาร์ท ปลีก-ส่ง ทั่วไทย ได้มีผู้ใช้งานรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพที่ระบุข้อความว่า “ขายไป ขายมา ไม่มีเงินจะไปซื้อของมาขายแล้ว #เรื่องจริงคนในวงการนี้รู้กัน” โดยมีหลายคนเข้ามาคอมเมนต์กันไปในทิศทางเดียวกันว่า “ณ ตอนนี้เป็นเหมือนกัน รายจ่ายเยอะกว่ารายรับ” “รายจ่ายเยอะจนเลิกขายแล้วจ้า เฉพาะค่าไฟ 4 พัน 5 พันไม่ไหวค่ะ” “จริงค่ะ เมื่อก่อนทำงานจะมีเงินเก็บทุกเดือน ลาออกมาเปิดร้านได้ 24 ปีล่ะเงินเก็บไม่มีเลย มีแค่หมุนในร
ตัวแม่มาเอง! สเวนเซ่นส์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ดึง ‘แม่ฮาย’ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’ ด้วยกลยุทธ์ Music Marketing ปั้นกระแสสุดปังอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเรียกได้ว่าการเล่นกับกระแส หรือการสร้างตัวตนให้แบรนด์นั้นสำคัญมาก เพราะหากแบรนด์เกิดการจดจำ ลูกค้าให้ความสนใจ จะสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน ล่าสุด สเวนเซ่นส์ เล่นใหญ่ ดึง แม่ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’ หลังจากโพสต์ไปไม่นานได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง แต่หากมองให้ลึกลงไปจะเห็นว่าสเวนเซ่นส์มีลูกเล่นในการทำการตลาดอย่างหลักแหลม โดยมีการใช้เพลงดังอย่าง “ชอบไหม” มาปรับเนื้อร้องให้ตรงกับสิ่งที่จะสื่อสารไปยังผู้บริโภค โดยมีเนื้อร้องประมาณว่า “ชอบมะ ชอบมะ มะม่วงอกร่องทองนี้ หนึ่งปีมีครั้งชอบมะ ชอบมะ” และเรียกกลยุทธ์นี้ว่า Music Marketing นั่นเอง กลยุทธ์ Music Marketing คืออะไร? เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้การสื่อสารผ่านเสียงดนตรี นำเสียงเพลงหรือจังหวะมาช่วยสื่อสารแบรนด์ให้ติดหู และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่นำเสียงเพ
ถ้าเธอเป๊ะฉันก็เป๊ะ! ไทรสุก ผุดไอเดีย ทำ “ไอติมรสงูเขียวพระอินทร์” ชูวัตถุดิบ ‘อินทนิล-กะทิสดทับสะแก’ ตามรอยไวรัล ‘น้องแบ๊ว’ งูต้นฉบับ ปัจจุบันถ้าธุรกิจจะอยู่รอดและสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งได้ การตามเทรนด์เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นกระแสอย่างมากบนโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า เรย์แบน นักเลงบุญ ปากท่อ เมืองราชรี โพสต์ภาพไอศกรีมถั่วดำที่ซื้อจากรถเร่ แต่กลับเจอสิ่งที่ไม่คาดคิด นั่นคือ “งูทั้งตัว” ที่ฝังอยู่ในไอติม ในแคปชั่นว่า “ตาแบ๊ว จังตายยังนี่ ถั่วดำ รถเร่ ภาพจริงเพราะชื้อเอง” ทำให้มีคนแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก ล่าสุด “ไทรสุก” ร้านไอศกรีมโฮมเมดที่มีการชูวัตถุดิบ โดยการออกแบบให้สีคล้ายกับสัตว์ป่า ไม่ปล่อยให้กระแสนี้หายไปเฉยๆ แต่กลับหยิบมาเป็นไอเดียสร้างสรรค์ ทำเป็นเมนูใหม่ “ไอติมรสงูเขียวพระอินทร์ (Golden Tree Snake)” โดยเลือกใช้วัตถุดิบแบบขนมไทย ออกแบบให้ตรงตามโจทย์คือต้องมีสี เขียว ดำ ขาว ซึ่งอ้างอิงจากสีของงูในภาพต้นฉบับ และเมื่อได้ปล่อยภาพไปทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เป็นการใช้เรียลไทม์คอนเทนต์เล่นกับกระแสและสร้างแบรนด์มาร์เก็
“ทำเลใช่ ยอดขายพุ่ง! เปิดเคล็ดลับ “เลือกทำเลเปิดร้าน” ยังไง ให้ยอดขายปัง ลูกค้าเยอะ (อัปเดต 2025) การเลือก “ทำเลร้านอาหาร” ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะกำหนดความสำเร็จหรือล้มเหลวของธุรกิจให้ “ร้านขายดี” ทำเลดีลูกค้าเยอะ รายได้ก็ตามมา แต่หลายคนอาจสงสัยว่าควรพิจารณาอะไรบ้าง ลองมาดูปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลร้านอาหารกัน 1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ก่อนเลือกทำเล ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราเป็นใคร พฤติกรรมเป็นอย่างไร เนื่องจากว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มมีพฤติกรรมการใช้ชีวิต การบริโภคที่แตกต่างกัน เช่น 1. กลุ่มนักเรียน, นักศึกษา มักเน้นราคาสินค้าประหยัด การเลือกทำเลใกล้โรงเรียน และมหาวิทยาลัย สถาบันสอนพิเศษต่างๆ จึงถือว่าตอบโจทย์ลูกค้ากลุมนี้ 2. กลุ่มคนทำงาน ต้องการความสะดวกรวดเร็ว มีเวลาค่อนข้างน้อยการจ้บจ่ายค่อนข้างจำกัด ทำเลใกล้ออฟฟิศ 3. กลุ่มครอบครัว มักเลือกทำเลในชุมชนหรือห้างสรรพสินค้า 4. กลุ่มนักท่องเที่ยว ทำเลใกล้สถานที่ท่องเที่ยวหรือโรงแรม 2. สำรวจปริมาณผู้คนสัญจร (Traffic) ทำเลที่มีคนเดินผ่านเยอะ มีโอกาสที่ลูกค้าเข้าร้านสูง สิ่งที่คว
แผนเรียกลูกค้าแบบบุญตา! ผุดกิจการใหม่ ร้าน “หมูกระทะ” ใช้กลยุทธ์หน้าม้า-ปากต่อปาก-บริการปิ้งให้ ทำเอาคนแห่มาลองกันแน่นโรง กระแสความฮิตของละครเรื่อง คุณพี่เจ้าขาดิฉันเป็นห่านมิใช่หงส์ ทำให้หลายคนรู้จักกับ “แม่แฟง” หรือ ย่าแฟง เจ้าของโรงคณิกา ที่มีชื่อเสียง และตอนนี้คนส่วนใหญ่นิยมไปกราบไหว้ขอพรย่าแฟงที่วัดคณิกาผลกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุดกับตอนที่ 12 เป็นตอนที่แม่แฟงติดอยู่ในคุก เหตุเพราะโดนเจ้าสัวทองใส่ร้ายว่าเอาเหล้าเถื่อนมาขาย ทำให้โรงคณิกาขายเหล้าไม่ได้ “บุญตา” จึงต้องหาทางกู้วิกฤต โดยการเปิดกิจการร้าน “หมูกระทะ” ขึ้น ด้วยความที่จี๊ดหรือบุญตาในยุคปัจจุบันเป็นนางเอกละคร เลยได้แรงบันดาลใจจาก “แม่การะเกด” ตัวละครในเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่มีการสั่งทำกระทะปิ้งหมู แต่งานนี้ไม่ใช่แค่ปิ้งหมูกระทะขายธรรมดาเท่านั้น แต่ยังมีชั้นเชิงทางการตลาดแบบใหม่ จัดเต็มงัดทุกกลยุทธ์ เรียกเพื่อนและคนรู้จักมาเป็น “หน้าม้า” เพราะการเปิดธุรกิจใหม่จะเงียบเหงาไม่ได้ บุญตาเลยงัดแผนเด็ด เรียกเพื่อนและคนรู้จักมาเป็น “หน้าม้า” นั่งกินกันเต็มร้าน ทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาต้องสะดุดตา อยากรู้ว่าหมูกระทะที่นี่มีอะไรดี ทำไมคนแน
หนังบางเรื่อง…โตมาถึงเข้าใจ! สาวออฟฟิศเปรียบชีวิตตัวเองเหมือน ‘เหมยลี่’ ตื่นไปทำงาน กลับบ้านดึก ชีวิตวนลูป แต่ความจริงเหมยลี่รวย ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน เรียกได้ว่ากลับมาเป็นกระแสอีกครั้งกับตัวละคร “เหมยลี่” ตัวละครสาวโสดวัย 30 ปีในภาพยนตร์ เรื่อง “รถไฟฟ้า มาหานะเธอ” ที่เป็นหนังไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โดยวันแรกที่เข้าฉายก็สามารถกวาดรายได้ไปมากถึง 15.1 ล้านบาทเลยทีเดียว ล่าสุดในแพลตฟอร์ม X ได้มีการพูดถึงตัวละครเหมยลี่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ใช้ X ได้โพสต์ว่า ตอนดูรถไฟฟ้ามาหานะเธอสมัยเด็กๆ ก็ไม่เข้าใจชีวิตเหมยลี่นะ ทำไมวัยทำงานมันถึงดูเหงาและหาแฟนยากขนาดนั้น จนกระทั่งโตมาเป็นเหมยลี่เอง ชีวิตวนลูปเดิม ทำงานเสร็จก็อยากตรงกลับบ้าน วันหยุดก็คืออยากนอนเฉยๆ เพื่อนก็เจอกันน้อยลงเพราะต่างคนต่างมีแฟน ต่างมีชีวิตเป็นของตัวเอง — 기 (@23jpeg) February 24, 2025 หรือจะเป็นอีกโพสต์ที่พูดว่า “เหมยลี่บ้านอยู่เจริญกรุง เรียนคอนแวนต์ สะพายกระเป๋าไม่ซ้ำ goyard chanel gucci lv. ถ้าไม่มีหลัวก็ขอใช้ชีวิตแบบนี้” โดยมียอดเข้าชมโพสต์นั้นสูงถึง 12 ล้าน
พ่อค้าแม่ขายต้องรู้! ขายของออนไลน์ให้ปัง ต้องทำให้ลูกค้ารักแบรนด์เรา เผย 4 เคล็ดลับสร้าง Brand Love พิชิตใจลูกค้า จนถอนตัวไม่ขึ้น พูดถึงการสร้าง ‘Brand Love’ หรือการทำให้ลูกค้าหลงรักแบรนด์ของเรา แม้จะเป็นเพียงร้านค้าออนไลน์ ไม่ใช่แบรนด์ดัง แต่เราก็สามารถทำได้เช่นกัน โดย TikTok ได้เผยเคล็ดลับสำคัญในการพัฒนา Creative Content เพื่อสร้าง Brand Love พิชิตใจลูกค้าบนติ๊กต็อกไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ 1. ใช้พลังความสร้างสรรค์จากบรรดา Content Creator ข้อมูลจาก TikTok พบว่า หลังจากเห็นวิดีโอจากครีเอเตอร์ 55% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น 56% ได้รับแรงบันดาลใจให้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้ TikTok ค้นหาแบรนด์อย่างตั้งใจอีกด้วย 2. เพิ่มการไลฟ์สดเป็นทางเลือก พร้อมใช้ครีเอเตอร์ช่วยเล่าเรื่อง พบว่า 95% ของผู้ใช้ TikTok สนใจดู Livestream หรือ Live Shopping ในช่วงหน้าร้อนปีนี้ เป็นโอกาสดีของแบรนด์และร้านค้า ซึ่ง 3 สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมซื้อสินค้าบน LIVE ได้แก่ โปรโมชันต้องโดน คุณภาพของสินค้า/บริการต้องดี และ Host ต้องมีความน่าเชื่อถือและเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจร
“เริ่มต้นจากตลาดต่างจังหวัด ก่อนจะตีโอบเข้าสู่เมืองใหญ่” ‘เสถียร เสถียรธรรมะ’ เจ้าพ่อคาราบาวกรุ๊ป ผู้พลิกเกมธุรกิจกับ “กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง” ในโลกธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน การก้าวขึ้นมาของ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เป็นกรณีศึกษาของร้านสะดวกซื้อที่น่าสนใจ ซึ่งมีเจ้าของคือ คุณเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) จากธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลัง “คาราบาว” สู่ธุรกิจค้าปลีก “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” จนถึงการเป็นผู้ผลิตเหล้าและเบียร์ ปัจจุบันมีทรัพย์สินรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่คุณเสถียรนำมาใช้จนธุรกิจประสบความสำเร็จ นั่นคือ “กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง” ซึ่งหมายถึงการเริ่มต้นจากตลาดต่างจังหวัดก่อนจะตีโอบเข้าสู่เมืองใหญ่ “กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง” ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ทั้งคาราบาวกรุ๊ปและ CJ Express ใช้กลยุทธ์นี้ในการสร้างฐานลูกค้าและขยายธุรกิจ 1. เริ่มต้นจากพื้นที่ชนบทและตลาดในภูมิภาคก่อนขยายเข้าสู่เมืองใหญ่ 2. เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ในขณะที่เครื่องดื่มคาราบาวแดงจับกลุ่มคนทำงานหนักในต่างจังหวัด CJ Express ก็เน้นตอบสนองความต้องการของครอบครัวในชุมชนเล็
รวมธุรกิจติดเทรนด์ รองรับสังคมสูงวัย โอกาสเติบโตสูง (อัปเดต 2025) เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา โลกของเรามีประชากรประมาณ 5,735 ล้านคน โดยประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปอยู่ที่ 540 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 9 ของประชากรโลก จนในปี 2558 ประชากรโลกมีจำนวน 7,349 ล้านคน โดยมีจำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 901 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 12 จึงกล่าวได้ว่า “ประชากรโลกได้กลายเป็นสังคมสูงวัยแล้ว” สำหรับประชากรไทย ข้อมูลจาก กรมกิจการผู้สูงอายุ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2567 ระบุว่า ประเทศไทยมีประชากรประมาณ 65,969,270 คน และมีจำนวนผู้สูงอายุประมาณ 13,444,127 คน คิดเป็น 20.69% โดยภาคกลางเป็นอันดับ 1 ของจำนวนผู้สูงอายุที่มากสุด คือ 4,776,960 คน หากเปรียบเทียบจำนวนผู้สูงอายุในไทย เมื่อเดือนธันวาคมปี 2566 มีจำนวนผู้สูงอายุอยู่ที่ 13,064,929 คน จากข้อมูลข้างต้น เป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้สูงอายุในประเทศไทย มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการคาดคะเนว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะลดลง จาก 66 ล้านคน จะเหลือเพียง 60 ล้านคน เพราะอัตราการเกิดมีน้อย แต่ประชากรผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็น 19 ล้านคน ดังนั้